Đảng bộ Văn Chấn:

Khẳng định vai trò trong lãnh đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân, định hình rõ hướng phát triển kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp của địa phương.

Là huyện rộng, có nhiều xã vùng cao, trình độ dân trí không đồng đều, trình độ canh tác của đồng bào thấp. Nhưng bù lại, Văn Chấn có cánh đồng Mường Lò màu mỡ và vùng chè rộng lớn. Xác định rõ tiềm năng thế mạnh, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện phân vùng trong sản xuất nông nghiệp, vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong gieo trồng để sản xuất nông nghiệp bền vững và có chất lượng cao.

Với các xã vùng cao, huyện tập trung cho kinh tế rừng và nhân rộng diện tích chè shan đặc sản, chăn nuôi đại gia súc. Vùng lòng chảo Mường Lò được coi là vùng cho sản xuất cây lúa. Nhưng năm gần đây, nhờ làm tốt công tác vận động bà con trồng cây vụ đông, nên diện tích vụ đông của huyện đã đạt khoảng 2.000 ha, trong đó có 1.200 ha cây ngô trên đất 2 vụ lúa. Cùng với đó, huyện đã ưu tiên cho việc sản xuất lúa chất lượng cao bằng việc đầu tư giống, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh. Trong vụ mùa toàn huyện đã gieo cấy 1.100 ha, trong đó có 660 ha thuộc cánh đồng Mường Lò.

 

Ưu tiên đầu tư giống đã tạo ra lúa có giá trị kinh tế cao.

Đảng bộ các xã Thanh Lương, Thạch Lương, Phù Nham, Sơn A đã chú trọng triển khai nghị quyết của Đảng bộ huyện, lãnh đạo nhân dân đưa những giống lúa Chiêm Hương, Sén Cù, Thiên Hương cho chất lượng gạo thương phẩm cao vào gieo cấy. Đảng viên ở cơ sở gương mẫu thực hiện trước, người  dân học tập làm theo; diện tích từng bước nhân rộng, năng suất ban đầu đạt trên 42 tạ/ha nhưng giá lúa thương phẩm có thể đạt 5.500 đồng một kg. Diện tích lúa chất lượng cao từng bước được mở rộng sẽ mang lại giá trị kinh tế không nhỏ cho người dân sản xuất ở Mường Lò.

Mục tiêu đổi mới giống chè vùng thấp, trồng cải tạo bằng giống nhập nội và chè lai, phấn đấu đưa diện tích chè của huyện đạt trên 4.000 ha vào năm 2010 đang được người dân làm chè thực hiện. Với giá chè nguyên liệu đạt khoảng 2.500 đồng/kg như hiện nay, đời sống người trồng chè sẽ khá giả hơn. Bà con sẽ nguyên liệu này sẽ đáp ứng nhu cầu của các cơ sở chế biến công nghiệp của huyện.

Công ty Cổ phần chè Liên Sơn là một doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc liên kết với người dân vùng nguyên liệu để sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trong doanh nghiệp được khẳng định bằng những việc làm cụ thể như: Các đồng chí trong Ban chấp hành đều giữ vị trí chủ chốt của công ty, các nghị quyết của cấp ủy được triển khai tốt ở từng bộ phận sản xuất, Cấp ủy đã phối hợp chặt với Đảng bộ các xã trong vùng nguyên liệu của công ty để thu mua và hỗ trợ người dân sản xuất chè…

Nhờ đó, từ khi cổ phần hóa đến nay, doanh nghiệp luôn làm ăn có lãi; cổ tức bình quân đạt 14,4%/năm. Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, công ty đã thu mua 1.900 tấn nguyên liệu, sản xuất 700 tấn. Công ty phấn đấu sẽ sản xuất và xuất khẩu trên 1.000 tấn chè thành phẩm trong năm 2007, doanh thu đạt 15 tỷ đồng trở lên, nâng thu nhập bình quân của công nhân trong doanh nghiệp lên 1,2 triệu đồng/tháng.

Cùng với các đơn vị sản xuất chè trên địa bàn, Doanh nghiệp Quang Thịnh chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng giao thông thủy lợi cũng đã có bước đột phá trong sản xuất kinh doanh của mình. Dây chuyền sản xuất gạch tuy-nen công suất 15 triệu viên/năm của công ty được đưa vào vận hành trong gần 2 năm nay. Với 6 loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam, gạch của Quang Thịnh đã chiếm lĩnh thị trường các huyện thị phía tây của tỉnh và các tỉnh Sơn La, Lai Châu. Hết tháng 8, công ty sản xuất và tiêu thụ trên 10 triệu viên gạch các loại. Hiện nay, 250 lao động của doanh nghiệp có việc làm ổn định với thu nhập từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/tháng.

Dây chuyền sản xuất gạch của Doanh nghiệp Quang Thịnh tạo việc làm cho gần 200 lao động.

Tổ chức Đảng của công ty cũng vừa được công nhận là chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn. Đây được coi là một thành công trong hoạt động của doanh nghiệp và là điều kiện thuận lợi để Chi bộ bám sát chủ trương đường lối của Đảng bộ trong phát triển sản xuất công nghiệp của huyện để lãnh đạo đơn vị hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ cùng với trên 1.000 cơ sở sản xuất công nghiệp - TTCN của huyện giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động và nộp trên 50% tổng thu ngân sách của toàn huyện trong năm nay.

Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Văn Chấn trong phát triển kinh tế được khẳng định. Gần 6.000 đảng viên của 65 chi, Đảng bộ trong huyện sẽ cùng với nhân dân các dân tộc Văn Chấn sẽ đưa nền kinh tế của huyện tăng trưởng vững chắc và xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi khởi sắc trong những năm tiếp theo.

Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Nhiều năm qua, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) hết sức quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng cơ sở. Nhờ đó, chất lượng tổ chức Đảng cơ sở của huyện đã được nâng lên, đảm bảo là hạt nhân chính trị, lãnh đạo phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

YBĐT - Nằm liền kề với thành phố Yên Bái, xã Nga Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái) có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, trong một thời gian dài địa phương này vẫn chưa tìm ra được hướng phát triển kinh tế phù hợp.

YBĐT - Ngày 19/9, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị, hệ tại chức khóa 44 năm học 2007-2009 cho trên 70 học viên.

Toàn xã đã có gần 40 trang trại trồng quế.

YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng phải đảm bảo vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngay từ cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục