Đảng bộ Cát Thịnh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/7/2023 | 7:47:12 AM

YênBái - Trở lại Cát Thịnh những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những đổi thay của đất và người nơi vùng bán sơn cước này.

Người dân xã Cát Thịnh đóng góp tiền, ngày công thắp sáng đường điện an ninh thôn Khe Nước.
Người dân xã Cát Thịnh đóng góp tiền, ngày công thắp sáng đường điện an ninh thôn Khe Nước.

Cùng với hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang, những con đường liên thôn Vực Tuần, Khe Nước, Đồng Mường được bê tông hóa sạch sẽ rợp bóng mát, những khóm hoa loa kèn, chiều tím, sò huyết… đua nhau khoe sắc hai bên đường, tạo nên bức tranh sống động của một vùng quê thanh bình và thơ mộng. 

Đồng chí Phạm Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Cát Thịnh vui vẻ chia sẻ: Đảng bộ xã có 22 chi bộ với 616 đảng viên; trong đó có 17 chi bộ thôn bản, 1 chi bộ Công an xã và 4 chi bộ nhà trường. Hàng năm, Đảng ủy xã đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là nền tảng, kinh tế công nghiệp là mũi nhọn, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống, đẩy mạnh thu hút đầu vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ..., nhằm tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

Đảng ủy lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật và đưa cây, con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; khuyến khích các hộ dân phát triển ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại, đặc biệt là ngành nghề truyền thống. 

Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ thôn phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Nhiều đảng viên phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con sản xuất, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân.  

Tận dụng lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu mát mẻ, có nhiều khe nước sạch nên nhân dân trong xã đầu tư phát triển mạnh nghề nuôi ba ba thương phẩm và ba ba sinh sản, thu nhập  nâng cao, đời sống không ngừng được cải thiện.  


Người dân xã Cát Thịnh đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. 

Có thể thấy, thành quả trong công tác xây dựng Đảng là tiền đề để Đảng bộ xã Cát Thịnh lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Năm 2022, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 524 ha; diện tích gieo cấy lúa nước 175 ha, đạt 100% kế hoạch; trồng và chăm sóc trên 97 ha rau, màu các loại. Cùng với đó, xã vận động nhân dân làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tốt trên 7.319 ha rừng, đến nay tỷ lệ che phủ rừng toàn xã đạt 65%...

Lãnh đạo Đảng ủy xã cho biết: Với các chi bộ thôn, xóm, Đảng bộ chỉ đạo chú trọng xây dựng những tiêu chí về hiệu quả lãnh đạo nhân dân thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất; xây dựng NTM, giảm hộ nghèo, không vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; lãnh đạo các đoàn thể ở thôn, xóm hoạt động hiệu quả… 

Các chi bộ trường học tập trung vào các tiêu chí về hiệu quả phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tỷ lệ huy động học sinh đến lớp và duy trì sĩ số, chất lượng giáo dục… được đặt lên hàng đầu. 

Trên cơ sở các tiêu chí cụ thể, Đảng ủy xã và các chi bộ trực thuộc đã tổ chức cho các cán bộ, đảng viên thảo luận dân chủ tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm, từ đó đăng ký phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. 


Ông  Hoàng Văn Thọ, thôn Vực Tuần 2 phấn khởi chia sẻ: "Người già chúng tôi giờ chỉ mong sống lâu để chứng kiến sự đổi mới của quê hương. Thôn, xóm thanh bình tươi mới, đời sống người dân ngày càng có của ăn, của để hơn cả mong ước của thế hệ chúng tôi". 

Được gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người dân ở đây, mới thấy được sự phấn khởi của họ. Giờ đây, không chỉ có nhà cửa, đường giao thông thuận tiện, các công trình công cộng hiện đại mà điều quan trọng là người dân đã thay đổi tư duy làm ăn, có lối sống văn minh, lành mạnh, cùng nhau giữ truyền thống đoàn kết, gắn bó cộng đồng dân cư trong hành trình xây dựng xã NTM.


Cơ sở trường, lớp học trên địa bàn xã Cát Thịnh được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang. Trong ảnh: Cô và trò Trường Tiểu học Cát Thịnh, huyện Văn Chấn trong giờ hoạt động ngoại khóa.
 
Cát Thịnh hôm nay đang trên đà khởi sắc với những con đường được mở rộng, bê tông hóa, nhựa hóa; trường học, trụ sở làm việc của xã được đầu tư xây dựng khang trang; nhiều thôn, xóm trên địa bàn đã trở thành những điểm sáng bảo vệ môi trường... 

Liệt kê với chúng tôi về những thành tích mà Đảng ủy xã đã đạt được trong năm qua, ông Đinh Trọng Quyết - Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh phấn khởi chia sẻ: Trong năm 2022, cùng sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xã đã đóng góp tiền, ngày công trị giá hàng tỷ đồng để làm 11 km đường giao thông; xây dựng 4 cây cầu tạm; tu sửa cầu, kè bờ suối sang Trường THPT Văn Chấn, Trường Tiểu học Cát Thịnh; xây dựng công trình cầu Khuyến học Khe Kẹn; giải phóng mặt bằng đón nhận dự án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tu sửa nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ; xây dựng, tu sửa nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng; vận động giải phóng mặt bằng xây dựng 6 trạm biến áp kéo điện về các thôn, bản; làm đường bê tông xi măng lên 4 bản đồng bào Mông.

Cùng đó, tranh thủ sự hỗ trợ, kết nối của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội  và HĐND tỉnh, Đoàn các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức "Ngày cuối tuần cùng dân” ở các thôn bản triển khai làm công trình thắp sáng đường điện an ninh thôn Khe Nước; xây dựng 2 nhà tạm cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tu sửa đường đến điểm trường lẻ, tặng xe đạp, máy tính, cặp sách, đồ dùng học tập… cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng tới 17/17 thôn, bản trên địa bàn. 


Nội dung tuyên truyền được cán bộ soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu để người dân dễ tiếp thu, tập trung vào các nội dung như chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, công tác bảo vệ và phát triển rừng… 

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ xã Cát Thịnh tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên. 

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng và toàn thể nhân dân tiếp tục tập trung khai thác các nguồn lực, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xây dựng xã NTM vào năm 2024.

 Quang Thiều

Tags Đảng bộ Cát Thịnh Văn Chấn xây dựng Đảng nông thôn mới thế mạnh kiên cố hóa

Các tin khác
Đại hội Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Hà lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 -2025.

Kinh tế tập thể (KTTT) với nhiều loại hình hợp tác mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác là cơ sở và lực lượng cốt lõi để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Vì vậy, việc phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong khu vực kinh tế này đang là vấn đề thực tiễn đặt ra.

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thăm mô hình chăn nuôi của Hợp tác xã chăn nuôi DGP, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái chú trọng phát triển kinh tế tập thể theo hướng phát triển đa dạng các loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực. Kinh tế tập thể đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảng bộ thành phố Yên Bái đã khen thưởng cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, giai đoạn 2020-2023.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, đến nay, trong 27 chỉ tiêu chủ yếu, thành phố đã có 7 chỉ tiêu đạt và vượt, 16 chỉ tiêu đạt trên 50% nghị quyết, 4 chỉ tiêu đang tiếp tục phấn đấu đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ.

Lãnh đạo xã Suối Quyền nắm bắt tình hình sản xuất trong nhân dân tại thôn Suối Bó.

Suối Quyền, một xã vùng cao của huyện Văn Chấn đã không còn xa lạ với nhiều người. Song ít ai biết xã vùng cao đặc biệt khó khăn này với 98% dân số là đồng bào Dao, những hủ tục tưởng đã ăn sâu bám rễ trong cuộc sống người dân…, giờ đã và đang từng ngày đổi mới, vươn lên trở thành một miền quê đáng sống theo đúng nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục