“Mẹ đỡ đầu” tại Yên Bái - một chương trình nhân văn

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2023 | 7:48:29 AM

YênBái - Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động và Thực hiện Kế hoạch số 01 ngày 07/1/2022 của Ban Thường vụ Hội Phụ nữ (HPN) Bộ Công an về thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, HPN Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch số 17, ngày 01/02/2022 và Hướng dẫn số 18 ngày 07/04/2022 triển khai tới các cấp hội cơ sở trực thuộc, HPN Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái thăm, tặng quà cháu Lại Nhân Kiệt mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái thăm, tặng quà cháu Lại Nhân Kiệt mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Chị Đặng Thị Chanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái cẩn trọng kiểm tra lại túi quà trước khi trao cho cháu Lại Nhân Kiệt - học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái mồ côi cả cha lẫn mẹ nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. 

Nét cương trực, quyết đoán và cả mạnh mẽ của một sĩ quan hình sự dày dặn kinh nghiệm trong chị hoàn toàn không còn, thay vào đó là sự ân cần, dịu dàng và đáng mến của một phụ nữ trung niên dành cho cậu bé thiệt thòi mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hoạt động tặng quà của các chị nằm trong Chương trình "Mẹ đỡ đầu” đầy nhân ái, nhân văn của nữ Công an Yên Bái.

Hưởng ứng Chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động và Thực hiện Kế hoạch số 01 ngày 07/1/2022 của Ban Thường vụ Hội Phụ nữ (HPN) Bộ Công an về thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, HPN Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch số 17, ngày 01/02/2022 và Hướng dẫn số 18 ngày 07/04/2022 triển khai tới các cấp hội cơ sở trực thuộc, HPN Công an các huyện, thị xã, thành phố. 

Trung tá Nguyễn Hồng Nhung - Phó Chủ tịch HPN Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Chúng tôi đã tuyên truyền để mỗi hội viên của mình hiểu rõ, "Mẹ đỡ đầu" là một trong những chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Chương trình đã đem yêu thương, sự kết nối giữa những người mẹ đỡ đầu với trẻ mồ côi vốn đang thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần, cũng như sự chở che, đùm bọc của người thân. Tham gia Chương trình là dịp để mỗi chúng ta lan tỏa tình yêu thương, nhân lên những việc làm tốt đẹp cho cuộc sống”.

Sau một thời gian ngắn phát động, các cấp HPN Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với chính quyền các cơ sở, HPN các địa phương tiến hành rà soát các trường hợp trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ không nơi nương tựa hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn; trẻ mô côi chưa được nhận đỡ đầu hoặc ít nhận được sự hỗ trợ để nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em. 

Theo đó, các cấp HPN Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu trực tiếp các cháu bằng các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, chi phí học tập, chi phí khám chữa bệnh, thăm hỏi, động viên phù hợp với nhu cầu thực tế của trẻ; hướng dẫn giúp trẻ làm việc nhà, cách chăm sóc bản thân; kèm cặp trẻ học tập tại nhà... 

Tính đến ngày 05/5/2023, các cấp HPN Công an tỉnh đã thực hiện đỡ đầu 47 trẻ đến năm tròn 18 tuổi với mức hỗ trợ từ 200.000 -500.000 đồng/tháng; tổng số tiền đã trao tặng các em được 540 triệu đồng cùng rất nhiều phần quà và hiện vật khác nhân dịp các ngày lễ, tết và đầu năm học mới.


Hưởng ứng Chương trình, HPN Công an thành phố Yên Bái đã sớm triển khai. Hiện, chị em phụ nữ Công an thành phố đang nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có cháu Lại Nhân Kiệt mồ côi cả cha lẫn mẹ. Bằng nguồn đóng góp của các hội viên và đặc biệt là nhờ tích cực đi vận động, quyên góp, HPN Công an thành phố đã chu cấp cho mỗi con 500.000 đồng/tháng (trong 5 năm). 

Cùng với đó, đã kêu gọi Đoàn Thanh niên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Yên Bái chung tay đồng hành cùng hỗ trợ mỗi con 500.000 đồng/tháng (trong 5 năm) và tặng mỗi con 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng; kêu gọi xã hội hóa chung tay làm đường bê tông vào nhà các con; phối hợp với nhà trường nơi con đang học, kêu gọi tấm lòng nhân ái của học sinh và phụ huynh toàn trường ủng hộ được 1 sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng và phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Báo Dân trí viết bài về hoàn cảnh mồ côi của em Lại Nhân Kiệt, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm ủng hộ con số tiền là 205 triệu đồng… đưa tổng số tiền hỗ trợ và kêu gọi ủng hộ 2 con từ khi nhận đỡ đầu đến nay lên 305 triệu đồng.

47 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các mẹ - những chiến sĩ công an nhận đỡ đầu đến năm tròn 18 tuổi thực sự có ý nghĩa sâu sắc, giúp các em vượt qua khó khăn, khôn lớn và trưởng thành. Những việc làm sáng tạo, những cách làm hay trong việc vận động, tuyên truyền, tìm kiếm nhà tài trợ… của các cấp HPN Công an Yên Bái mang đến hỗ trợ thiết thực về vật chất và tinh thần cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt trong Chương trình "Mẹ đỡ đầu” đã để lại ấn tượng tốt đẹp, góp phần tô thắm thêm bản lĩnh, tấm lòng nhân văn của người chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ. 

Lê Phiên

Tags Hội Liên hiệp Phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái mẹ đỡ đầu

Các tin khác
Homestay của Thào A Su trở thành nơi tham quan học tập của nhiều thanh niên trên địa bàn huyện về phát triển mô hình du lịch cộng đồng.

Sau khi học nghề về du lịch, Homestay của anh Thào A Su ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, đẹp mắt hơn, quảng bá rộng rãi hơn nên vào những dịp nghỉ lễ hoặc mùa du lịch, cơ sở của Su luôn kín khách. Những tháng thường cũng đạt trung bình trên 50 khách/tháng, đem lại doanh thu khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Ông Lương Văn Thành, thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình chăm sóc đồi quế.

Vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm đó là ý chí và nghị lực của bệnh binh Lương Văn Thành, thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp thăm khám và động viên tinh thần bệnh nhân.

Với đôi bàn tay "vàng”, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Mạnh Tiệp - Phó Trưởng khoa Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã cùng đồng nghiệp chinh phục nhiều ca khó trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, đặc biệt là bệnh nhân có khiếm khuyết, dị tật.

Chị Trần Thị Thủy chăm sóc nấm.

Chăm chỉ, chịu khó sáng tạo, chị Trần Thị Thủy ở tổ dân phố 4, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã thành công trong phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng nấm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục