Indonesia: Hệ thống cảnh báo sóng thần bị phá hoại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2010 | 7:55:48 AM

Hãng tin ABC ngày 28-10 đưa tin, nguyên nhân dẫn đến số người thiệt mạng trong vụ sóng thần tại Indonesia tăng cao là do hệ thống cảnh báo sóng thần ngoài khơi đảo Sumatra bị phá hoại. Do vậy, dân làng không được cảnh báo kịp thời để di tản.

Theo ông Ridwan Jamaluddin thuộc Cục Đánh giá và ứng dụng công nghệ Indonesia, hai chiếc phao trong hệ thống cảnh báo gồm thiết bị đo thủy triều và phao chuyên dụng đã bị phá hoại nên hệ thống này không thể hoạt động bình thường.

Tính đến ngày 28-10, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sóng thần tại đảo Sumatra là 343 người.

Hơn 24 giờ khá yên ắng sau đợt phun trào mạnh vào chiều 26-10 làm hơn 32 người chết, chiều tối 28-10, núi lửa Merapi lại hoạt động trở lại và đang gây nhiều khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận sườn núi và các khu vực bị đất đá vùi lấp để tìm kiếm nạn nhân.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng không người lái thứ 2 hôm 1/10.

Trung Quốc ngày 27/10 cho biết, nước này sẽ phóng một phóng thí nghiệm vũ trụ có người điều khiển trong vòng khoảng 10 năm tới, một bước đi có thể giúp nước này đuổi kịp Nga và Mỹ để trở thành các cường quốc có thể đặt chân lên Mặt trăng.

Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai.

Chiều 27-10, bốn máy bay trực thăng và một máy bay vận tải hạ cánh xuống một đảo nhỏ trong nhóm đảo Mentawai vừa bị sóng thần cao 3m tàn phá hôm 25-10 làm chết ít nhất 311 người, và khiến gần 400 người mất tích.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Dmitri Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga, trong hai ngày từ 30/10.

Phụ nữ và trẻ em sơ tán đến vùng đất cao hơn ở Padang, phía tây Sumatra sau cảnh báo sóng thần.

Tối 26-10, kênh truyền hình tư nhân MetroTV (Indonesia) đưa tin mới nhất cho biết, trận động đất kèm sóng thần xảy ra ngoài khơi Indonesia đã khiến 113 người thiệt mạng và 500 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục