Hết lòng vì bình yên cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/5/2014 | 8:35:09 AM

YBĐT - Được giao nhiệm vụ Trưởng công an xã từ năm 1991 đến nay, tức đã hơn 20 năm đảm nhiệm chức vụ này, anh Đặng Nguyên Chu không thể nhớ hết mình đã tham gia giải quyết bao nhiêu vụ việc gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương, tham gia truy bắt bao nhiêu đối tượng phạm tội và đã hòa giải thành công bao nhiêu trường hợp mâu thuẫn, xích mích góp phần giữ gìn bình yên thôn xóm.

Anh Đặng Nguyên Chu (ngoài cùng bên trái) thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật
Anh Đặng Nguyên Chu (ngoài cùng bên trái) thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật

Những năm 1993 về trước, thôn Khe Lóng 2, Khe Lóng 3, Khe Sung và Khe Đâm của xã Mỏ Vàng từng là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện, số đối tượng nghiện có lúc lên đến 20 người. Năm 1998 và 2006, thôn Khe Lóng 3 từng bị "vàng tặc" xẻ nát cả quả đồi Khe Ma để đào đãi vàng, an ninh trật tự (ANTT) chưa đảm bảo khiến người dân không yên tâm lao động sản xuất.

Với trách nhiệm của Trưởng công an xã, một mặt anh Chu thường xuyên gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn trong thôn, tạo điều kiện giúp họ vay vốn phát triển kinh tế, mặt khác phối hợp với Công an huyện tổ chức nhiều đợt triệt phá cây thuốc phiện, thu hồi máy móc, đẩy đuổi "vàng tặc" ra khỏi địa phương, đem lại sự bình yên cho dân làng.

Trong những năm gần đây, nhờ những chương trình xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đời sống nhân dân trong xã đã dần từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, các thế lực thù địch luôn tìm cách móc nối, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền... tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta. Thêm vào đó, tình trạng trộm cắp, cướp giật, thanh niên vi phạm pháp luật, uống rượu say quậy phá, đánh nhau gây thương tích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ thường xảy ra tại các địa bàn giáp ranh, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa bàn.

Xác định "An ninh có ổn định thì kinh tế mới phát triển", anh Chu đã cùng đội ngũ công an viên tìm tòi, nghiên cứu, học tập các biện pháp nghiệp vụ áp dụng vào công tác của mình, trong đó, chú trọng đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)" ngày càng đi vào chiều sâu… Anh tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường công tác, đổi mới lề lối làm việc, cùng các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với từng thôn, bản xây dựng quy ước, hương ước trên tinh thần tự nguyện của bà con, đồng thời củng cố 11 tổ an ninh nhân dân, 11 tổ hòa giải, 82 tổ tự quản; đặc biệt, tập trung vào công tác giáo dục thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, có hành vi trộm cắp, gây rối, phối hợp với các xã giáp ranh thực hiện tốt quy chế giữ gìn ANTT…

Mỏ Vàng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên có 811 hộ và 4.048 nhân khẩu. Trong đó, dân tộc Dao chiếm 64%, dân tộc Mông chiếm 26% còn lại là dân tộc Tày, Thái và Kinh. Do trình độ học vấn thấp, diện tích trồng lúa nước ít, người dân sống rải rác theo địa hình bờ ngòi, sườn đồi, ven khe suối, chủ yếu canh tác trên đồi núi dốc hiểm trở nên đời sống người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, xã Mỏ Vàng lại tiếp giáp với xã An Lương của huyện Văn Chấn và nhiều xã vùng cao khác trong  huyện nên tình hình ANTT khá phức tạp.
Từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn đi vào ổn định, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật giảm hẳn. Mặc khác, thông qua các buổi phát động quần chúng bảo vệ ANTQ, anh đã chủ động tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các vấn đề có liên quan đến tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, nói rõ âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chung sức cùng cơ quan chức năng giữ gìn ANTT ở địa phương.

Do tập quán của một số dân tộc, nhiều hộ coi việc sử dụng súng tự chế là phương tiện để bảo vệ mùa màng, lán trại, nương rẫy nên trên địa bàn xã Mỏ Vàng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân tàng trữ, chế tạo, sử dụng súng săn tự chế và các công cụ hỗ trợ để săn bắt thú rừng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường, gây mất ANTT thôn bản.

Thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, năm 2013, anh Chu đã tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" theo hình thức tập trung trong toàn xã. Trong đó, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là mục tiêu lớn. Anh xuống từng thôn, bản phối hợp với ban công tác mặt trận và công an viên nắm bắt tình hình, rà soát, lập danh sách những hộ, người có tàng trữ, sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ...

Qua đó, phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến từng hộ gia đình tuyên truyền về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải thích cho bà con hiểu rõ hậu quả, tác hại của việc sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ đe dọa đến tính mạng và sức khỏe con người, gây mất cân bằng sinh thái…

Trong năm 2013, đã có 94 hộ tự giác giao nộp 104 khẩu súng săn tự chế, 46 cạm kiềng và 52 dây bẫy, thu giữ 5 máy kích điện đánh cá. Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động 100% người dân trong xã ký cam kết không mua bán, chế tạo, tàng trữ và sử dụng vũ khí tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tình hình sử dụng trái phép các loại vũ khí, súng săn tự chế… trong đồng bào dân tộc ở Mỏ Vàng được kìm chế, đẩy lùi.

Ngoài công tác chuyên môn, anh Chu còn chú trọng xây dựng lực lượng công an xã gắn với phong trào "Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân". Đến nay, ANTT ở Mỏ Vàng được giữ vững, nhiều năm liên tục Công an xã đạt danh hiệu "Đơn vị tiên tiến".

Ông Đặng Nho Hưng - Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng cho biết: "Đồng chí Đặng Nguyên Chu là một cán bộ năng nổ, gương mẫu, nhiệt tình, hết lòng vì công việc, giải quyết công việc thấu tình đạt lý, được sự tin tưởng và đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân. Đảng ủy và UBND xã rất tin tưởng vào lực lượng công an xã". 

Với những đóng góp tích cực của mình, nhiều năm liền anh Đặng Nguyên Chu được công nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở", được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong công tác giữ gìn ANTT. Năm 2013, Công an xã Mỏ Vàng và anh Đặng Nguyên Chu được Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thu hồi vũ khí, vật liệu nổ...  

 Hồng Vân 

Các tin khác

YBĐT - Tham gia vào Đội HMTN của nhà trường, Hoa ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, xã hội.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt tham gia Hội nghị vận động và phối hợp thực hiện Dự án.

YBĐT - Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” tại 10 xã thuộc huyện Lục Yên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đối tượng hưởng lợi gián tiếp: người chồng, bố mẹ chồng…

YBĐT - Ai đã từng đặt chân lên Văn Yên, hẳn sẽ lưu giữ những kỷ niệm khó quên về một vùng đất với những đồi quế xanh ngút ngàn, một nền văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc và tình cảm ấm áp của con người nơi đây. Và cũng trên mảnh đất yên bình này, tôi đã gặp anh Lê Mạnh Hùng - một cán bộ Đoàn năng động với nụ cười thường trực trên môi.

Kinh tế phát triển, anh Lử đã mua máy xay xát để phục vụ nhu cầu của gia đình và dân bản.

YBĐT - Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã, chúng tôi tìm đến gia đình anh Sùng A Lử ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải). Đây là một nông dân trẻ nhạy bén trong tiếp cận các mô hình sản xuất mới, áp dụng vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục