Trung Quốc sẽ có phòng thí nghiệm vũ trụ có người ở năm 2020

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2010 | 4:41:38 PM

Trung Quốc ngày 27/10 cho biết, nước này sẽ phóng một phóng thí nghiệm vũ trụ có người điều khiển trong vòng khoảng 10 năm tới, một bước đi có thể giúp nước này đuổi kịp Nga và Mỹ để trở thành các cường quốc có thể đặt chân lên Mặt trăng.

Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng không người lái thứ 2 hôm 1/10.
Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng không người lái thứ 2 hôm 1/10.

Hãng thông tấnXinhua dẫn lời một quan chức vũ trụ Trung Quốc cho hay phòng thí nghiệm vũ trụ sẽ được phóng trước năm 2016 nhằm thử nghiệm trang thiết bị và kỹ thuật. Nhưng không rõ là phòng thí nghiệm này sẽ có người ở để điều khiển trong thời gian dài hay không.

Chương trình phòng thí nghiệm vũ trụ sẽ vẫn sử dụng công nghệ hiện tại, bao gồm tàu Thần Châu và tên lửa phóng Trường Chinh F2.

Việc thiết lập một phóng thí nghiệm vũ trụ có người ở sẽ “thúc đẩy sự tiến bộ về khoa học và công nghệ, tăng cường sức mạnh quốc gia nói chung và là đóng góp quan trọng nhằm tăng vị thế của đất nước”, quan chức vũ trụ nói.

Mặc dù sáng kiến này không thể cạnh tranh với quy mô Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hiện do Nga, Mỹ và các nước khác cùng nhau vận hành nhưng kế hoạch trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy tiềm năng công nghệ vũ trụ ngày càng phát triển của Trung Quốc.

Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò Mặt trăng không người lái thứ 2 hồi đầu tháng này sau khi trở thành nước thứ 3 thế giới đưa người lên vũ trụ năm 2008.

Trung Quốc đã lên kế hoạch đưa một xe tự hành lên Mặt trăng năm 2012 và lấy các mẫu đất đá vào khoảng năm 2017. Các nhà khoa học cũng nói về khả năng đưa người lên Mặt trăng sau năm 2020.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai.

Chiều 27-10, bốn máy bay trực thăng và một máy bay vận tải hạ cánh xuống một đảo nhỏ trong nhóm đảo Mentawai vừa bị sóng thần cao 3m tàn phá hôm 25-10 làm chết ít nhất 311 người, và khiến gần 400 người mất tích.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Dmitri Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga, trong hai ngày từ 30/10.

Phụ nữ và trẻ em sơ tán đến vùng đất cao hơn ở Padang, phía tây Sumatra sau cảnh báo sóng thần.

Tối 26-10, kênh truyền hình tư nhân MetroTV (Indonesia) đưa tin mới nhất cho biết, trận động đất kèm sóng thần xảy ra ngoài khơi Indonesia đã khiến 113 người thiệt mạng và 500 người mất tích.

Người dân lo sợ đổ ra ngoài đường ở Padang, Tây Sumatra, sau khi xảy ra động đất.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết khoảng 5 và 8 tiếng sau khi xảy ra trận động đất cường độ 7,7 độ Richter ngoài khơi bờ biển phía Tây của Indonesia tối 25/10, đã xảy ra các dư chấn mạnh cường độ 6,1 và 6,2 độ Richter ở cùng khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục