Thành phố Yên Bái phát huy vị trí "đầu tàu"

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/6/2023 | 7:30:57 AM

YênBái - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, đến nay, trong 27 chỉ tiêu chủ yếu, thành phố đã có 7 chỉ tiêu đạt và vượt, 16 chỉ tiêu đạt trên 50% nghị quyết, 4 chỉ tiêu đang tiếp tục phấn đấu đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ.

Đảng bộ thành phố Yên Bái đã khen thưởng cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, giai đoạn 2020-2023.
Đảng bộ thành phố Yên Bái đã khen thưởng cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, giai đoạn 2020-2023.

Cụ thể hóa nghị quyết vào cuộc sống

Đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Thành phố cũng đã kịp thời chỉ đạo xây dựng, ban hành 45 chương trình hành động, kế hoạch, chỉ thị, đề án... thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy; 29 nghị quyết, đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX. 

Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch hành động đã có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, công việc trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu xây dựng thành phố phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; xác định và yêu cầu rõ việc, rõ người, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm gắn với sản phẩm cụ thể. 

Thành ủy đã chỉ đạo đưa việc theo dõi, đánh giá tiến độ, kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào hoạt động, sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong học tập, triển khai nghị quyết, chỉ thị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm nghị quyết, chỉ thị của Đảng phát huy hiệu quả, đi vào thực tế cuộc sống. 

Đặc biệt, từ năm 2023, Thành ủy đã giao 87 sáng kiến, kinh nghiệm trong triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 để động viên khích lệ các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên nỗ lực đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. 

Với phương châm "giao việc, khoán sản phẩm”, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở, tổ chức các cuộc làm việc với Đảng ủy các xã, phường, các phòng, ban, đơn vị để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và định hướng các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác thu hút đầu tư, thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị, quản lý đất đai, chuyển đổi số, giảm nghèo, giải quyết đơn thư, công tác kiểm tra, giám sát, phát triển đảng viên mới...


Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, sửa chữa đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Yên Bái. 

Đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược

Xác định công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những khâu đột phá, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, từ năm 2021, thành phố đã thành lập, đưa vào hoạt động 16 tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân tại các xã, phường. 

Với phương thức gõ cửa từng nhà để tư vấn, hỗ  trợ thiết lập đường dây nóng về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; định kỳ tổ chức các cuộc đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với người dân; qua đó, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được thuận tiện, nhanh chóng, tạo được sự hài lòng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ. 

Ba năm liên tiếp, chỉ số cải cách hành chính của thành phố được tỉnh xếp thứ Nhất trong khối huyện, thị, thành phố; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương đứng đầu khối huyện trong hai năm liên tiếp. 

Cùng đó, thành phố tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ khoa học, kỹ thuật, nhân lực quản trị doanh nghiệp, lao động lành nghề đáp ứng yêu cầu của công nghệ số. 

Dự kiến đến hết năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85,3%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 66%. Về phát triển hạ tầng, cùng với huy động, lồng ghép sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục có bước phát triển đột phá với nhiều công trình, dự án trọng điểm quan trọng của tỉnh, thành phố được đưa vào sử dụng như: đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh; dự án "Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái”, đường nối quốc lộ 32C, quốc lộ 37 với đường Điện Biên; cải tạo nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành, đường Trần Hưng Đạo... tạo diện mạo mới, động lực phát triển của thành phố. 

Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thành phố vẫn đạt được những kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố Yên Bái sớm trở thành đô thị loại II, phát triển nhanh bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Kinh tế thành phố tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 6,3%/năm. 

Cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực theo hướng đô thị, lấy công nghiệp, thương mại, dịch vụ làm trọng tâm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 9.300 tỷ đồng; cả năm ước đạt 18.120 tỷ đồng, bằng 82,4% mục tiêu nghị quyết; giá trị hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn 6 tháng 2023 ước đạt 60 triệu USD, cả năm ước đạt 130 triệu USD; tốc độ tăng bình quân 3 năm 2021- 2023 đạt 15,9%/năm. 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ, chính sách an sinh xã hội và các chế độ chính sách đối với người có công được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đạt được những kết quả nhất định, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ bản kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Đặc biệt, đã triển khai xây dựng đề án đề nghị công nhận thành phố Yên Bái đạt tiêu chí đô thị loại II; đến nay, đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 09 ngày 19/4/2023, hoàn tất hồ sơ trình Bộ Xây dựng và cấp có thẩm quyền phê duyệt, công nhận. Không có tư tưởng thỏa mãn, bằng lòng mà phải khắc phục ngay những hạn chế đã được chỉ ra trong nửa đầu nhiệm kỳ, trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ. 

Bí thư Thành ủy Đỗ Đức Minh cho biết: Đảng bộ thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chú trọng việc cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, lượng hóa, đo đếm được, trên cơ sở đó tổ chức triển khai thực hiện với phương châm "Rõ người, rõ việc, rõ phương pháp, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực, rõ sản phẩm và rõ thời gian hoàn thành”. 

Thành phố tiếp tục có chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Tập trung huy động tối đa các nguồn lực, trên cơ sở phát huy tinh thần tự lực, tự cường, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội bảo đảm đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng cấp thoát nước, hạ tầng văn hoá, viễn thông; đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng con người thành phố Yên Bái "Văn minh, thân thiện, nhân ái, sáng tạo, hội nhập”, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” trong năm 2023, đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm đầu tàu, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu Trang - Mạnh Cường

Tags Đảng bộ thành phố Yên Bái đầu tàu động lực phát triển

Các tin khác
Lãnh đạo xã Suối Quyền nắm bắt tình hình sản xuất trong nhân dân tại thôn Suối Bó.

Suối Quyền, một xã vùng cao của huyện Văn Chấn đã không còn xa lạ với nhiều người. Song ít ai biết xã vùng cao đặc biệt khó khăn này với 98% dân số là đồng bào Dao, những hủ tục tưởng đã ăn sâu bám rễ trong cuộc sống người dân…, giờ đã và đang từng ngày đổi mới, vươn lên trở thành một miền quê đáng sống theo đúng nghĩa.

Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy được tuyên dương là một trong 20 tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thuộc Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh sau hai năm thực hiện Kết luận 01.

Trong những năm qua, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, tập trung chủ yếu vào những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với điều kiện thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy và có sức lan tỏa cao.

Mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Lê Đức Tiến xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra 19 chỉ tiêu. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng và ban hành các nghị quyết, văn bản về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh; giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội và các thôn trên địa bàn nên đã đạt được kết quả khá toàn diện.

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Yên Bình kiểm tra việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên thị trấn Yên Bình.

Ba năm qua, huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp tích cực đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; công tác xây dựng Đảng được tăng cường trên cả bốn mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục