Mỹ mất dấu 119.000 máy bay, lo ngại khủng bố

  • Cập nhật: Thứ bảy, 11/12/2010 | 9:09:40 AM

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hiện mất thông tin về những người sở hữu 1/3 tổng số máy bay thương mại và tư nhân ở nước này nên lo ngại rằng, bọn khủng bố và buôn lậu ma túy lợi dụng.

Máy bay xếp hàng tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York.
Máy bay xếp hàng tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York.

FAA sợ rằng tội phạm có thể mua máy bay mà chính phủ không biết, hoặc sử dụng số đăng ký của máy bay khác để tránh hệ thống máy tính mới có nhiệm vụ theo dõi các chuyến bay nghi ngờ. Khoảng 119.000 máy bay trong hệ thống đăng ký của Mỹ thuộc diện nghi ngờ vì thiếu hồ sơ, địa chỉ không hợp lệ, mua bán không báo cáo…

Trong nhiều trường hợp, FAA không biết ai sở hữu máy bay, thậm chí không biết máy bay còn hoạt động hay đã bán phế liệu.

Những kẻ buôn lậu ma túy từng sử dụng số đăng ký máy bay giả để vận chuyển cocain. Cảnh sát cũng từng lục soát nhầm máy bay vì lỗi lưu trữ hồ sơ. Để giảm thiểu tình trạng này, tháng sau, FAA sẽ bắt đầu hủy giấy chứng nhận đăng ký của tất cả 357.000 máy bay và yêu cầu chủ sở hữu đăng ký mới. Nhiều hãng hàng không, ngân hàng và công ty cho thuê máy bay đang phàn nàn về quyết định mới này.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một cuộc biểu tình của phe

Chiều 10-12, hàng nghìn người "áo đỏ" do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đứng đầu đã biểu tình tại thủ đô Bangkok, đòi trả tự do cho các thủ lĩnh của UDD, những người bị bắt giam trong các cuộc biểu tình quy mô lớn trong hai tháng 4-5 năm nay.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 9.12 cảnh báo việc triển khai một đơn vị không quân Mỹ tại Ba Lan sẽ gây tổn hại đến an ninh các nước khác, theo Tân Hoa xã.

Hàng loạt chuyến bay ở châu Âu không thể thực hiện khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt do thời tiết lạnh giá tại đây.

Cảnh đốt phá diễn ra tại khu vực ngoại ô Petition Ville.

Hãng AFP ngày 9-12 đưa tin, các vụ bạo động đã liên tục nổ ra tại thủ đô Port au-Prince của Haiti và nhiều thành phố khác sau khi kết quả bầu cử vòng một được công bố khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục