Myanmar thay quốc kỳ trước cuộc tổng tuyển cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2010 | 8:00:11 AM

Myanmar hôm qua đã chính thức đầu sử dụng quốc kỳ mới trong các buổi lễ thay cờ diễn ra trên khắp cả nước.

Quốc kỳ mới của Myanmar.
Quốc kỳ mới của Myanmar.

Quyết định sử dụng lá cờ mới được thông báo trên đài truyền hình quốc gia và các buổi lễ thay cờ đã diễn ra đồng thời trên khắp cả nước.

Các văn phòng chính phủ đã thay lá cờ cũ bằng lá cờ mới vào đúng 3 giờ chiều giờ địa phương. Một buổi lễ thay cờ cũng diễn ra ở trung tâm thành phố Yangon, cố đô của Myanmar.

Tại thủ đô Naypyitaw, Thủ tướng Thein Sein đã dẫn đầu một buổi lễ kéo cờ tại phủ thủ tướng. Kênh truyền hình quốc gia đã phát sóng hình ảnh về buổi lễ này.

Quốc kỳ mới gồm ba dải ngang màu vàng, xanh đỏ và một ngôi sao màu trắng nằm ở giữa.
 
Lá cờ cũ từ 3/1/1974-21/10/2010.

Hiến pháp mới, vốn được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2008, đã kêu gọi thay thế các biểu tượng quốc gia, trong đó lá cờ mới 3 màu, tượng trưng cho tình đoàn kết, hòa bình, ổn định, sự dũng cảm và quyết đoán.

Cùng với lá cờ mời, tên chính thức của đất nước cũng được thay bằng Cộng hòa Liên bang Myanmar, thay cho tên cũ là Liên bang Myanmar.

Quốc ca vẫn sử dụng bài quốc ca cũ, vốn được sử dụng kể từ khi Myanmar giành độc lập năm 1948.

Những thay đổi trên diễn ra chỉ 2 tuần trước cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong 20 năm vào ngày 7/11 tới. Hơn 3.071 ứng viên từ 37 đảng chính trị và các ứng viên độc lập sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Lực lượng SWAT của Hàn Quốc diễn tập chống khủng bố nhằm bảo đảm an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới.

Hôm nay 22-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G-20 bắt đầu phiên họp 2 ngày nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới tại Seoul.

Cảnh sát Hàn Quốc diễn tập chống bạo động để bảo vệ an ninh cho Hội nghị G-20.

Hàn Quốc sẽ triển khai 50.000 cảnh sát để bảo đảm an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G-20, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới tại Seoul.

Ảnh tư liệu một cuộc đoàn tụ người thân giữa hai miền.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 20-10 đã trao đổi danh sách những gia đình bị ly tán sau chiến tranh nhằm dọn đường cho các cuộc đoàn tụ sau hơn một năm qua.

Một chiếc F-15SA của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (20/10) đã chính thức xác nhận nước này có kế hoạch bán số lượng vũ khí lớn trị giá lên tới 60 tỉ USD cho Ả-rập Xê-út. Như vậy, đây sẽ là hợp đồng bán vũ khí đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhiều nhà phân tích tin rằng, động thái này của Washington là nhằm để dựng lên một hàng rào vững chắc chống Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục