Triều Tiên bị nghi có nhiều cơ sở hạt nhân bí mật

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/12/2010 | 2:09:31 PM

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley ngày 14/12 cho biết, Washington tin rằng Bình Nhưỡng “có ít nhất một” cơ sở làm giàu uranium bí mật khác ngoài cơ sở mà nước này tiết lộ với Mỹ hồi tháng trước.

Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên nhìn từ trên cao.
Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên nhìn từ trên cao.

Niềm tin trên của Mỹ được củng cố thêm bởi phát biểu trước đó của Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan. Ông này đã lên tiếng bày tỏ nghi ngờ rằng, Triều Tiên có thể đang che giấu một số cơ sở làm giàu uranium bí mật.
 
"Chúng tôi rất lo ngại trước thực tế là trong lần tiết lộ cơ sở hạt nhân mới của Triều Tiên với phái đoàn Mỹ gần đây, những gì chúng tôi chứng kiến chưa phải là toàn bộ. Chắc chắn, Triều Tiên đang có ít nhất một cơ sở khác. Điều này đang làm dấy lên những lo ngại," ông Crowley đã phát biểu như vậy với các phóng viên.
 
Trước đó, hôm 12/11, Bình Nhưỡng đã giới thiệu với các chuyên gia Mỹ một nhà máy làm giàu uranium đang hoạt động mới của nước này tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Tờ New York Times dẫn nguồn tin giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho hay, cơ sở hạt nhân mà Triều Tiên giới thiệu với phái đoàn Mỹ “hiện đại hơn rất nhiều” so với các cơ sở hạt nhân của Iran.
 
Theo Bình Nhưỡng, cơ sở hạt nhân mới của nước này sẽ sản xuất nhiên liệu cho một nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Mỹ lo ngại rằng, quá trình sản xuất nhiên liệu này có thể dễ dàng biến thành quá trình tinh chế uranium ở cấp độ vũ khí nhằm làm giàu thêm cho kho plutonium của Triều Tiên.
 
 Ảnh minh họa

 Tổ hợp hạt nhân Yongbyon.


Điều đáng lo ngại hơn là hiện tại, Washington đang nghi ngờ, Bình Nhưỡng có ít nhất một cơ sở hạt nhân bí mật khác ngoài cơ sở vừa được công bố tháng trước. Tờ Chosun Ilbo trích một nguồn tin tình báo Hàn Quốc tiết lộ, Seoul và Washington tin rằng, Triều Tiên có thể đang che giấu 3 hoặc 4 cơ sở làm giàu uranium bí mật khác.
 
Nhà khoa học Mỹ Siegfried Hecker, một trong những người được Triều Tiên giới thiệu cơ sở hạt nhân mới vừa rồi, cho rằng có nhiều khả năng, cơ sở này đúng là được dựng lên nhằm sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng dân sự không phải để sản xuất bom nguyên tử. Tuy nhiên, “nhiều khả năng, song song với cơ sở hạt nhân vừa được tiết lộ, Triều Tiên cũng dựng lên một cơ sở bí mật khác ở một nơi khác để làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn," ông Hecker nhận định.
 
Phán đoán trên của ông Hecker nhận được sự tán thành của nhiều quan chức và nhiều nhà phân tích, trong đó có Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan.
 
Triều Tiên đào đường hầm chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới?
 
Trong bối cảnh nhiều nước đang tỏ ra lo ngại trước thông tin của Mỹ, Hàn về việc Triều Tiên có các cơ sở hạt nhân bí mật khác thì báo chí Hàn Quốc lại đưa thêm một tin gây sốc nữa. Đó là, Bình Nhưỡng đang đào một đường hầm để chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ 3 vào tháng 3 năm tới.
 
Theo nhật báo Chosun Ilbo, qua số lượng đất được đào lên từ một khu vực ở thị trấn Punggye, phía đông bắc Triều Tiên, người ta có thể ước tính, chiếc đường hầm đã được đào sâu khoảng 500m, được một nửa độ sâu cần thiết cho một vụ thử hạt nhân.
 
"Với tốc độ đào như hiện nay, đường hầm Punggye sẽ đạt được độ sâu 1km cần thiết cho vụ thử hạt nhân vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 5," một nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho hay.
 
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin nói trên.
 
CHDCND Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân ở Punggye vào năm 2006 và năm 2009. Cả hai vụ thử này đều được thực hiện dưới các đường hầm và đều bị Mỹ, Hàn phát hiện. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án vụ thử hạt nhân hồi năm ngoái của Bình Nhưỡng và áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn nhằm buộc Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân của nước này.

 Ảnh minh họa

 Tại một cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên.


Các thông tin về hạt nhân nói trên của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang sau vụ đấu pháo giữa binh sĩ hai miền hôm 23/11. Trong khi Nga và Trung Quốc kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng như giải toả căng thẳng trong khu vực thì Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lại phản đối điều này.
 
Theo Washington, Seoul và Tokyo, nếu nối lại đàm phán 6 bên vào thời điểm này thì điều đó đồng nghĩa với việc thưởng cho hành động bắn pháo vào đảo Hàn Quốc của Triều Tiên. 3 nước này muốn Trung Quốc phải áp dụng một lập trường cứng rắn hơn với đồng minh Triều Tiên.
 
Theo phát ngôn viên Crowley, Thứ trưởng Ngoại giao James Steinberg và các quan chức khác của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh trong thời gian tới với mục đích gây sức ép buộc nước này phải tỏ thái độ mạnh mẽ hơn với Triều Tiên. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tin rằng, Bắc Kinh có ảnh hưởng nhất định với Bình Nhưỡng bởi Trung Quốc hiện là nhà tài trợ lớn nhất cũng là nước ủng hộ chính trị nhiều nhất cho Triều Tiên hiện nay. 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Các xe ô tô bị bẹp rúm trên đường.

Trong vòng chưa đầy hai tiếng đồng hồ tại cùng một con đường ở thủ phủ Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, xảy ra tới 52 vụ ô tô đâm nhau, làm 137 xe ô tô bị hư hại, chín người bị thương

Sáng 14/12, khoảng 15.000 thanh niên, sinh viên của 115 nước đã dự lễ khai mạc Festival lần thứ 17 tại sân vận động Master Pieces Moripe, thủ đô Pretoria (Nam Phi).

Ngọn lửa bùng lên trong một nhà máy dệt may nhiều tầng gần thủ đô của Bangladesh đã giết chết ít nhất 25 người và làm hơn 100 người kh ác bị thương.

Chiều 14-12, cuộc họp báo về Hội nghị lần thứ 16 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (BĐKH) và hoạt động của đoàn Việt Nam tại hội nghị này đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Tài nguyên - Môi trường (Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục