Đảng bộ Văn Chấn:

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) hết sức quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng cơ sở. Nhờ đó, chất lượng tổ chức Đảng cơ sở của huyện đã được nâng lên, đảm bảo là hạt nhân chính trị, lãnh đạo phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Nắm chắc tình hình thực tế để phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục các tồn tại mang tính quyết định xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh. Bí thư Huyện ủy Ngô Ngọc Tuấn thẳng thắn: “Qua điều tra đánh giá của Huyện ủy, có nhiều chi bộ cơ sở, nhất là ở vùng cao, hoạt động kém hiệu quả. Từ đó dẫn đến việc tổ chức Đảng không tổ chức thực hiện được nghị quyết của Đảng tại cơ sở”. Nguyên nhân của tình trạng này được Bí thư Tuấn phân tích, đó là: do năng lực nhiều bí thư chi bộ chưa cập với tình hình thực tế, chưa có phương pháp điều hành, khó đảm đương công việc của chi bộ; do đảng viên tại những chi bộ đó trình độ thấp; do công tác kiểm tra chưa được làm thường xuyên nên không đánh giá đúng tình hình thực tế, chưa uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm v.v...

Để giải quyết những vấn đề đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đã đề ra 3 giải pháp: tổ chức tập huấn ngay cho các bí thư chi bộ về công tác Đảng; mở các lớp học bồi dưỡng, bổ túc văn hóa để nâng cao trình độ cho các đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, trong đó tập trung kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao và Điều lệ Đảng.

Và chỉ trong thời gian ngắn, Huyện ủy đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho bí thư chi bộ của trên 400 chi bộ cơ sở, kinh phí do huyện tự trang trải. Sau khi tập huấn, tình hình hoạt động tại các chi bộ cơ sở đã có chuyển biến do các bí thư đã nắm được nội dung công việc cũng như công tác quản lý, điều hành và việc điều hành chi bộ thực hiện nghị quyết đã tốt hơn. Là huyện miền núi, nhiều xã vùng cao, nhiều đảng viên mới chỉ có trình độ cấp 1.

Thông qua chương trình bổ túc văn hóa của ngành giáo dục, huyện đang xúc tiến tổ chức 4 lớp bổ túc văn hóa cho các đảng viên tại xã vùng cao Tú Lệ, Suối Giàng... và phấn đấu mở hết các lớp bổ túc văn hóa tại 11 xã vùng cao. Đặc biệt, từ nâng cao công tác kiểm tra, cùng việc thực hiện kiểm tra thường kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp tổ chức nhiều đợt kiểm tra để uốn nắn kịp thời những sai phạm, vi phạm tại cơ sở.

Việc triển khai các giải pháp được đảng viên và cán bộ rất đồng tình nên tình hình tại các chi, Đảng bộ cơ sở có những chuyển biến rõ nét. Cụ thể, việc sinh hoạt được duy trì, các chi bộ đều ra được nghị quyết trong phát triển kinh tế - xã hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên... Vai trò của chi bộ được nâng lên, nhiều vướng mắc được chi bộ chủ động giải quyết ngay tại cơ sở đã tạo được niềm tin, giúp bà con yên tâm và động viên nhau đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Yên Bái, có thời gian. Đảng bộ Văn Chấn vẫn còn nhiều chi bộ ghép. Huyện ủy đã xây dựng Đề án phát triển chi bộ tại cơ sở, đồng thời giao kế hoạch cụ thể cho các ban xây dựng Đảng tổ chức hướng dẫn đến các chi, Đảng bộ thực hiện để giải quyết vấn đề này. Dưới sự chỉ đạo sát sao đó, những chi, Đảng bộ xã, thị trấn còn chi bộ ghép đã tiến hành khảo sát, nắm nguồn đảng viên, phân loại đối tượng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ. Cấp ủy cơ sở tăng cường củng cố, đẩy mạnh hoạt động của các đoàn thể, quần chúng mà nòng cốt là đoàn viên thanh niên để qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú cho chi bộ bồi dưỡng, giúp đỡ.

Đối với một số chi bộ đã đủ điều kiện thành lập nhưng thiếu đảng viên, cấp ủy Đảng phân công cấp ủy viên tham gia sinh hoạt cùng. Việc này không những để chi bộ đủ số lượng đảng viên mà đồng chí cấp ủy viên còn thực hiện nhiệm vụ phát hiện, tạo nguồn để bồi dưỡng. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chi bộ cơ sở đã được tách và thành lập mới. Đến nay, Đảng bộ Văn Chấn chỉ còn 26 chi bộ ghép ở 56 thôn bản; phấn đấu đến hết năm 2008, tất cả 352 thôn bản, tổ dân phố đều có chi bộ Đảng. Cùng đó, Đảng bộ tập trung phát triển Đảng trong trường học, trạm y tế xã và đến nay đã có 70/120 đầu mối trường học và trạm y tế thành lập được chi bộ Đảng.

Từ tổ chức Đảng đầu tiên với số ít đảng viên, sau 60 năm, Đảng bộ Văn Chấn đã phát triển lên 65 chi, Đảng bộ trực thuộc với 5.902 đảng viên. Điều quan trọng hơn cả là không những lớn mạnh về số lượng mà chất lượng cơ sở Đảng cũng không ngừng được nâng cao. Đó chính là nhân tố quyết định để Văn Chấn luôn giữ được thế ổn định và phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục đạt 10% - 12% năm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 4,2 triệu đồng/năm, văn hóa - xã hội có những khởi sắc và bộ mặt nông thôn miền núi từ vùng thấp đến vùng cao có sự đổi thay nhanh chóng.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Nằm liền kề với thành phố Yên Bái, xã Nga Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái) có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, trong một thời gian dài địa phương này vẫn chưa tìm ra được hướng phát triển kinh tế phù hợp.

YBĐT - Ngày 19/9, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị, hệ tại chức khóa 44 năm học 2007-2009 cho trên 70 học viên.

Toàn xã đã có gần 40 trang trại trồng quế.

YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng phải đảm bảo vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngay từ cơ sở.

Một góc thị trấn huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Đảng bộ huyện Trạm Tấu có 30 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 86 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, Đảng bộ huyện vẫn còn 12 chi bộ sinh hoạt ghép thuộc 27 thôn, bản. Tổng số đảng viên là 946 với 560 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhìn chung trình độ văn hoá còn thấp, hầu hết chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến năng lực công tác hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục