Hàn Quốc diễn tập phòng vệ dân sự "lớn chưa từng có"

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2010 | 8:26:22 AM

Chiều 15.12, Hàn Quốc bắt đầu cuộc diễn tập dân sự chống oanh tạc trên không "lớn nhất từ trước tới nay".

Diễn tập phòng vệ dân sự nhằm củng cố lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với
Diễn tập phòng vệ dân sự nhằm củng cố lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với "các tình huống xấu" trên bán đảo Triều Tiên.

Đúng 2 giờ chiều 15.12, (giờ địa phương), tiếng còi báo động có máy bay oanh tạc trên không gầm rú liên hồi khắp thành phố Seoul, chính thức bắt đầu cuộc diễn tập phòng chống không kích dân sự của Hàn Quốc.

Giao thông tại các ngả đường thủ đô Seoul cũng được phong tỏa để đảm bảo cuộc diễn tập được diễn ra như ý muốn. Ngay khi tiếng còi báo động vang lên, đường phố Seoul lập tức không một bóng người. Toàn bộ người dân được yêu cầu chạy vào các hầm trú ẩn do chính phủ đào sẵn hoặc hầm trú ẩn dân sự.

Quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc diễn tập huy động tới 12 chiến đấu cơ tinh nhuệ. Những máy bay chiến đấu này sẽ bay vèo vèo trên bầu trời Seoul để thể hiện một cuộc oanh tạc trên không giả tưởng.

Cuộc diễn tập chống oanh tạc trên không diễn ra tại Seoul vào 2 giờ chiều nay (giờ địa phương). Ảnh: AFP.
Cuộc diễn tập chống oanh tạc trên không diễn ra tại Seoul vào 2 giờ chiều nay (giờ địa phương).

Theo Cục xử lý các vấn đề khẩn cấp quốc gia Hàn Quốc (NEMA), đây là cuộc diễn tập dân sự trên quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước tới nay, tính từ khi luật phòng vệ dân sự được thông qua năm 1975 tại nước này.

NEMA cũng cho biết đã đào tổng cộng 25.724 hầm trú ẩn cho người dân đề phòng chiến tranh xảy ra.

"Cuộc diễn tập sơ tán phòng vệ chống oanh tạc trên không này nhằm củng cố lực lượng, sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu sau vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong", AFP dẫn lời thông cáo của NEMA cho biết.

Theo kịch bản, cuộc diễn tập dân sự phòng vệ này kéo dài khoảng 15 phút. Mọi giao thông và hoạt động trên đường phố Seoul hoàn toàn tê liệt và tất cả người dân được lệnh sơ tán.

Trong vài thập kỷ qua, Hàn Quốc vẫn duy trì những cuộc diễn tập phòng vệ dân sự nhưng đây là cuộc diễn tập
Trong vài thập kỷ qua, Hàn Quốc vẫn duy trì những cuộc diễn tập phòng vệ dân sự nhưng đây là cuộc diễn tập "lớn chưa từng có".
Lính đặc chủng của Lực lượng tinh nhuệ Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập dân sự hôm 15.12. Ảnh: AFP.
Lính đặc chủng của Lực lượng tinh nhuệ Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập dân sự hôm 15.12.
Một phóng viên của hãng thông tấn AP đeo mặt nạ chống độc, cùng tham gia diễn tập với người dân Hàn Quốc hồi tháng 6.2010. Ảnh: AP.
Một phóng viên của hãng thông tấn AP đeo mặt nạ chống độc, cùng tham gia diễn tập với người dân Hàn Quốc hồi tháng 6.2010.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Theo hãng Reuters, nhiều khả năng HĐBA LHQ sẽ thông qua 3 nghị quyết trong ngày 15-12 (giờ Mỹ) chấm dứt các biện pháp trừng phạt áp đặt năm 1991 do lo ngại Iraq phát triển vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học; chấm dứt chương trình “Đổi dầu lấy lương thực”, theo đó buộc Iraq sử dụng tiền thu được từ xuất khẩu dầu để mua lương thực và thuốc chữa bệnh từ 1996 đến 2003.

Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân lên bờ.

Con thuyền chở nhóm người tị nạn vào Australia vỡ tan ra từng mảnh trong sóng lớn hôm nay khiến 50 người, trong đó có cả trẻ em, thiệt mạng.

Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên nhìn từ trên cao.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley ngày 14/12 cho biết, Washington tin rằng Bình Nhưỡng “có ít nhất một” cơ sở làm giàu uranium bí mật khác ngoài cơ sở mà nước này tiết lộ với Mỹ hồi tháng trước.

Các xe ô tô bị bẹp rúm trên đường.

Trong vòng chưa đầy hai tiếng đồng hồ tại cùng một con đường ở thủ phủ Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, xảy ra tới 52 vụ ô tô đâm nhau, làm 137 xe ô tô bị hư hại, chín người bị thương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục