Thành phố Yên Bái: Chị Thủy trồng nấm làm giàu

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/6/2023 | 7:46:13 AM

YênBái - Chăm chỉ, chịu khó sáng tạo, chị Trần Thị Thủy ở tổ dân phố 4, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã thành công trong phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng nấm.

Chị Trần Thị Thủy chăm sóc nấm.
Chị Trần Thị Thủy chăm sóc nấm.

Đến nay, gia đình chị Thủy trồng được nhiều loại nấm ăn (nấm sò, đùi gà, hoàng đế, nấm hương, mộc nhĩ...) và nấm dược liệu (linh chi), nấm tiểu cảnh (linh chi sừng hươu) định hướng sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Chị Trần Thị Thủy chia sẻ: "Mục tiêu chính khi thành lập mô hình trang trại nấm là để hình thành liên kết, tạo nên chuỗi giá trị cho một ngành nghề mới ở địa phương. Nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu tuy không phải là thế mạnh của địa phương nhưng tương lai sẽ là một ngành nghề quan trọng. Trong sản xuất, gia đình hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa sạch, an toàn, hữu cơ và xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc sản của địa phương - sản phẩm OCOP, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững”.

Chịu khó nghiên cứu, học hỏi, chị Thủy và gia đình đã tự sản xuất, nuôi trồng được các loại nấm ăn, như: nấm sò, mộc nhĩ, nấm hương, hoàng đế, nấm đùi gà, nấm linh chi, nấm vân chi. Đặc biệt, bằng kinh nghiệm 6 năm trong nghề, chị Thủy và gia đình đã sản xuất ra loại nấm sừng hươu từ nấm linh chi, nấm đùi gà và nấm hương dựa theo thời tiết địa phương và một số loại nấm theo yêu cầu của khách hàng. 

Nguồn phôi nấm mà trang trại của gia đình sản xuất được không chỉ phục vụ nuôi trồng của trang trại mà còn cung cấp cho các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, các trang trại trong và ngoài tỉnh có nhu cầu phát triển kinh tế theo hướng vừa và nhỏ. Trong đó, tập trung chủ yếu vào nấm sò, hoàng đế, mộc nhĩ và nấm linh chi theo hướng nuôi trồng hữu cơ. 

Chị Thủy cho biết: "Hiện nay, việc cung cấp nấm thành phẩm và phôi nấm của trang trại cho các chợ, các tiểu thương, các cá nhân và hộ gia đình trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận và một số tỉnh thành trong cả nước tuy chưa ổn định nhưng đã có một số điểm thu mua cố định. Sản phẩm cung cấp ra thị trường không gặp khó khăn về đối thủ cạnh tranh”.

Sản lượng của trang trại từ 1 vạn bịch phôi/năm ban đầu đã tăng lên 5 vạn bịch phôi/năm hiện nay. Trang trại cũng đang giải quyết việc làm cho 5 lao động có thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Trang trại nuôi trồng nấm mang lại tổng doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm cho gia đình chị Thủy, trừ chi phí, gia đình có nguồn thu ổn định từ 300-350 triệu đồng/năm.

Thu Hạnh

Tags Trồng nấm thoát nghèo thu nhập nấm sò đùi gà hoàng đế nấm hương mộc nhĩ

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục