Mỹ xác nhận hợp đồng vũ khí lớn nhất lịch sử

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/10/2010 | 2:05:16 PM

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (20/10) đã chính thức xác nhận nước này có kế hoạch bán số lượng vũ khí lớn trị giá lên tới 60 tỉ USD cho Ả-rập Xê-út. Như vậy, đây sẽ là hợp đồng bán vũ khí đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhiều nhà phân tích tin rằng, động thái này của Washington là nhằm để dựng lên một hàng rào vững chắc chống Iran.

Một chiếc F-15SA của Mỹ.
Một chiếc F-15SA của Mỹ.

Nội dung chính của hợp đồng mua bán vũ khí giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út đã được đăng tải trên website của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng. Theo đó, Washington sẽ cung cấp cho Ả-rập Xê-út 84 máy bay chiến đấu F-15SA, 70 máy bay trực thăng AH-64D APACHE Longbow, 72 chiếc trực thăng UH-60M BLACKHAWK, 36 máy bay trực thăng tấn công AH-6i, 12 máy bay trực thăng chạy bằng turbine MD-530F và hàng trăm bộ động cơ, vũ khí cùng những thiết bị định vị. 

Hợp đồng còn bao gồm thỏa thuận nâng cấp 70 máy bay chiến đấu F-15S mà Lực lượng Không quân Ả-rập Xê-út đang có trong tay.  

Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về hợp đồng vũ khí “khủng” nói trên hôm 19/10. Theo đó, hợp đồng bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út sẽ củng cố chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh quốc gia Mỹ thông qua việc tăng cường “mối quan hệ quan trọng có tính chiến lược với Ả-rập Xê-út." 

Lầu Năm Góc ví những chiếc máy bay chiến đấu F-15 là nền tảng của mối quan hệ giữa Không quân Mỹ với Không quân Ả-rập Xê-út. Lý do là những chiếc F-15SA mới sẽ “giúp ngăn chặn kẻ xâm lược tiềm năng” bằng cách tăng sức mạnh bảo vệ đất nước của lực lượng Không quân Ả-rập Xê-út trước “những mối đe dọa trong khu vực." 

Ông Andrew Shapiro, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị-quân sự, cho biết tại một cuộc họp báo ngày hôm qua rằng, chính phủ Mỹ không tin là Israel sẽ có bất kỳ phản đối nào với hợp đồng bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út.

Israel – một đồng minh thân thiết của Mỹ, vốn thường phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho các nước Ả-rập trong khu vực. Lầu Năm Góc khẳng định, hợp đồng mua bán vũ khí giữa nước này với Ả-rập Xê-út sẽ “không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực." 

"Chúng tôi nghĩ rằng, hợp đồng đó sẽ giúp củng cố an ninh và sự ổn định khu vực thay vì làm suy yếu nó," ông Shapiro nói thêm. 

Theo ông Alexander Vershbow, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế, Mỹ đã thảo luận với Israel về hợp đồng bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út và hai bên đã kết luận hợp đồng đó không làm ảnh hưởng đến lợi thế về mặt chất lượng quân sự của Israel trong khu vực. "Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của Israel khi hợp đồng này được định hình. Dựa trên những gì chúng tôi nghe được từ các lãnh đạo cấp cao, Israel không phản đối việc chúng tôi bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út". 

Thứ trưởng Shapiro cho biết tổng giá trị hợp đồng bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út không vượt quá 60 tỉ USD và hợp đồng này sẽ được thực hiện trong thời gian từ 15-20 năm tới. 

“Hàng xóm nguy hiểm” 

Cả ông Vershbow và ông Shapiro đều nhấn mạnh việc củng cố sức mạnh phòng vệ của Ả-rập Xê-út sẽ giúp tăng cường an ninh cho Mỹ ở khu vực thiết yếu của thế giới. Khu vực này đang ngày càng lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran. 

"Hợp đồng đó không đơn thuần chỉ nhằm vào Iran. Hợp đồng đó là để giúp Ả-rập Xê-út trong nhu cầu về an ninh hợp pháp của nước này. Họ sống với những người hàng xóm nguy hiểm và chúng tôi giúp họ bảo vệ bản thân và đảm bảo an ninh cho chính họ," ông Shapiro nói. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Vershbow nhấn mạnh việc Mỹ bán số lượng lớn vũ khí cho Ả-rập Xê-út sẽ giúp cải thiện khả năng của quốc gia Trung Đông này trong việc phối hợp với Mỹ nhằm đối phó với các thách thức an ninh chung. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không phải đóng quân nhiều và liên tục tại khu vực này. 

Mỹ và phương Tây đang rất lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Iran, trong đó có cả những tiến bộ trong chương trình hạt nhân của nước này. Mỹ và phương Tây luôn cho rằng Tehran đang hướng tới mục tiêu sở hữu vũ khí nguyên tử dù Tehran luôn bác bỏ cáo buộc đó.

 

Mỹ cũng lo ngại về sức mạnh tên lửa ngày càng tăng của Iran và đã ngấm ngầm giúp các nước Ả-rập củng cố khả năng phòng chống tên lửa. Mỹ được cho là sẽ bán hệ thống phòng vệ tên lửa THAAD do tập đoàn Lockheed Martin Corp sản xuất cho Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Hợp đồng tương tự cũng đang được Mỹ bàn thảo với Ả-rập Xê-út.

Các quan chức Mỹ cũng đang bàn bạc về thỏa thuận nâng cấp Lực lượng Hải quân Ả-rập Xê-út. Theo ước tính, nếu hợp đồng này trở thành hiện thực, nó sẽ có giá trị khoảng 30 tỉ USD.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Theo Quỹ Dân số của Liên Hợp Quốc, khi phụ nữ có quyền và cơ hội như nam giới, họ thường đấu tranh bền bỉ với các cuộc xung đột và các thảm họa thiên nhiên hơn nam giới.

Tổng cục Thống kê cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon vừa thông báo Nghị quyết số 64/267 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về việc quyết định chọn ngày 20-10 hằng năm là Ngày Thống kê thế giới, với chủ đề chung là "Kỷ niệm những thành tựu của thống kê".

Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Báo chí Nhật Bản ngày 20/10 đưa tin phía Trung Quốc lại điều các tàu tuần tra tới khu vực gần quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông.

Một nữ sinh viên chuyên ngành nghiên cứu tội phạm 20 tuổi đã lên làm cảnh sát trưởng một thị trấn miền bắc của Mexico vì không còn ai dám đương đầu với các băng đảng ma túy ở đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục