Suy nghĩ về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, Đảng bộ phường

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/10/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cơ sở, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chỉ thị nghị, quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nếu tổ chức thực hiện tốt thì chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ chương, chính sách của Nhà nước sẽ vào nhanh cuộc sống.

Cấp uỷ, chính quyền đã có rất nhiều cố gắng lãnh đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế.
Cấp uỷ, chính quyền đã có rất nhiều cố gắng lãnh đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế.

Đồng thời xã, phường, thị trấn cũng là nơi kiểm nghiệm tính đúng đắn của các chủ trương, chính sách trên.
Thông qua thực tiễn cơ sở, Đảng và Nhà nước đúc rút, tổng kết các lĩnh vực để hoàn chỉnh cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Những vụ việc khiếu kiện của nhân dân đều xuất phát từ cơ sở và chủ yếu do cán bộ yếu kém, giải quyết không theo đúng quy định của pháp luật. Qua trên cho chúng ta thấy cơ sở có vị trí hết sức quan trọng,  cơ sở có vững mạnh hay không phụ thuộc nhiều vào sự lãnh đạo của cấp uỷ cơ sở.

Trong quá trình lãnh đạo, chi, Đảng bộ phường có rất nhiều thuận lợi so với chi, Đảng bộ xã, đó là địa bàn nhỏ gọn, dân cư tập trung, trình độ dân trí khá, nắm bắt và khá nhạy bén đường lối, chính sách; mức sống khá cao so với khu vực nông thôn; ngoài ra còn có một bộ phận dân cư là công chức nhà nước sống trên địa bàn, nếu biết phát huy sẽ đóng góp được nhiều cho địa phương. Cán bộ phường phần lớn là công chức nhà nước đã qua đào tạo; trong lãnh đạo phát triển kinh tế không chịu nhiều sức ép như cán bộ xã.  Ngoài ra còn có lực lượng công an khá đông đảo, nắm khá chắc tình hình địa bàn dân cư, phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương.

Bên cạnh những thuận lợi trên,  trong lãnh đạo các chi, Đảng bộ cũng có những khó khăn: dân cư thành phố đa dạng, với nhiều tầng lớp, khá hiểu biết pháp luật, nhạy cảm với những vấn đề mới; thành phố là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, được ưu tiên đầu tư mọi mặt, vì vậy, cấp uỷ, chính quyền phường phải có trình độ, năng lực, có phương pháp công tác tốt, hiểu biết và nắêm vững đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong khi đó, nhiều cán bộ phường  chưa đáp ứng được do chưa cập với chuẩn hoá cán bộ.

Các phường là đầu mối các tuyến giao thông, đông dân cư nên tệ nạn xã hội rất dễ xâm nhập, đây đang là vấn nạn  mà việc khắc phục còn rất khó khăn. Đảng viên trong chi bộ mưu sinh hàng ngày với nhiều ngành nghề khác nhau, thậm chí làm việc rất xa nơi cư trú, nên việc giám sát, quản lý đảng viên không được thường xuyên. Đảng viên ở các chi bộ đều có tuổi bình quân cao, trong khi nguồn bồi dưỡng để kết nạp mới lại khó khăn.

Thực hiện Nghị quyết TƯ 5, khoá IX về đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn, những năm qua các cấp uỷ, chính quyền phường, thị trấn đã có rất nhiều cố gắng lãnh đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói giảm nghèo, vì vậy bộ mặt phường đã có những biến đổi sâu sắc, đời sống nhân ngày càng khấm khá. Sinh hoạt chi bộ có nề nếp, đảng viên dự họp khá đông đủ.

Tuy nhiên trong hoạt động của nhiều chi, Đảng bộ chưa cập với yêu cầu Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương ra ngày 30 tháng 3 năm 2007, như nội dung sinh hoạt chi bộ nghèo nàn, nhiều ban chi uỷ chưa hội ý trước để đánh giá tình hình, chọn những vấn đề cần đưa ra chi bộ thảo luận để thống nhất chủ trương trong lãnh đạo. Một số vấn đề cấp bách như : phòng chống tội phạm buôn bán, sử dụng chất ma tuý, xoá đói giảm nghèo, xây dựng chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh… chưa được thảo luận kỹ để có giải pháp khắc phục.

Một bộ phận đảng viên dự họp nặng về nghĩa vụ , chưa thể hiện rõ tính chiến đấu, ngại tham gia đóng góp ý kiến, né tránh trong đấu tranh; một số đảng viên khi sinh hoạt chỉ tập trung vào những tiêu cực, chê trách, thắc mắc mà ít quan tâm thảo luận những vấn đề cần tháo gỡ nơi mình cư trú. Các chi bộ chưa quan tâm nhiều đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên; chưa nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng trong nhân dân để phản ánh lên cấp trên, từ đó có định hướng tư tưởng đúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Một số đồng chí Đảng uỷ cấp trên được phân công theo dõi các chi bộ, nhưng ít đến dự họp, cá biệt hàng năm không đến, nên chi bộ ít được sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên. Một số cán bộ, đảng viên có chức vụ, thiếu kinh nghiệm, nắm chủ trương, chính sách không vững, không kịp thời, như các vấn đề về đền bù đất đai, tranh chấp đất đai, áp giá đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ, chính sách… gây bất bình trong nhân dân.

Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong sinh hoạt, ít đến cơ sở, ít tham gia sinh hoạt tổ dân phố…, dẫn đến quan liêu, xa rời quần chúng. Phong trào thi đua ít nên việc thử thách quần chúng để bồi dưỡng kết nạp khó thực hiện được, nhiều chi bộ vài năm liền không kết nạp được đảng viên nào.

Khắc phục tình trạng trên và để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, Đảng bộ ở phường, làm cho  tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân lãnh đạo mọi mặt đời sống xã hội, cần làm tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng. Trước kỳ sinh hoạt chi bộ,  các chi uỷ phải họp đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ đã đề ra trong kỳ họp trước, chú trọng vào tình hình thực hiện đường lối, chính sách, những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn; chọn những vấn đề trọng tâm, thiết thực, cụ thể của khối phố để đưa ra chi bộ thảo luận và nghị quyết.

Trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến vào những vấn đề chi bộ đang lãnh đạo thực hiện, tham gia ý kiến xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên, phản ánh những vấn đề bức xúc trong nhân dân, để chi bộ có định hướng giải quyết. Chi uỷ trực tiếp hoặc mời Đảng uỷ cấp trên phổ biến chỉ thị, nghị quyết, tình hình thời sự trong nước, quốc tế và địa phương cho chi bộ. Để quản lý, nắm chắc tình hình đảng viên, ngoài việc theo dõi sinh hoạt ở nơi cư trú, chi uỷ có thể liên hệ với nơi đảng viên làm  việc để nắm thêm tình hình. Chi uỷ cần phối hợp chặt chẽ với ban đại diện đảng viên đương chức về tham gia hoạt động ở địa phương trong xây dựng tổ, khu phố văn hoá.

Bố trí bí thư chi bộ và các đồng chí chi uỷ viên là những người có năng lực, tín nhiệm cao trong chi bộ và trong nhân dân. Cần rà soát đội ngũ cán bộ cấp uỷ, chính quyền phường, những cán bộ nào chưa cập với yêu cầu, có kế hoạch cho đi đào tạo về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước để đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước. Nghiên cứu,  bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý, yêu cầu cán bộ chuyên môn phải  nắm chắc nghiệp vụ, giải quyết công việc đúng chế độ chính sách, hợp tình, hợp lý, có sức thuyết phục cao.

Thường trực cấp uỷ và lãnh đạo UBND phường nên bố trí là cán bộ trong phường, hoặc phường lân cận để gần dân, dự họp với các chi bộ, tổ dân phố được thường xuyên hơn; đồng thời quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về công tác dân vận: gần dân, sát cơ sở, tiếp cận với các tầng lớp nhân dân; hiểu nhân dân và có trách nhiệm với nhân dân, tạo điều kiện cho dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra trong mọi việc liên quan đến nhân dân. Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở.

Đảng bộ và chi bộ cần có nhiều hình thức tổ chức sinh động để đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành ý thức tự giác và hành động cụ thể của mỗi người. Đảng uỷ chỉ đạo các đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua ở cơ sở, thông qua đó các chi bộ phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp, có như vậy mới trẻ hoá được đội ngũ đảng viên.

Phối hợp chặt chẽ giữa UBND phường với các đoàn thể nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chú trọng công tác tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục để nhân dân tự giác thực hiện đường lối, chính sách của đảng và nhà nước. Phát hiện sớm những sai sót trong xử lý công việc để có biện pháp khắc phục kịp thời. Phối hợp với các lực lượng để giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp, đông người, dễ tiềm ẩn yếu tố mất ổn định.

Bảo Vân

Các tin khác

YBĐT - Văn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, nhiều dân tộc, tình hình kinh tế xã hội những năm qua phát triển khá, tăng trưởng kinh tế bình quân 11%/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 4%, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

YBĐT - 9 tháng đầu năm 2007 Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã kết nạp được 307 đảng viên mới ở 49 chi Đảng bộ cơ sở bằng 102,3% kế hoạch năm.

YBĐT - Những năm gần đây, Đảng bộ xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng, đổi mới hoạt động, chủ động sáng tạo lãnh đạo nhân dân hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực, đưa kinh tế- xã hội địa phương ổn định và tạo hướng phát triển.

Sản xuất chè đen ở Công ty cổ phần chè Liên Sơn.

YBĐT - Cùng với tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân, định hình rõ hướng phát triển kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục