Đảng bộ tỉnh Yên Bái xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 8:30:30 AM

YênBái - Nhận thức được vai trò quan trọng của văn hóa và đạo đức trong Đảng, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xây dựng và củng cố văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị...

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm thượng, huyện Lục Yên.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm thượng, huyện Lục Yên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Đảng ta là đạo đức, là văn minh". Đạo đức, văn hóa chính là nền tảng tạo nên sức mạnh tinh thần của Đảng. Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này và đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực trong việc xây dựng và củng cố văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời nâng cao lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Xây dựng Đảng về văn hóa và đạo đức xuất phát từ vai trò và sứ mệnh của Đảng trong lãnh đạo cách mạng và sức mạnh của văn hóa trong Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa ra mục tiêu về văn hóa, đạo đức trong Đảng để bảo đảm Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo cách mạng. Người nhấn mạnh rằng, Đảng phải luôn đặt đạo đức lên hàng đầu, vì đó là bản chất và cũng là mục tiêu cao nhất của Đảng. Đạo đức của Đảng thể hiện rõ nét nhất ở sứ mệnh phục vụ nhân dân, vì lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. 

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa trong việc sửa đổi những thói hư tật xấu trong xã hội, xây dựng lý tưởng tự chủ, độc lập, tự do cho quốc dân. Văn hóa không chỉ là nền tảng tư tưởng mà còn là động lực thúc đẩy mọi hành động cách mạng. 

Trong thời đại hiện nay, đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định rằng, văn hóa phải được đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng chí nhấn mạnh rằng: "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi". Nghĩa là, văn hóa phải dẫn dắt mọi hành động của con người trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nhận thức được vai trò quan trọng của văn hóa và đạo đức trong Đảng, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xây dựng và củng cố văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị. 

Một trong những nỗ lực rất quan trọng của Đảng bộ tỉnh Yên Bái là việc đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trong quá trình này, tỉnh đã chú trọng xây dựng và thực hiện các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Việc này, không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, mà còn tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Để thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng, Đảng bộ tỉnh đặc biệt chú trọng đến vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Việc xây dựng lề lối làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở và gắn bó với nhân dân đã được tỉnh thực hiện một cách nghiêm túc, có hệ thống. 

Nhằm cụ thể hóa việc xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng, Đảng bộ tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực, góp phần lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội. Một số mô hình tiêu biểu như "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp"; "Xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc"; "Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc"; "Mẹ đỡ đầu"… đã thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 


Người dân bày tỏ hài lòng nhận kết quả tại bộ phận phục vụ hành chính công xã.

Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" là một trong những sáng kiến nổi bật, thu hút hơn 7.000 lượt tham gia của các đồng chí là bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp cùng trên 61.000 lượt tham gia của các đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân và thành viên đoàn công tác cấp tỉnh, cấp huyện. 

Chương trình này, đã tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên gần gũi hơn với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của quần chúng và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Các mô hình khác như: "Xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc" và "Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc" cũng đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân; đồng thời, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, lần đầu tiên Đảng bộ tỉnh đã đưa chỉ tiêu nêu gương của cán bộ, đảng viên vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Theo đó, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu 50% đảng viên phải thực hiện nêu gương tốt trở lên; trong đó, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải đạt 70% trở lên. 

Kết quả thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong tỉnh rất khả quan, với tỷ lệ cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương hằng năm đạt trên 93% và cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 97%. Những kết quả này, không chỉ đáp ứng các chỉ tiêu đề ra, mà còn tạo dấu ấn rõ nét về xây dựng văn hóa Đảng, góp phần kiềm chế và ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ. 

Để xây dựng và củng cố đạo đức cách mạng trong Đảng, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. 

Tỉnh đã tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các giai đoạn; đồng thời, yêu cầu các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên hàng năm. Nhờ những nỗ lực này, tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. 

Phát huy những kết quả đạt được trong việc xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm củng cố và phát huy hơn nữa các giá trị này. 

Đó là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, chủ động, sáng tạo trong cụ thể hóa quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng phù hợp với thực tiễn Đảng bộ tỉnh; coi trọng tính khả thi, nguồn lực và điều kiện bảo đảm thực hiện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa và đạo đức trong xây dựng Đảng. 

Thực hiện nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức công tác tư tưởng; nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý kịp thời các vấn đề tư tưởng, bảo đảm thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…

Kết quả đạt được trong việc xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị ở Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; đồng thời, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

Anh Dũng

Tags Đảng bộ Yên Bái xây dựng văn hóa đạo đức trong Đảng hệ thống chính trị

Các tin khác
Cấp ủy viên được Huyện ủy Yên Bình phân công phụ trách thường xuyên xuống dự sinh hoạt chi bộ và nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả Quy định số 10, ngày 22/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng và thực hiện nhiệm vụ được chi bộ phân công, góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện.

Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 cho xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên. Ảnh tư liệu

Năm 2024, Đảng bộ xã Cường Thịnh (Trấn Yên) đề ra 17 Chỉ tiêu về phát triển kinh tế, trong đó, chỉ tiêu số 14 về xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 4 đã đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu một trong hai thôn Đồng Chò, Đất Đen đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề học và làm theo Bác của các đảng viên Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Những năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và các quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Qua đó, khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trong mỗi tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Khê trao đổi với cán bộ, nhân dân về mô hình trồng lúa tại bản Tạo.

Đồng Khê trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nhờ Đảng bộ xã đã khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục