Nhật - Mỹ ký Hiệp định “bầu trời mở”

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/10/2010 | 1:41:00 PM

Hiệp định có hiệu lực tháng 11/2010, sẽ cho phép các hãng hàng không hai nước tự do mở đường bay, lựa chọn số lượng hành khách và chuyến bay vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia.

Ngày 25/10, Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Sumio Mabuchi cùng Đại sứ Mỹ tại nước này John Roos đã ký kết Hiệp định "bầu trời mở" nhằm tự do hóa thị trường hàng không dân dụng của hai nước. Việc ký hiệp định sẽ tạo thuận lợi cho kinh doanh hàng không của hai quốc gia.

Chính phủ Nhật Bản và Mỹ sẽ trao quyền miễn trừ truy tố chống độc quyền đối với hai liên minh hàng không lớn trên thế giới là Oneworld và Star Alliance.

Phát biểu sau lễ ký, Bộ trưởng Mabuchi nêu rõ Nhật Bản cũng muốn ký kết thỏa thuận "bầu trời mở" với các nước thành viên ASEAN và một số nền kinh tế khác ở châu Á.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã ký các thỏa thuận “bầu trời mở” với 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, các thỏa thuận này không đề cập tới hai sân bay lớn ở Thủ đô Tokyo là Haneda và Narita.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ thương lượng với một số nền kinh tế khác, trong đó có Trung Quốc, cho phép thêm các hãng hàng không bao gồm cả những hãng hàng không giá rẻ, gia nhập thị trường này.

(Theo VOV)

Các tin khác
Các em bé trong nhà trẻ ở Hyangsan, Triều Tiên.

Hàn Quốc vừa gửi đợt hàng viện trợ đầu tiên cho Triều Tiên trong vòng ba năm để giúp người dân nước này sau trận lũ lụt mùa hè.

Lũ khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin mới nhất từ Viện quốc gia xử lý tình huống khẩn cấp Thái Lan, đã có ít nhất 41 người thiệt mạng trong đợt lũ nghiêm trọng xảy ra từ ngày 10-10 đến nay.

Tàu MV York trước khi bị cướp.

Liên tiếp trong hai ngày 23 và 24-10, bọn cướp biển đã tấn công bắt giữ hai tàu ở ngoài khơi Kenya. Hiện chưa có thông tin về số phận các thủy thủ đoàn.

Lần đầu tiên trong lịch sử Slovenia, bác sĩ da đen gốc châu Phi Peter Bossman đã đắc cử thị trưởng thành phố Piran nơi ông có biệt danh “Obama của Piran”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục