Cô giáo "truyền lửa" cho người dân vùng cao làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/10/2023 | 7:39:48 AM

YênBái - Đó là cô giáo Vũ Thị Hà - giáo viên Trường Cao đẳng Yên Bái. Cô là người truyền lửa cho rất nhiều mô hình homestay thành công trên khắp các bản làng vùng cao Yên Bái.

Cô giáo Vũ Thị Hà - giáo viên Trường Cao đẳng Yên Bái hướng dẫn học viên nghiệp vụ bàn.
Cô giáo Vũ Thị Hà - giáo viên Trường Cao đẳng Yên Bái hướng dẫn học viên nghiệp vụ bàn.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch, cô Hà về nhận công tác tại Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật - Du lịch tỉnh, nay là Trường Cao đẳng Yên Bái. Cô mang theo niềm tin tưởng về việc phát triển du lịch cộng đồng tại Yên Bái sau khi được tiếp cận với bộ môn du lịch bền vững tại nhà trường. Khi bắt tay vào nghiên cứu đề tài luận văn thạc sĩ, cô đã chọn đề tài "Phát triển du lịch cộng đồng người Thái đen Nghĩa Lộ, Yên Bái”. 

Để làm được Đề tài này, cô Hà lăn lộn tìm hiểu thực tế, dựa trên những lý thuyết. Bảo vệ thành công Đề tài với số điểm xuất sắc, cô Hà trở lại với nhiệm vụ giảng dạy tại trường, cùng các lớp đào tạo nghề du lịch ngắn hạn tại các bản làng của Yên Bái. Lớp học tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ vào năm 2010 khi mà du lịch cộng đồng tại đây cũng manh nha phát triển. 

Cô Hà chia sẻ: "Tôi được chị Hoàng Thị Loan, lúc đó làm lãnh đạo xã Nghĩa Lợi mời về nhà ở trong thời gian tôi giảng dạy lớp học. Tôi thấy nhà chị Loan còn giữ được nguyên vẹn văn hoá nhà ở, văn hoá mặc, ẩm thực đậm chất người Thái… Tôi vận động chị làm homestay. Trong suốt quá trình gia đình chị set up tôi tư vấn. Nhiều khi bắt xe từ thành phố Yên Bái vào Nghĩa Lợi chỉ để hướng dẫn các anh thợ làm theo đúng tiêu chuẩn”. 

Sau gia đình chị Loan, mỗi lớp dạy nghề du lịch tại các địa phương, cô Hà lại tiếp tục truyền lửa và rất nhiều mô hình homestay thành công trên khắp các bản làng vùng cao Yên Bái mang dấu ấn của cô  như: homestay của gia đình anh chị Cương Chinh (xã Nghĩa An), Tuân Ký (Sơn A), Thắng Nguyệt (Thanh Lương), Sáu Hoàng (Phù Nham); ở Mù Cang Chải có A Su Homestay, Se Bungalow, Wind Homestay… 

Anh Hờ A Dì - chủ SE Bungalow là học viên của cô Hà mới đây nhất vừa đưa homestay của gia đình vào hoạt động ngay mùa vàng của Mù Cang Chải. Anh Dì chia sẻ: "Được cô Hà truyền dạy kiến, thức rồi động viên, tôi đã nghiên cứu điều kiện gia đình xem có phù hợp với làm du lịch theo hướng dẫn của cô. Giờ tôi từ một người nông dân đã trở thành một người làm du lịch chuyên nghiệp”.

Mỗi năm cô Hà có hàng chục chuyến đi tới các vùng đất khắp nơi trong tỉnh, cô truyền đạt kiến thức làm du lịch và cả nhiệt huyết làm du lịch cộng đồng cho biết bao người dân. Và cũng từ đó có rất nhiều người đã chuyển đổi sinh kế mang lại đời sống ấm no. 

Cô Hà chia sẻ: "Mỗi lớp học nghề du lịch ngắn hạn tại địa phương. Tôi chia sẻ với học viên tất cả những điều kiện để làm du lịch cộng đồng. Hướng dẫn học viên về nghiên cứu các điều kiện tại gia đình dựa trên những điều kiện lý thuyết đó để có nên làm hay không. Trong cách truyền đạt kiến thức, phương pháp dạy tốt nhất là cầm tay chỉ việc”. 

Trong mỗi buổi dạy, cô thường chia sẻ với bà con rằng dù làm du lịch cộng đồng thì vốn 9 phần văn hoá, 1 phần là tiền nhưng làm du lịch chính là làm kinh tế nên bà con phải đầu tư cả tiền nếu như bà con mong muốn thay đổi, biến nghề này thành nguồn thu nhập lâu dài trong tương lại và có nguồn thu bền vững thì bà con làm… 

Cô Hà chia sẻ: "Tôi không thống kê được có bao nhiêu học viên làm homestay dựa trên nguồn cảm hứng mình truyền tại các lớp học đó. Sau mỗi lần kết thúc lớp học, tôi để lại cho bà con số liên lạc cá nhân, có bất kỳ vấn đề gì tham khảo, hỏi ý kiến hoặc tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ thì hoàn toàn hỗ trợ miễn phí, rất nhiều học viên liên lạc lại và tôi có cơ duyên được giúp đỡ họ. Ngoài hỗ trợ tư vấn về nghiệp vụ du lịch, set up homestay, tôi cũng tư vấn hỗ trợ họ làm marketting 0 đồng, có nghĩa là làm quảng bá sản phẩm trên nền tảng số hoặc kết nối giúp họ với các đơn vị, công ty du lịch…”.

Mỗi năm cô Hà giảng dạy hàng chục lớp du lịch cộng đồng và cô coi đó là cơ hội để được truyền cảm hứng làm du lịch đến với thật nhiều bà con nông dân, giúp họ chuyển đổi sinh kế, mang lại cuộc sống ấm no.

Thanh Ba

Tags Cô giáo du lịch vùng cao Trường Cao đẳng Yên Bái homestay

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục