Nguyễn Mạnh Linh - Tổ đội trưởng tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/4/2023 | 8:12:35 AM

YênBái - Trong lực lượng dân quân thường trực phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, có nhiều tấm gương tận tâm, tận tụy với công việc, thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác, luôn đặt lợi ích của nhân dân, của địa phương lên trên lợi ích cá nhân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…. Tổ đội trưởng Nguyễn Mạnh Linh là một người như thế.

Tổ đội trưởng Nguyễn Mạnh Linh đang sửa chữa xe đạp điện tại cửa hàng sửa xe máy của gia đình.
Tổ đội trưởng Nguyễn Mạnh Linh đang sửa chữa xe đạp điện tại cửa hàng sửa xe máy của gia đình.

Như bao bạn bè cùng trang lứa, Nguyễn Mạnh Linh cũng nuôi mơ ước học đại học để có cơ hội việc làm tốt, đủ điều kiện nuôi sống bản thân và gia đình. Vậy nhưng, con đường thi cử của Linh lại hơi lận đận, cuối cùng Linh tham gia học lớp trung cấp nghề tại Hà Nội. Nguyễn Mạnh Linh kể lại: "Hồi ấy không thi được đại học, tôi cũng buồn lắm! Sau được bố mẹ, anh chị em trong gia đình và bạn bè động viên, tôi quyết tâm đi học nghề, vì dù sao thì cũng phải có cái nghề để mà bươn chải”. 

Học nghề xong, trở về địa phương, Nguyễn Mạnh Linh mở một cửa hàng sửa chữa xe máy ngay tại nhà mình. Cũng từ cái nghề ấy, cơ duyên đã giúp Linh gặp và xây dựng gia đình với chị Đào Thị Hồng Nhung vào năm 2011. Hiện tại, 2 vợ chồng anh cùng nhau chăm chút cho cửa hàng sửa chữa xe máy và thỉnh thoảng tham gia mua bán xe máy cũ từ các mối khách hàng quen biết, mỗi tháng thu nhập trung bình cũng được hơn chục triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống và nuôi 3 con nhỏ ăn học… 

Vốn là người hòa đồng, chịu khó, đạo đức tốt, Nguyễn Mạnh Linh đã được các đồng chí lãnh đạo đề nghị tham gia biên chế lực lượng dân quân vào năm 2012. Mới đầu làm thành viên, rồi làm Phó đội trưởng. Năm 2019, khi sáp nhập 8 tổ thành 1, Nguyễn Mạnh Linh đã được tín nhiệm cử giữ chức Tổ đội trưởng. 

Linh nhớ lại: "Thời gian đầu tham gia dân quân, tuy có những khó khăn, bỡ ngỡ nhưng với sự cố gắng, tôi đã dần bắt nhịp và thích ứng được công việc, với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. 

Kể từ khi mới tham gia vào lực lượng dân quân, Nguyễn Mạnh Linh luôn ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình; tích cực học tập, rèn luyện, kịp thời nắm bắt và tiếp thu nhanh chóng những kiến thức quân sự; nhiệt tình trách nhiệm với nhiệm vụ được cấp trên giao. 

Trong công tác, Linh luôn được lãnh đạo đơn vị đánh giá tích cực trong học tập; luôn tự hoàn thiện mình để xứng đáng với niềm tin cậy của tổ chức, của đồng chí, đồng đội…

Đặc thù phường Nguyễn Thái Học là một trong những phường thuộc địa bàn trung tâm, có vị trí chiến lược trọng yếu của thành phố nên việc phát huy nhiệm vụ của tổ đội dân quân thường trực là hết sức quan trọng. 

Bản thân Linh cùng các chiến sĩ trong tổ đội luôn nêu cao tinh thần trực sẵn sàng chiến đấu cao. Đảm trách nhiệm vụ là nắm bắt thông tin tại địa phương, tổ đảng, độ tuổi tuyển quân, dân quân dự bị, hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ, tham gia các hoạt động trật tự xã hội tại địa phương, phòng chống cháy nổ, các hoạt động cho thanh thiếu nhi, lao động công ích với tổ dân phố, trực phố đi bộ tại đường Lý Đạo Thành, công viên Yên Hoà, thành phố Yên Bái..., đồng thời, với cương vị là một Tổ đội trưởng, Nguyễn Mạnh Linh càng phát huy hết tinh thần của mình, làm gương cho các chiến sĩ khác. 

Bất kể ngày, đêm, hễ trên địa bàn xảy ra sự cố là Linh cùng anh em lập tức có mặt; tích cực tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thường ngày, duy trì các chế độ trực giống như một người lính thực thụ với tác phong của những người "lính cơ động”. 

Trong quá trình tham gia các hoạt động phong trào của chi đoàn, Nguyễn Mạnh Linh luôn là hạt nhân nòng cốt, đóng góp nhiều sáng kiến hay, góp phần thúc đẩy các hoạt động phong trào của chi đoàn đi lên. Hiện làm Bí thư Chi đoàn phố, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn thanh niên phường, Nguyễn Mạnh Linh thường xuyên tham mưu, đề xuất với Ban Chấp hành Chi đoàn dân quân phường đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Hơn 11 năm công tác, gắn bó với vai trò dân quân tại phường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Mạnh Linh đã để lại biết bao thiện cảm tốt đẹp với nhân dân. Với đồng chí, đồng đội, Linh hết sức hòa đồng, thân thiện, luôn quan tâm sẻ chia; với lãnh đạo cấp trên thì kính trọng, lễ phép và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc, thể hiện rõ "nói đi đôi với làm”, "hành động luôn đồng nhất với lời nói”, "việc khó đi đầu, gian nguy không quản ngại”… 

Tô Hải

Tags đội trưởng dân quân tự vệ tiêu biểu Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái

Các tin khác
Lục Vân Anh (ngoài cùng, bên trái) nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng các gương thanh niên là người dân tộc thiểu số đạt Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII, năm 2022 có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi.

“Chỉ có đam mê mới có thể nuôi dưỡng sự phát triển bền vững”, câu nói này của Lục Vân Anh - Thạc sĩ nông nghiệp, Phó Bí thư Chi đoàn Khuyến nông huyện Lục Yên đã đưa anh đi tới thành công hôm nay. Điều đó hoàn toàn chính xác nếu dõi theo hành trình của người thanh niên dân tộc Tày suốt những năm qua.

Bí thư Đoàn trường THPT Trạm Tấu Hoàng Văn On nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 tại Hà Nội tối 22/3/2023.

Tối 22/3/2022, tại Hà Nội, Trung ương (T.Ư) Đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 cho 100 cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên trao sổ tiết kiệm vì người nghèo cho các cá nhân xã Yên Thái. (Ảnh: T.L)

Hộ bà Dương Thị Thùy, thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên sau nhiều năm cố gắng chăm chỉ sản xuất, kinh doanh đã vươn lên thoát nghèo. Với bà Thùy, những gì đang có của gia đình hôm nay có sự góp phần hết sức quan trọng của nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Bác sĩ Trần Thị Thu Hà chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cấp cứu, điều trị ca bệnh nặng cho các y, bác sĩ tại khoa.

Hơn 17 năm khoác trên mình tấm áo blouse trắng, bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Thu Hà luôn được đồng nghiệp quý mến bởi sự tận tụy, sáng tạo trong công việc, nỗ lực cống hiến chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục