Bầu cử Mỹ: Phe Cộng hoà sẽ chiếm ghế chủ tịch Hạ viện

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/11/2010 | 8:06:50 AM

Đảng Cộng hoà đang trên đà giành thế đa số ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ có chủ tịch mới khi Cộng hòa chiếm đa số. Đó là những dự báo mới nhất về cuộc bầu cử giữa kỳ mà người Mỹ gọi là “cuộc trắc nghiệm với Obama”.

John Boehner - Chủ tịch tịch mới của Hạ viện Mỹ?
John Boehner - Chủ tịch tịch mới của Hạ viện Mỹ?

37 ghế Thượng viện đang được bầu lại khắp nước và các chuyên gia phân tích cho rằng những cuộc chạy đua xít xao ở các tiểu bang miền Tây như California có thể góp phần đem lại cho đảng Cộng hoà thế đa số ở Thượng viện. Trong khi đó, có nhiều phần chắc nhất sẽ là một chuyển biến tích cực với Cộng hoà tại Hạ viện khi đa số các chuyên gia cho rằng đảng Cộng hòa có thể thắng thêm 39 ghế mà họ cần để chiếm thế đa số ở cơ quan này.

Tin tức mới nhất cho biết đảng Cộng hoà lại vừa thắng trong cuộc đua ở hai bang Kentucky và Indiana.

Nếu đảng Cộng hòa chiếm đa số trong cuộc bầu cử giữa kỳ, người có nhiều khả năng thay thế bà Nancy Pelosi vào chức Chủ tịch Hạ Viện là ông John Boehner, Trưởng khối Thiểu số hiện nay. Chủ tịch Hạ Viện là người sắp xếp lịch trình thảo luận các dự luật, chủ trì các buổi tranh luận, cùng lúc với việc hoàn thành các trách vụ mà cử tri đơn vị của mình mong đợi.

Ông Boehner là Trưởng khối Cộng hòa từ năm 2006, đắc cử vào quốc hội năm 1994 dười thời Tổng thống Bill Clinton với số phiếu lớn. Ngay từ năm đầu tiên nhận chức, ông đã nổi danh với tư cách là thành viên của nhóm Dân biểu 7 người, cũng mới đắc cử như ông, phơi bày những tệ trạng trong nội bộ Hạ Viện.

Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất của viện Gallup, công bố một ngày trước bầu cử, cho thấy 55% cử tri Mỹ có ý định bầu cho đảng Cộng Hòa, 40% cho đảng Dân chủ - một lần nữa xác nhận xu thế từng được hầu hết các cuộc thăm dò trong thời gian qua, đó là nêu bật: tâm trạng mất lòng tin đáng kể của người Mỹ vào đảng Dân Chủ và Tổng thống Barack Obama, bị họ cho là phải chịu trách nhiệm về những khó khăn kinh tế mà Mỹ đang trải qua.

Nếu tỷ lệ 55/40 trong thăm dò của viện Gallup phản ánh một xu hướng chung trên toàn quốc, thì những cuộc điều tra dư luận chi tiết hơn ở cấp đơn vị bầu cử cho thấy rõ hơn quy mô thất bại của đảng Dân chủ.

Theo hãng tin Pháp AFP, nhiều nhà phân tích chính trị và chuyên gia thăm dò dư luận tại Mỹ dự đoán rằng đảng Cộng hòa sẽ giành được từ 45 đến 70 ghế tại Hạ viện và khoảng gần 10 ghế ở Thượng viện. Đảng Dân chủ cũng sẽ mất đi một vài ghế thống đốc tiểu bang.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Dung nham và khói phun ra từ núi lửa Merapi hôm 1/11.

Sau khi núi lửa Merapi phun trào lần thứ tư hôm qua, giới chức Indonesia thông báo có thêm 21 núi lửa khác tại nước này đang hoạt động âm ỉ với mức độ ngày càng tăng dần.

Tổng thống Mỹ Obama, thuộc đảng Dân chủ liên tục vận động tranh cử tại nhiều bang.

Ngày 2/11 (theo giờ địa phương) các cử tri của Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 Nghị sỹ Quốc hội thuộc Hạ viện Mỹ và 37 ghế thuộc Thượng viện Mỹ.

Cuộc điều tra dân số sẽ diễn ra từ ngày 1-10/11.

Các nhà chức trách Trung Quốc hôm 1/11 đã bắt đầu cuộc tổng điều tra dân số kéo dài 10 ngày trên phạm vi toàn quốc đầu tiên trong 10 năm qua.

Nhà thờ nơi xảy ra vụ bắt giữ con tin.

Theo AP, rạng sáng nay (giờ Việt Nam), ít nhất 19 người đã bị chết sau khi lực lượng an ninh Iraq tràn vào nhà thờ Sayidat al-Nejat ở Baghdad, Iraq để giải cứu 120 con tin bị các tay súng bắt giữ tại đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục