Tổng thống Nga cảnh báo một cuộc chạy đua vũ trang mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2010 | 11:02:36 AM

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 30/11 đã cảnh báo rằng một cuộc chạy đua vũ trang mới có nguy cơ sẽ xảy ra trong vòng một thập kỷ tới trừ khi Nga và phương Tây (ám chỉ Mỹ) đạt được một thỏa thuận hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang ngày 30/11 (Ảnh Dân Trí)
Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang ngày 30/11 (Ảnh Dân Trí)

Trong Thông điệp Liên bang được phát biểu kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ trước các nghị sỹ và bộ trưởng Nga, Tổng thống Medvedev đã kêu gọi một sự hợp tác thân thiết hơn với Mỹ và Liên minh châu Âu về vấn đề phòng thủ tên lửa. 

“Trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ phải đối mặt với một trong hai vấn đề sau: Hoặc chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang mới”, Tổng thống Medvedev tuyên bố.

Ông cũng nói thêm rằng: “Và trước tình hình đó, chúng ta sẽ phải đưa ra quyết định về việc có nên triển khai những loại vũ khí mới hay không".

Cũng tại diễn văn này, Tổng thống Medvedev đã đề cập tới những vấn đề nhạy cảm liên quan đến Mỹ và NATO, đặc biệt về hệ thống phòng thủ tên lửa ờ Đông Âu của Mỹ. Đây chính là vấn đề đã chia rẽ Moscow và phương Tây suốt từ những năm 1980 tới nay.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 30/11, tại Hà Nội, đại diện Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gặp gỡ báo chí nhân Ngày thế giới phòng, chống AIDS.

Tổng thống Iran Ahmedinejad buộc tội Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ ám sát 2 nhà khoa học.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lên tiếng cáo buộc phương Tây và Israel đứng đằng sau 2 vụ ném bom sát hại các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này hôm 29.11.

Các thành viên của tổ chức Oxfam gửi thông điệp cứu cuộc sống trái đất trên một chai nhựa to.

Giảm lượng khí thải trên toàn cầu là chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị biến đổi khí hậu do Liên Hợp quốc tổ chức tại Cancun, Mexico, từ ngày 30-11 với sự tham dự của đại diện đến 194 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng ngàn doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cơ quan nghiên cứu khí hậu.

Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong ngày 29/11.

Giới quân sự Hàn Quốc 29/11 thông báo đã ra lệnh hoãn cuộc tập bắn pháo trên đảo Yeonpyeong (nơi bị trúng pháo của Triều Tiên hôm 23/11) sang ngày 30/11, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ cứng rắn đối với Triều Tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục