Nghệ nhân “giữ hồn” dân ca Thái

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2022 | 9:05:46 AM

YênBái - Ở tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng hằng ngày, Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng, trú tại thôn Đêu 1, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) vẫn nhiệt tình truyền dạy những làn điệu dân ca và điệu xòe truyền thống của dân tộc Thái cho thế hệ trẻ.

Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng.
Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng.

Với vai trò là người "giữ hồn” dân ca Thái, bà Điêu Thị Xiêng luôn mong muốn gìn giữ vẹn nguyên hồn cốt, tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể mà bà đã gắn bó gần như cả cuộc đời.

Đều đặn vào mỗi tối thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy hằng tuần, các học viên lại tập trung tại không gian nhà Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng để học hát dân ca. Trong căn nhà sàn truyền thống 4 gian của dân tộc Thái, tiếng dạy hát truyền cảm của bà Xiêng vẫn vang vọng. Bà Xiêng lúc nào cũng kiên trì, chịu khó, tỉ mẩn dạy hát cho các cháu thiếu nhi, thanh niên hay bất cứ ai có nhu cầu. Lúc đầu lớp học chỉ có một vài người cùng sở thích tham gia.

Tuy nhiên, nhờ sự tuyên truyền, vận động bền bỉ của Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng, cùng với sự lan tỏa của những tiết mục văn nghệ dân ca Thái trong dịp khai giảng năm học mới hay các buổi lễ, dịp tết... nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã bị thu hút và tham gia học. 

Theo chia sẻ của nghệ nhân Điêu Thị Xiêng, ngay từ khi còn nhỏ, bà đã được đắm mình trong các làn điệu dân ca Thái, ghi nhớ từng lời và hát theo ông bà, cha mẹ. Với bà, hát dân ca chính là để giữ gìn tiếng mẹ đẻ, tiếng nói của dân tộc mình. Hiện nay, nghệ nhân Điêu Thị Xiêng không chỉ sưu tầm mà có thể sáng tác được các bài hát Khắp của dân tộc Thái, đồng thời biểu diễn các sáng tác của mình. Trong sổ tay của bà có hàng trăm bài hát Khắp, từ bài hát cổ sưu tầm, chép lại đến các bài hát do bà đặt lời. 

Nhằm góp phần bảo tồn các làn điệu dân ca Thái, Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng không chỉ dùng tiếng hát cùng tài biểu diễn của mình để đưa những làn điệu dân ca của dân tộc đi nhiều nơi, bà còn ấp ủ những dự định nhằm bảo tồn, trao truyền vốn cổ tới các thế hệ kế tiếp. 

"Một bộ phận giới trẻ bây giờ ít quan tâm đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc mình, bởi vậy, tôi muốn truyền dạy cho các cháu những làn điệu dân ca nhằm góp phần khơi dậy, vun đắp tình cảm, lòng tự hào đối với văn hóa truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc”, nghệ nhân Điêu Thị Xiêng chia sẻ.

(Theo QĐND)

Tags Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng Nghĩa An thị xã Nghĩa Lộ Yên Bái bảo tồn

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục