Ông Chừ năng động làm kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2014 | 2:34:28 PM

YBĐT - Ở vùng cao Mù Cang Chải quãng 20 năm trước, đời sống người dân còn muôn vàn khó khăn thì ông Lý A Chừ ở bản Chống Páo Sang, xã La Pán Tẩn đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Để trở thành hộ có cuộc sống như vậy, ông Chừ cho biết, bản thân mình phải luôn lắng nghe sự chỉ đạo, hướng dẫn của cán bộ để thay đổi cách làm ăn theo lối cũ.

Ông Lý A Chừ chăm sóc đàn lợn thịt.
Ông Lý A Chừ chăm sóc đàn lợn thịt.

 Đồng thời, ông luôn động viên gia đình phải chịu khó lao động; phải biết phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm vì mình có sẵn thức ăn để chăn nuôi; mọi thứ chi tiêu phải biết tính toán hợp lý, tiết kiệm. Chính vì cách nghĩ này mà gia đình ông Chừ mạnh dạn đưa các giống ngô, lúa mới vào gieo trồng. Việc trồng cấy được thâm canh nên năng suất lúa, ngô tăng cao. Ông đưa chúng tôi đi xem kho chứa lương thực bên chái nhà và cho biết, vụ vừa qua thu được 80 bao thóc nhưng mới ăn hết một nửa. Đống ngô cũ còn khoảng tấn bắp nữa nhưng gia đình cũng đang chuẩn bị thu vụ mới.

Ngô, lúa có sẵn, ông Chừ đầu tư cho chăn nuôi lợn theo hướng sản xuất hàng hóa nên hơn chục năm trước, gia đình đã có tiền để mua máy xay xát và trở thành một trong những người làm dịch vụ này sớm nhất trong xã, trong huyện - nơi hầu hết đồng bào Mông sinh sống.

Từ ngày làm dịch vụ xay xát, đời sống càng được cải thiện vì ngoài tiền làm dịch vụ, ông Chừ còn nhận tiền công xay xát bằng gạo hoặc bằng cám của những người không có tiền mặt. Nguồn cám, gạo ấy, ông sử dụng bổ sung thức ăn chăn nuôi gà, lợn. Gà, vịt nuôi được khá nhiều nhưng ông chỉ để cải thiện bữa ăn, bảo đảm sức khỏe cho gia đình. Còn nuôi lợn thì mỗi năm bán được khoảng chục con từ 50 kg trở lên và là lợn đặc sản nên giá bán rất cao.

Ngoài ra, mỗi năm, gia đình còn mổ từ 6 đến 7 con trên dưới 30 cân ăn tết hoặc những dịp làm mùa phải có thức ăn dự trữ sẵn trong nhà để thuê nhân công hoặc nhờ người làm giúp. Để giảm chi phí cho chăn nuôi lợn, gia đình đã nuôi lợn nái để chủ động con giống. Ngoài ra, ông Chừ còn nuôi 2 con trâu và một con bò sinh sản. Theo ông thì chăn nuôi trâu, bò cũng mang lại hiệu quả kinh tế khá vì cây ngô, cỏ voi, cỏ cắt ngoài rừng rất sẵn.

Ông Chừ cho biết, lúa, ngô, gà, vịt coi như đã chủ động được lương thực, thực phẩm và thức ăn cho chăn nuôi. Tiền làm dịch vụ xay xát thì để chi tiêu vào những nhu yếu phẩm hàng ngày. Còn lại tiền bán lợn, sơn tra và thỉnh thoảng có năm bán trâu, bò thì đó là nguồn tích lũy và bình quân trong mỗi năm gần đây, 7 khẩu trong nhà thường có khoản dư dật cỡ gần chục triệu đồng/người. Trong nhà ông có 3 chiếc xe máy, có ti vi và nhiều vật dụng đắt tiền khác.

Điều quan trọng là từ khi gia đình ổn định kinh tế, con cái được học hành tiến bộ nên con trai của ông hiện làm Trưởng bản. Với đà làm ăn mỗi năm một khá thì gia đình ông Chừ sẽ còn có cơ hội phát triển hơn nữa. Cách làm kinh tế của ông Lý A Chừ rất phù hợp với điều kiện thực tế ở vùng cao. Vì vậy, những gia đình ở vùng cao, nhất là trong huyện Mù Cang Chải nên học theo cách làm của ông Chừ để phát huy những lợi thế sẵn có nhằm nâng cao đời sống kinh tế.

 Hoàng Nhâm

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Gan luôn đi đầu ở Khá Hạ trong phát triển kinh tế.

YBĐT - Là người dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên trên cánh đồng Mường Lò, thuộc thôn Khá Hạ, xã Thanh Lương (Văn Chấn), ông Nguyễn Văn Gan được nhiều người biết đến không chỉ với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng mà còn là một “thủ lĩnh” người luôn đi đầu trong mọi hoạt động từ sản xuất, chăn nuôi đến tham gia các hoạt động chung của thôn bản.

Trang trại nuôi gà của Bùi Quang Thái cho thu nhập hơn  300 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.

YBĐT - Không thành công nào mà không có mồ hôi, thậm chí cả nước mắt, điều này hoàn toàn đúng đối với Thái - một quân nhân có ba năm phục vụ tại ngũ thuộc một đơn vị thông tin thuộc Lữ đoàn 297, Quân chủng Phòng không - Không quân đóng quân tại vùng hồ Thác Bà cách đây hơn mười năm trước.

YBĐT - Mong muốn làm giàu cho gia đình, cho xã hội và giúp đỡ các CCB, thương binh phát triển kinh tế vươn lên xoá đói giảm nghèo, nghị lực vượt khó của thương binh 4/4 Hoàng Văn Tinh, tổ 13, phương Yên Ninh, thành phố Yên Bái thực sự là một điển hình của địa phương.

YBĐT – Phát huy phẩm chất tốt đẹp của “bộ đội cụ Hồ”, những người lính năm xưa đã từng cống hiến xương máu để giành độc lập dân tộc nay tiếp tục là những cựu chiến binh gương mẫu, là tấm gương sáng trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu cho quê hương, đất nước. Ông Lê Thành Đồng – bệnh binh 2/3 ở thôn Linh Đức, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái là một điển hình như thế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục