Nhiều nước cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế carbon thấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/12/2010 | 7:48:06 AM

Chiều 14-12, cuộc họp báo về Hội nghị lần thứ 16 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (BĐKH) và hoạt động của đoàn Việt Nam tại hội nghị này đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Tài nguyên - Môi trường (Hà Nội).

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà nhận định, các cuộc đàm phán khó khăn, căng thẳng ở Cancun cho thấy cộng đồng quốc tế vẫn còn chặng đường dài, đầy thách thức trước mặt để đạt được thỏa thuận mang tính ràng buộc về pháp lý toàn cầu trong quá trình ứng phó với BĐKH. Tuy nhiên, hội nghị cũng đã đạt được một số kết quả quan trọng trong những ngày làm việc cuối cùng và tiến trình đàm phán dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra sôi động trong các năm 2011, 2012.

Tại hội nghị, Việt Nam đã đệ trình Thông báo quốc gia lần thứ 2 về BĐKH của Việt Nam cho Ban Thư ký Công ước khí hậu; tham gia chủ trì hội nghị bên lề của Tổ chức Luật quốc tế về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về ứng phó với BĐKH cho các nước đang phát triển; trong đó Việt Nam được lựa chọn là một nước thực hiện thí điểm; tổ chức gian triển lãm về BĐKH và phát triển bền vững tại Trung tâm triển lãm của hội nghị...

Phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, trong bài phát biểu tại hội nghị cấp cao, Trưởng đoàn Việt Nam đã nêu bật những nét lớn trong quan điểm của ASEAN về BĐKH. Đoàn đã có 15 cuộc gặp song phương cấp Bộ và đã tranh thủ được sự ủng hộ đa phương và song phương của các nước trong việc giúp Việt Nam ứng phó với BĐKH, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo đại diện Bộ NN-PTNT tham dự hội nghị, Na Uy đã cam kết hỗ trợ 100 triệu USD cho chương trình Giảm phát thải khí nhà kính từ nỗ lực giảm mất rừng và giảm suy thoái rừng (REDD) giai đoạn 2 của Việt Nam. Một điều đáng mừng khác là việc các nước Bắc Âu và Nhật Bản cam kết lựa chọn Việt Nam để thực hiện thí điểm các chương trình giảm phát thải theo ngành, lĩnh vực và phát triển kinh tế carbon thấp.

Bên cạnh đó, trong cuộc gặp quan chức cấp cao về nông nghiệp, an ninh lương thực và BĐKH với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ..., đã có 4,5 tỷ USD được cam kết cho chương trình REDD và 6,4 tỷ USD được cam kết cho các quỹ ứng phó với BĐKH.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Hãng AFP ngày 13-12 đưa tin miền Trung Tây nước Mỹ đang phải hứng chịu một đợt bão tuyết đầu mùa dữ dội. Cục Quản lý bay Chicago cho biết 1.400 chuyến bay đã bị hủy bỏ, trong đó riêng tại sân bay tại Midway ở Chicago là 300 chuyến.

Hải quân Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong.

Ngày 13/12, quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận mới bắn đạn thật trong khuôn khổ một loạt hoạt động tập trận trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang sau vụ đấu pháo ở khu vực đảo Yeonpyeong ngày 23/11.

Thanh niên đến từ nhiều nước sẵn sàng cho Festival.

Hôm nay (13 - 12), Festival Thanh niên và Sinh viên Thế giới lần thứ 17 (Festival 17) chính thức khai mạc tại sân vận động Lucas “Masterpieces” Moripe ở thủ đô hành chính Proteria (Nam Phi). Theo kế hoạch, Tổng thống nước chủ nhà Nam Phi, ông Jacob Zuma, sẽ có bài phát biểu quan trọng.

Một tàu cá Hàn Quốc chở 42 người, trong đó có thủy thủ Việt Nam, chìm sáng nay khiến 4 người thiệt mạng và 18 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục