Trưởng Công an xã La Pán Tẩn Lự Văn Tài - Nhành hoa dâng Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2023 | 7:39:51 AM

YênBái - Tiết xuân vẫn còn vương vấn trên non cao Mù Cang Chải. Hoa đào, hoa mận vẫn khoe sắc với những đóa hoa rừng, nắng xuân xuyên qua đám mây xua bớt đi giá lạnh “đặc sản” vùng cao.

Thượng úy Lự Văn Tài (hàng trên, ngoài cùng, bên trái) - Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải tại Lễ tuyên dương nhân Kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.
Thượng úy Lự Văn Tài (hàng trên, ngoài cùng, bên trái) - Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải tại Lễ tuyên dương nhân Kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Tôi ngược đèo Khau Phạ lên xã La Pán Tẩn để thưởng ngoạn cảnh đẹp sơn thủy hữu tình và gặp gỡ, trò chuyện với đồng chí Lự Văn Tài khi anh là một trong số 75 chiến sĩ được tuyên dương nhân Kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Sinh năm 1992, tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện, lập được nhiều thành tích trong công tác, Thượng úy Lự Văn Tài được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã, được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã La Pán Tẩn - một xã vùng cao có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, với ngành nghề du lịch đang phát triển, thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế, La Pán Tẩn cũng là địa phương có những công trường khai thác khoáng sản thu hút đông lao động, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự (ANTT).

Chất giọng nhẹ nhàng, phong cách dễ mến, dễ gần, Tài mở đầu câu chuyện một cách tự nhiên: "Như anh đã biết, làm công tác công an, lại đảm trách chức vụ Trưởng Công an xã ở một địa phương vùng cao, vùng đồng bào Mông như La Pán Tẩn này phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, người công an không chỉ nắm vững nghiệp vụ cơ bản; có sự chỉ đạo và đồng hành của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, sự đùm bọc của quần chúng nhân dân, tập thể phải đoàn kết gắn bó, khắc phục khó khăn và ra sức phấn đấu". 

"Với tôi, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy không chỉ là nghĩa vụ, là trách nhiệm mà còn là giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ của mình” - Thượng úy Tài chia sẻ. 

Đi trên những con đường uốn lượn theo sườn núi tới các bản Tỉn Thàng, Ma Cai Thàng, Cu Ty Chải, nghe người cán bộ công an tâm sự chuyện đời, chuyện nghề, chúng tôi thấu hiểu, chia sẻ và cảm mến hơn những con người ngày đêm đảm trách công tác giữ gìn ANTT tại những vùng đặc biệt khó khăn; càng quý mến hơn khi các đồng chí thấm nhuần tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thực hiện 6 điều Bác dạy. 

"Học và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách của Bác chắc chắn không phải là những điều cao xa mà rất gần gũi, rất đời thường và rất cần thiết. Tôi suy nghĩ và nhận thức như vậy. Từ đó, trong cuộc sống thường nhật và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải giữ vững lập trường tư tưởng, gương mẫu trong lời nói, việc làm và trong cuộc sống" - Thượng úy Lự Văn Tài nói. 

Theo Tài, là người cán bộ, đảng viên, người chỉ huy phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước quên thân, vì dân phục vụ; có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể; luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, toàn diện, công tâm, công khai, minh bạch, chính xác, chống các biểu hiện mâu thuẫn nội bộ; đặc biệt phải nghiêm túc tự phê bình và phê bình, bảo vệ công lý, lẽ phải.


Thượng úy Lự Văn Tài thường xuyên gặp gỡ người dân để tuyên truyền, vận động thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Trong quá trình học tập, rèn luyện, công tác, Thượng úy Tài luôn xác định 6 điều Bác dạy luôn là kim chỉ nam trong mọi hành động. Chủ động, tập trung nghiên cứu, đề ra các giải pháp, nội dung thiết thực để làm theo Bác, triển khai thực hiện với quyết tâm cao, tạo hiệu quả đích thực, định lượng được kết quả trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Hết lòng, hết sức vì công việc, đấu tranh kiềm chế và giảm tội phạm, ổn định xã hội, giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân; lấy kết quả công việc, sự hài lòng, tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí, thước đo chất lượng tổ chức và cán bộ, đảng viên, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an. Đồng chí luôn xác định hình ảnh người chiến sĩ công an khi tiếp xúc với dân hay trong cuộc sống hàng ngày chính là một phần hình ảnh của Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Nhờ tinh thần rèn luyện, phấn đấu và công tác theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đồng chí Lự Văn Tài đã cùng với lực lượng Công an xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an ninh xã hội trên địa bàn, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, triển khai các giải pháp phòng chống tội phạm… 

Lực lượng Công an xã do đồng chí Lự Văn Tài phụ trách đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu, giải quyết các vụ việc có liên quan đến trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác tiếp nhận, xác minh, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn không để xảy ra phức tạp về ANTT.

Chỉ riêng trong năm 2022 vừa qua công an xã La Pán Tẩn trực tiếp tiếp nhận, phân loại giải quyết 6 vụ, 8 đối tượng liên quan đến trật tự an toàn xã hội đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ xác minh, khám phá, điều tra, lập hồ sơ vụ việc ban đầu, chuyển hồ sơ và đối tượng đến Công an huyện giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định.

Phối hợp với các đội trinh sát của Phòng Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh; Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện và chỉ đạo Công an xã và trực tiếp tham gia bắt giữ 19 vụ, 21 đối tượng liên quan đến ma túy; trực tiếp chỉ đạo Công an xã và tham gia bắt giữ 8 vụ, 8 đối tượng liên quan đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn; vận động nhân dân tự giác giao nộp được 8 khẩu súng tự chế, thực hiện đúng các quy định về đăng ký, quản lý cư trú. 

Giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng quy định của Luật Cư trú năm 2020, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật…

Đối với người Mông ở La Pán Tẩn, Thượng úy Lự Văn Tài luôn là người con, người anh, người bạn thân tình, bởi phong cách dễ mến, dễ gần, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ và động viên mọi người. Anh có mặt bên ruộng lúa, nương ngô; ngồi với những người có uy tín trong cộng đồng như: trưởng bản, trưởng dòng họ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, để sẻ chia điều hay, lẽ phải, từ đó vận động con cháu, dân bản không nghe lời kẻ xấu, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật. 

Là địa phương có tiềm năng về du lịch rất lớn, nhiều người dân địa phương và các xã bạn tranh thủ làm nghề xe ôm chở khách đi ngắm đồi Mâm xôi, trong đó rất nhiều trường hợp không đảm bảo an toàn cho hành khách, tranh giành khách, trộm cắp tài sản, tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở số người quá quy định, gây phản cảm cũng như gây mất an toàn cho hành khách. 

Nhận định tình hình trên gây phức tạp đến ANTT ảnh hưởng đến môi trường du lịch, Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã thành lập tổ xe ôm tự quản về ANTT, ban hành các quyết định thành lập, quy chế hoạt động, thành lập các tổ xe ôm tự quản, những người muốn tham gia tổ xe ôm phải có giấy tờ điều khiển phương tiện giao thông đảm bảo, có trang phục riêng và thẻ thành viên, cam kết chấp hành các nội quy của tổ. 

Qua 3 năm hoạt động, tổ xe ôm tự quản về ANTT đã có tổng cộng 5 tổ với 375 thành viên quá trình hoạt động phát huy hiệu quả rất cao, không còn tình trạng tranh giành, chèo kéo khách, hoạt động quy củ, đảm bảo ANTT cũng như trật tự an toàn giao thông đem lại môi trường du lịch an toàn, thân thiện, lành mạnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Khó có thể kể hết những thành tích, chiến công và những việc làm hữu ích của Thượng úy Lự Văn Tài cùng các đồng chí, đồng đội trên núi cao La Pán Tẩn, Những công việc tưởng như rất giản đơn và lặng lẽ ấy đang chung sức để vùng quê núi được bình yên, để ngành nghề du lịch được phát triển và đời sống người dân được no ấm. 

Thượng úy Công an Lự Văn Tài - Trưởng Công an xã La Pán Tẩn như đóa hoa rừng, mộc mạc, giản dị và chân thành trong vườn hoa dâng lên Bác. Anh vinh dự là 1 trong số 75 chiến sĩ Công an nhân dân được tuyên dương nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Lê Phiên

Tags Công an xã La Pán Tẩn nhành hoa dâng Bác

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục