Đấu súng giải cứu con tin, ít nhất 19 người chết

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2010 | 2:22:25 PM

Theo AP, rạng sáng nay (giờ Việt Nam), ít nhất 19 người đã bị chết sau khi lực lượng an ninh Iraq tràn vào nhà thờ Sayidat al-Nejat ở Baghdad, Iraq để giải cứu 120 con tin bị các tay súng bắt giữ tại đây.

Nhà thờ nơi xảy ra vụ bắt giữ con tin.
Nhà thờ nơi xảy ra vụ bắt giữ con tin.

Trong số những người thiệt mạng có 7 con tin, 7 người thuộc lực lượng an ninh và 5 tay súng. Ngoài ra còn có khoảng 30 người bị thương. Một số nguồn tin chưa được kiểm chứng nói số người chết ít nhất là 37 người. Cuộc giải cứu còn có sự phối hợp về không quân của quân đội Mỹ.

Những tay súng yêu cầu thả các đồng đội của họ thuộc tổ chức Al-Qaeda đang bị giam giữ, trong đó có một phụ nữ người Ai Cập.  Truyền hình địa phương al-Baghdadiya cho biết họ đã nhận được một cuộc gọi tự xưng là một trong các tay súng chiếm giữ nhà thờ, thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (một tổ chức của các tay súng người Sunni thuộc Al-Qaeda). Nhiều nguồn tin khác lại cho rằng các tay súng không phải là người Iraq mà là người Arab nước ngoài.

Một thanh niên Iraq sau khi được giải cứu

Theo cư dân của quận Kadara, nơi có nhà thờ bị tấn công nói trên, lúc đầu họ nghe một tiếng nổ sau đó là cuộc đấu súng. Các tay súng tấn công trụ sở thị trường chứng khoán Iraq trước khi tràn sang phía đối diện bắn lực lượng bảo vệ làm một số thiệt mạng rồi chiếm giữ nhà thờ. Các lực lượng an ninh Iraq sau đó bao vây nhà thờ với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng. Khi họ tràn vào, các nhân chứng nghe 2 tiếng nổ lớn và tiếng súng từ trong nhà thờ. Nhiều tay súng có mang bom liều chết. Một nhân chứng có mặt trong nhà thờ cho biết, các tay súng xông thẳng vào nhà nguyện và giết chết ngay cha xứ.

Iraq từng có 1,25 triệu người theo Thiên Chúa giáo nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 870.000 người và thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Chiến binh Taliban.

Một quan chức Afghanistan ngày 30/10 cho biết 80 phiến quân Taliban đã bị tiêu diệt khi đang tìm cách tấn công một đơn vị chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần khu vực biên giới giáp Pakistan.

Ngày 31-10, Hội chợ World Expo 2010 đã chính thức khép lại bằng Hội nghị tổng kết sự kiện tại Thượng Hải, Trung Quốc. Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đánh giá cao thành công của hội chợ khi tạo nên cơ hội để các nước giới thiệu công nghệ mới nhất, ý tưởng tiên tiến nhất cho ngành công nghiệp, kỹ thuật, thực phẩm.

Khoảng 300 người thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) ngày 31/10 đã tổ chức biểu tình, yêu cầu thả những người bị bắt giữ do đụng độ với cảnh sát trong cuộc đại biểu tình hồi tháng 4, tháng 5 vừa qua.

Bà Dilma Rousseff.

Bà Dilma Rousseff, một phụ nữ 62 tuổi từng bị bắt vào tù vì hoạt động du kích những năm 1970, hôm qua (31/10) đã được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước Brazil. Bà sẽ kế nhiệm người thầy của mình là Tổng thống theo cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục