Bác sĩ Nguyễn Việt Phương hết lòng vì sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 1:58:03 PM

YênBái - Hơn 30 năm qua, bác sĩ Nguyễn Việt Phương - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái luôn hết lòng vì công việc, vì người bệnh, được lãnh đạo và nhân dân tin yêu, đồng nghiệp cảm phục.

Bác sĩ Nguyễn Việt Phương tiếp nhận thông tin người dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học.
Bác sĩ Nguyễn Việt Phương tiếp nhận thông tin người dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học.

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, anh Phương được tuyển dụng làm việc tại Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái. Khi đó, Trạm còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn. Nhưng với lòng yêu nghề, anh luôn tận tâm với công việc, cùng đồng nghiệp khắc phục khó khăn, hết lòng chăm lo sức khỏe nhân dân. 

Tại đây, để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, anh đã không ngừng học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Năm 1997, anh tiếp tục theo học tại Trường Đại học Y Thái Nguyên. Năm 2000, bác sĩ đa khoa Nguyễn Việt Phương ra trường và nhận công tác tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học. 

Tháng 8/2001, anh được đề bạt làm Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học. Với trình độ chuyên môn và tay nghề ngày càng được nâng cao, bác sĩ Phương đã điều hành, thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân trên toàn phường,  tham gia điều hành toàn bộ hệ thống y tế trên địa bàn từ phường đến phố, quản lý tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác tiêm chủng mở rộng, y tế học đường; tham mưu giúp Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND phường về các lĩnh vực công tác của ngành, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bác sĩ Phương luôn động viên cán bộ của Trạm khắc phục khó khăn, đồng lòng cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch. Có thời điểm dịch bùng phát mạnh, lượng công việc tăng gấp đôi, gấp ba nhưng bất kể ngày đêm, nắng mưa, bất chấp hiểm nguy, anh cùng cán bộ, nhân viên Trạm Y tế luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

Với trách nhiệm là Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Nguyễn Thái Học, bác sĩ Phương đã tham mưu cho UBND phường thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo, phối hợp xây dựng kế hoạch đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trong tình hình mới; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các tổ dân phố, các đơn vị, cơ quan đóng trên địa bàn; phối hợp với tổ giám sát dân phố, công an, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch đối với công dân theo hướng dẫn. 

Thực hiện khám sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh; kết hợp với các tổ giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để điều tra, giám sát, truy vết các trường hợp đi từ vùng dịch về, phát hiện sớm những diễn biến của dịch, báo cáo ngay với cơ quan y tế cấp trên và UBND phường để có hướng xử lý kịp thời; thành lập tổ thẩm định đánh giá đủ điều kiện cách ly, điều trị F0 tại nhà; tổ chức và duy trì hệ thống trực dịch 24/24h, các đội cơ động sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có yêu cầu; hoàn thành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19...

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phương chia sẻ: Thời gian qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học luôn được triển khai kịp thời, quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên, Trạm Y tế phường đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái điều trị F0 tại bệnh viện cho 157 người khỏi bệnh; điều trị F0 tại nhà cho 4.721 lượt bệnh nhân đến nay khỏi bệnh 4.715 người; khai báo y tế cho 15.438 lượt người, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân cũng được Trạm chú trọng. 

Bác sĩ Phương đã tham mưu kịp thời với chính quyền địa phương về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của phường, tổ dân phố, tổ chức tuyên truyền phòng bệnh, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó sử dụng nước sạch đạt 99,8%; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,5%... 

Đồng thời chỉ đạo triển khai đồng bộ các chương trình y tế như chương trình tiêm chủng mở rộng được bảo đảm an toàn, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin cho trẻ dưới 1 tháng tuổi hàng năm đạt 99,5%, tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng trẻ em dưới 5 tuổi đến nay còn 5%; trẻ em trong độ tuổi được uống VitaminA 2 lần/năm đạt 95%; tránh thai hiện đại đạt 72,5%...

Hơn 30 năm công tác trong ngành y, ở cương vị nào, bác sĩ Phương cũng luôn tận tình với công việc được giao, thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là thái độ ứng xử nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, từ đó được dân quý, dân tin. 

Với sự năng động trong công tác quản lý, điều hành trên cương vị của một trạm trưởng, một bí thư chi bộ, hơn hết là sự tận tình của một thầy thuốc, bác sĩ Phương đã đưa Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học hoạt động nền nếp, trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
Quang Thiều

Tags bác sĩ Nguyễn Việt Phương khám chữ bệnh Trường Đại học Y Thái Nguyên tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục