Chủ động tham mưu, phối hợp hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, nhiều dân tộc, tình hình kinh tế xã hội những năm qua phát triển khá, tăng trưởng kinh tế bình quân 11%/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 4%, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được củng cố vững chắc, kết quả đó, khẳng định phần quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng Đảng, của lực lượng cán bộ đảng viên nói chung và lực lượng đảng viên trong dân quân tự vệ (DQTV) nói riêng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Lịch tâm đắc với chủ trương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với lực lượng DQTV. Đồng chí nói: “Chúng tôi thống nhất quan điểm, trong nâng cao chất lượng LLVT địa phương, vấn đề chất lượng chính trị, tỷ lệ đảng viên trong DQTV phải được đặt lên hàng đầu. Trên cơ sở thống nhất về chủ trương, quan điểm, sự chủ động tham mưu, phối hợp của Đảng uỷ- Ban CHQS huyện, Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề xây dựng lực lượng DQTV, trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng”.

Qua trao đổi, được biết thêm, khi có Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) và Chỉ thị 21 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV, huyện Văn Yên là địa phương triển khai thực hiện sớm và có hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở việc quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện bằng văn bản, Huyện ủy còn phân công cán bộ theo dõi giúp đỡ từng cơ sở, định kỳ tiến hành kiểm tra, rút kinh nghiệm việc thực hiện của từng xã, thị trấn... Tác phong sâu sát, cụ thể ấy đã giúp Văn Yên chống được bệnh hình thức, “đầu voi đuôi chuột”.

Đảng ủy Quân sự huyện đề xuất với Huyện ủy xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong DQTV theo đúng phương châm: “Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần”. Để thực hiện kế hoạch này, Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương, các cơ sở có chiến sĩ DQTV công tác, sinh sống để nắm chất lượng chính trị, động cơ phấn đấu, kết quả huấn luyện, trách nhiệm với hoạt động quân sự, quốc phòng… để có hướng tạo nguồn và kèm cặp, giúp đỡ đối tượng vào Đảng.

Những cán bộ của cơ quan quân sự huyện được giao trách nhiệm phụ trách địa bàn không chỉ theo dõi về huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) mà còn phải nắm kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng tổ, tiểu đội, khẩu đội, mức độ phấn đấu của từng chiến sĩ DQTV. Đối với những cơ sở tỷ lệ đảng viên chưa cao, cán bộ địa bàn phải tìm hiểu rõ nguyên nhân, cùng địa phương bàn bạc, dự kiến hướng khắc phục báo cáo với Ban CHQS huyện, lấy đó làm căn cứ cho Đảng ủy ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo.

Riêng lực lượng DQTV năm thứ nhất, Ban CHQS huyện chú trọng bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của địa phương, thông qua các nội dung giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện chiến đấu và các hoạt động bổ trợ…

5 năm qua, Huyện uỷ đã tuyển chọn 29 cán bộ trẻ có năng lực, có phẩm chất đạo đức, đủ tiêu chuẩn, quyết định cử đi tham gia thành 3 đợt đào tạo xã đội trưởng. Khi tập huấn cán bộ trước mỗi mùa huấn luyện, các chính trị viên xã đội, xã đội trưởng, bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở DQTV đều được nghiên cứu, hướng dẫn về quy trình lựa chọn, bồi dưỡng tạo nguồn, thủ tục các bước xét phát triển đảng viên.

Đối với những xã vùng sâu, vùng xa, Ban CHQS huyện cử cán bộ chuyên trách về theo dõi, hướng dẫn cụ thể phương pháp, cách tiến hành các bước trong quy trình phát triển Đảng và giúp đỡ đảng viên dự bị trong lực lượng dân quân phấn đấu để trở thành đảng viên chính thức. Nhiều xã của huyện Văn Yên, đảng viên trong lực lượng DQTV đều có uy tín cao và phát huy tốt vai trò. Đồng chí Nguyễn Xuân Hoà- Bí thư Đảng uỷ thị trấn Mậu A cho biết: “Anh em dân quân khi hiểu về Đảng, thì luôn có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên. Từ đó, chiến sĩ dân quân huấn luyện, trực SSCĐ, tham gia các phong trào của địa phương rất nhiệt tình và trách nhiệm”.

Nhờ chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức phối hợp thực hiện chặt chẽ công tác phát triển đảng viên đối với lực lượng DQTV nên trong 5 năm qua (2003-2007), Đảng bộ huyện Văn Yên đã kết nạp được 235 đảng viên mới trong DQTV. Tính đến nay, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 13,8%. Chất lượng đảng viên trong DQTV đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ huyện, nâng cao sức chiến đấu của LLVT địa phương. Đó cũng là nhân tố quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Văn Yên 2 lần đón nhận danh hiệu: Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - 9 tháng đầu năm 2007 Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã kết nạp được 307 đảng viên mới ở 49 chi Đảng bộ cơ sở bằng 102,3% kế hoạch năm.

YBĐT - Những năm gần đây, Đảng bộ xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng, đổi mới hoạt động, chủ động sáng tạo lãnh đạo nhân dân hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực, đưa kinh tế- xã hội địa phương ổn định và tạo hướng phát triển.

Sản xuất chè đen ở Công ty cổ phần chè Liên Sơn.

YBĐT - Cùng với tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân, định hình rõ hướng phát triển kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp của địa phương.

YBĐT - Nhiều năm qua, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) hết sức quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng cơ sở. Nhờ đó, chất lượng tổ chức Đảng cơ sở của huyện đã được nâng lên, đảm bảo là hạt nhân chính trị, lãnh đạo phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục