Haiti hỗn loạn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2010 | 7:47:42 AM

Hãng AFP ngày 9-12 đưa tin, các vụ bạo động đã liên tục nổ ra tại thủ đô Port au-Prince của Haiti và nhiều thành phố khác sau khi kết quả bầu cử vòng một được công bố khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Cảnh đốt phá diễn ra tại khu vực ngoại ô Petition Ville.
Cảnh đốt phá diễn ra tại khu vực ngoại ô Petition Ville.

Bà Manigat giành nhiều phiếu nhất (31,37%), còn ứng cử viên Celestin do chính Tổng thống Rene Preval đề cử về thứ hai với 22,49% phiếu bầu, ứng viên Michel Martelly giành 21,84%. Chiến thắng sít sao với cách biệt chưa đầy 1% phiếu bầu của ông Celestin trước ứng cử viên về thứ ba là Michel Martelly làm dấy lên những nghi ngờ về gian lận khiến những người ủng hộ ông Martelly phản ứng dữ dội.

Khoảng 90% tòa nhà công cộng trong thành phố Port au-prince, trong đó có cả trụ sở đảng INITE cầm quyền, bị đốt phá. Các trụ sở ngân hàng, nhà riêng, trường học và một đài phát thanh thuộc sở hữu của ứng cử viên thân cận với đảng cầm quyền cũng trở thành mục tiêu của các vụ phá hoại.   

Theo kết quả bầu cử vòng một, ứng cử viên Celestin do Tổng thống Rene Preval chọn bị bà Manigat đánh bại. Lý giải cho nguyên nhân thất bại, một số nhà phân tích cho rằng, do những phản ứng quá chậm chạp của chính quyền do ông Preval lãnh đạo sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng tại đất nước nhỏ bé này, cộng thêm trận dịch tả đang hoành hành khiến người dân Haiti quay lưng với đảng cầm quyền.

Cuộc biểu tình này do một số ứng viên tổng thống dẫn đầu, cáo buộc chính phủ sắp mãn nhiệm của Tổng thống Rene Preval tìm cách thao túng cuộc bầu cử để tạo thuận lợi cho ứng viên của đảng cầm quyền. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đã có nhiều nghi ngại về hiện tượng này. Phái bộ LHQ tại Haiti cũng cảnh báo phái bộ sẽ ngừng hoạt động nếu kết quả bầu cử không được tất cả các bên tôn trọng.

Hiện Haiti buộc phải đóng cửa các sân bay khiến nhiều hãng hàng không quốc tế đồng loạt hủy các chuyến bay đến quốc gia vùng Caribbean này. Hoạt động vận tải cũng bị ngưng trệ. Hãng hàng không American Airlines của Mỹ đã ngừng các chuyến bay đến và đi từ Haiti trong ngày 8 đến 9-11 sau khi nhiều hàng rào được dựng lên ở khắp thủ đô, các cuộc đụng độ liên tiếp diễn ra giữa những người ủng hộ các phe phái chính trị đối lập.

Trong khi đó Air Transat, hãng hàng không Canada thường xuyên có các chuyến bay hàng tuần đến và đi từ Port-au-Prince, phục vụ cộng đồng người Haiti đông đảo ở Montreal, đã ngừng dịch vụ cho đến ngày 9-12 vì “các lý do an ninh”.

Hãng Reuters nhận định, tình hình hỗn loạn như hiện nay ở Haiti là một kịch bản lặp lại trong trận động đất kinh hoàng hồi tháng 1 cướp đi mạng sống của 250.000 người dân. Sau đó, Haiti phải hứng thêm cơn bão Tomas, hậu quả của nó là nạn dịch tả lây lan với tốc độ nhanh. Mười tháng sau trận động đất, ở Haiti vẫn còn ngổn ngang.

Tình hình tái thiết diễn ra một cách chậm chạp, 1,3 triệu người vẫn sống trong các trại tị nạn. Mặc dù đã nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế nhưng cách quản lý yếu kém trong chính quyền đương nhiệm đã làm nảy sinh nhiều cáo buộc tham nhũng.

Dịch tả lây lan nhanh vượt quá khả năng kiểm soát. Khiến số người chết đã tăng lên 2.120 người, trong khi số người nhiễm bệnh là hơn 91.000 người.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác

Ít nhất 21 người đã bị thiệt mạng và hơn 300 người bị thương sau khi hai tàu hỏa chở khách đâm vào nhau ở quận Narsingdi của Bangladesh (cách thủ đô Dhaka 51 km về phía đông bắc) vào chiều tối 8-12.

Bangkok vẫn trong tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra biểu tình của phe

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 8/12 cho biết, nhiều khả năng nước này sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Bangkok và các khu vực lân cận vào cuối năm nay, trước khi thế giới bước sang năm mới 2011.

Một tổ chức Trung Quốc ngày 7/12 thông báo vừa lập ra giải thưởng hòa bình đầu tiên của nước này. Dự kiến giải “Khổng Tử Hòa bình” sẽ được trao vào 8/12, theo thông cáo của tổ chức trên gửi cho các hãng thông tấn lớn.

Lửa bốc ra từ nhà tù San Miguel.

Hoả hoạn bùng lên sau vụ nổi loạn của các tù nhân đã nhanh chóng bao chùm nhà tù San Miguel ở thủ đô Santiago của Chile, làm ít nhất 83 người thiệt mạng và 19 người bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục