Ông Hà Đức Nhận - Gương sáng Bản Cọ

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2019 | 7:57:48 AM

YênBái - Là Bí thư Chi bộ, ông Hà Đức Nhận ở thôn Bản Cọ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên không những gương mẫu trong thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tận tụy với công tác xã hội, đi đầu trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nên được bà con nể phục, quý trọng.

Ông Hà Đức Nhận (bên trái) giới thiệu với lãnh đạo xã về mô hình nuôi tằm.
Ông Hà Đức Nhận (bên trái) giới thiệu với lãnh đạo xã về mô hình nuôi tằm.

Từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, sau khi xuất ngũ, ông Nhận tham gia công tác ở xã với cương vị  Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Ca. Đến năm 2015, ông nghỉ chế độ nhưng lại tiếp tục được các đảng viên trong Chi bộ thôn Bản Cọ tín nhiệm bầu Bí thư Chi bộ thôn. Không những làm tốt công tác xã hội mà ông còn mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế gia đình. 

Khi còn đương chức, đi nhiều nơi, tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm nên ông đã chọn hướng phát triển kinh tế bằng cách làm mô hình tổng hợp (trồng rừng, đào ao nuôi cá, trồng cây ăn quả và ươm quế giống). Sau nhiều năm phấn đấu, gia đình ông đã có 2 ha quế, 1 ha bồ đề, mỡ. Bên cạnh đó, ông còn có 2 ao cá, 2 sào vườn trồng bưởi da xanh. 

Với mô hình kinh tế này, mỗi năm ông có nguồn thu nhập từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Ông Nhận bày tỏ: "Muốn được cán bộ, đảng viên, nhân dân làm theo mình thì bản thân phải là người nói đi đôi với làm. Do đó, tôi đã cùng vợ con xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp này để tăng thu nhập, ổn định đời sống”. 

Là người nhạy bén trong phát triển kinh tế, ngay sau khi xã Hồng Ca triển khai thực hiện việc chuyển đổi đất sản kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm, ông Nhận là một trong những người đầu tiên tích cực thực hiện. Năm 2018, ông đã chuyển toàn bộ 11 sào đất ruộng canh tác lúa của mình sang trồng cây dâu, rồi bỏ ra 100 triệu đồng xây dựng nhà xưởng nuôi tằm và 3 lứa tằm đầu tiên đã mang lại hiệu quả cao. 

Đồng thời, là người có chí, nhiều kinh nghiệm làm ăn, ông Nhận được bầu là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dâu tằm Hồng Ca. Để không ngừng mở rộng diện tích trồng dâu, ông cùng các thành viên của HTX tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi đất canh tác kém hiệu quả sang trồng dâu. Đến nay, HTX Dâu tằm Hồng Ca có 7 thành viên trong Hội đồng Quản trị và 39 gia đình xã viên với 8,5 ha dâu tằm. 

Để bảo đảm có đủ giống cây dâu chất lượng phục vụ bà con sản xuất, HTX Dâu tằm Hồng Ca đã phối hợp với Công ty Dâu tằm tơ miền Bắc thực hiện ươm giống cây dâu với diện tích trên 3.600 m2 ngay tại xã Hồng Ca để cung ứng giống phục vụ bà con. Cùng đó, HTX còn phối hợp với ngành chuyên môn mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng dâu, chăm sóc tằm và thu kén cho bà con. 

Ông Hà Đức Nhận cho biết: "Để việc trồng dâu nuôi tằm đem lại hiệu quả cao, chúng tôi đi tham quan các mô hình trồng dâu nuôi tằm ở các địa phương khác như Tân Đồng, Báo Đáp... Qua đó, giúp chúng tôi tích lũy được nhiều kiến thức và thấy việc trồng dâu nuôi tằm không quá vất vả mà có thu nhập cao hơn so với trồng lúa. Hiện nay, nhiều hộ đã chuyển đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm”. 

Ngoài việc trồng dâu nuôi tằm, ông Nhận còn vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống có giá trị kinh tế, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đồng thời, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào ứng dụng thực tiễn trong sản xuất. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của thôn Bản Cọ trong những năm gần đây đạt 35 triệu đồng/người/năm và là một trong hai thôn có thu nhập bình quân đầu người cao nhất của xã Hồng Ca. Hiện nay, thôn chỉ còn 11% hộ nghèo. 

Ông Hà Ngọc Điệp - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho hay: ông Hà Đức Nhận là tấm gương điển hình của xã trong chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, ông đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích ruộng lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng dâu nuôi tằm và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế đáng khích lệ. Cùng đó, ông còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con trong thôn để cùng nhau thoát  nghèo vươn lên làm giàu. 

Chí Sinh

Các tin khác
Nguyễn Thị Phương Hoa nhận phần thưởng từ các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên.

12 năm luôn là học sinh giỏi toàn diện, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019 vừa qua, xuất sắc giành giải Nhì môn học đặc biệt yêu thích là Lịch sử. Đó là Nguyễn Thị Phương Hoa, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Liên Hợp - Hà Minh Hào tiên phong trong thực hiện mô hình phát triển kinh tế trồng dâu nuôi tằm.

Hơn 1 năm làm Bí thư Chi bộ, gần 10 năm làm Trưởng thôn có 85% bà con đồng bào dân tộc Tày, ít ai có thể thấu hiểu, gắn bó, tâm huyết với người dân và mảnh đất này hơn Bí thư Hào.

Anh Sùng A Thào.

Gắn bó với mảnh đất Suối Giàng (Văn Chấn) từ nhỏ nên cho đến khi được cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong xã tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, anh Sùng A Thào đã dành mọi tâm huyết, nhiệt tình cho công việc với mong ước quê hương ngày càng đổi mới phát triển.

Xưởng sản xuất đồ gỗ của anh Huynh.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay, anh Lê Văn Huynh - chủ xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất ở thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên trở thành tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục