Trạm Tấu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 7:39:36 AM

YênBái - Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngày 15/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm đối với bị cáo T.K.V - nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, xã Làng Nhì. 

Tại phiên tòa cấp phúc thẩm, bị cáo V. thừa nhận việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo "Phạm tội tham ô tài sản” là đúng tội, không oan và giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Đồng thời, khẳng định việc tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 7 năm, 6 tháng tù và cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định trong 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù là có căn cứ, đúng pháp luật. 

Tại tòa án cấp phúc thẩm, bị cáo V. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã xuất trình tài liệu cho thấy trong quá trình công tác, bị cáo đã có nhiều cống hiến; sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã nộp 99.487.000 đồng tiền truy thu và 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới. 

Căn cứ điểm B, khoản 1, Điều 355; điểm C, khoản 1, Điều 357 của Bộ Luật Tố tụng hình sự xử phạt bị cáo V. 3 năm tù về tội "Tham ô tài sản”. Trước đó, vào năm 2021, ngay khi phát hiện bà T.K.V - nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, xã Làng Nhì có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Trạm Tấu đã thành lập đoàn kiểm tra các dấu hiệu vi phạm tại nhà trường và cá nhân bà T.K.V. Trên cơ sở mức độ vi phạm, UBKT Huyện ủy đã chuyển vụ việc cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Vụ án trên là một trong những vụ, việc điển hình trong công tác KTGS của Đảng bộ huyện Trạm Tấu nói chung và UBKT Huyện ủy nói riêng. Cấp ủy, UBKT các cấp đã tích cực, chủ động ngăn ngừa những vi phạm, khuyết điểm, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý những sai phạm. 

Qua KTGS đã kịp thời phát hiện và chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm trong từng lĩnh vực đối với từng cá nhân, tổ chức đảng và nhắc nhở, rút kinh nghiệm, nghiêm khắc xử lý những vi phạm, khuyết điểm. Đồng thời, chủ động nắm tình hình đảng viên vi phạm, căn cứ vào mức độ, tính chất vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp đảm báo tính kỷ luật trong Đảng và đúng thẩm quyền; hướng dẫn, thực hiện chương trình KTGS… 


Phát huy những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, UBKT Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chuẩn bị các điều kiện, nội dung làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Chương trình số 191 về KTGS năm 2024; hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ cơ sở và UBKT đảng ủy cơ sở xây dựng chương trình KTGS năm 2024. Đồng thời, ngay trong quý I năm 2024, đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. 

Cùng đó, UBKT Huyện ủy đã tổ chức giám sát thường xuyên đối với các chi bộ, đảng bộ cơ sở, UBKT cơ sở trong việc xây dựng chương trình KTGS năm 2024; ban hành Chương trình KTGS năm 2024 của UBKT Huyện ủy; kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đối với các đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đối với 14 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý… Qua công tác kiểm tra trong quý I, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 1 đồng chí với hình thức khai trừ Đảng.

Thời gian tới, Huyện Trạm Tấu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 84 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Đề án số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025” và tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch. Đồng thời, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện chương trình KTGS năm 2024 và thực hiện xử lý kỷ luật đảng viên nghiêm, kịp thời…

Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu đã tổ chức 4 cuộc kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 49 đảng viên; cấp ủy cơ sở đã kiểm tra đối với 19 tổ chức đảng và 26 đảng viên; các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kiểm tra đối với 98 đảng viên; UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 4 cuộc trong thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 4 tổ chức đảng; UBKT đảng ủy cơ sở đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 18 tổ chức đảng... Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.

Trần Ngọc

Tags Trạm Tấu kiểm tra giám sát

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục