"Là Cộng tác viên thì luôn phải gần dân"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Đoàn Thị Hải Yến 30 tuổi cộng tác viên dân số thôn 8 từ năm 1995 đến tháng 10/2006. Hiện nay chị Yến là chủ tịch Hội phụ nữ xã Báo Đáp (Trấn Yên).

- Để người dân thực hiện KHHGĐ, theo chị đâu là biện pháp tuyên truyền hiệu quả nhất?

 

Chị Đoàn Thị Hải Yến: Theo tôi, để việc tuyền truyền hiệu quả nhất là mình trực tiếp đến từng tận hộ gia đình, vì nếu chỉ tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn hay hội nghị, là nơi tập trung đông, người dân không lắng nghe lắm! Đồng thời, có những câu hỏi tế nhị họ ngại không dám thổ lộ những tâm tư, tình cảm của mình. Chính vì vậy, việc tuyên truyền sẽ không hiệu quả. Đến với gia đình họ, lắng nghe họ tâm sự những khó khăn, vướng mắc cũng như suy nghĩ của họ về việc thực hiện KHHGĐ, Từ đó, mình sẽ đưa ra lời khuyên và họ sẽ tin tưởng làm theo các hướng dẫn của mình.

 

- 11 năm làm cộng tác viên dân số thôn 8 thì khó khăn nhất đối với chị trong công tác tuyên truyền là gì?

 

+ Khi bắt đầu làm cộng tác viên dân số tôi mới 19 tuổi, chưa có gia đình! Khi đến các hộ gia đình vận động, tuyên truyền về công tác Dân số và việc sử dụng các biện pháp tránh thai rất khó, vì họ cho rằng: "Cô có gia đình đâu mà biết được! Còn trẻ thế lấy đâu ra kinh nghiệm để thuyết phục!". Bên cạnh đó, mức trợ cấp cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên còn quá ít: Cán bộ chuyên trách là 230.000 đồng/ tháng, cộng tác viên là 50.000 đồng/tháng

 

- Khó khăn như vậy, đã bao giờ chị nghĩ mình sẽ từ bỏ công việc này?

 

+ Không! Không bao giờ trong đầu tôi có ý nghĩ bỏ công việc này! Thứ nhất: Tôi rất yêu công việc. Thứ hai: được cử đi tham quan và học các lớp tập huấn do huyện và tỉnh tổ chức, thấy cuộc sống ở đó không chỉ phát triển mà các cặp vợ chồng họ chỉ có từ 1 đến 2 con nên các cháu được chăm sóc và phát triển toàn diện. Nhìn mấy đứa trẻ còi cọc, nhếch nhác, học hành không đầy đủ ở thôn mình mà thấy xót xa. Chính điều đó giúp mình thêm nghị lực và yêu công việc hơn.

 

Tôi chỉ mong rằng trong thời gian tới, mức hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách và cộâng tác viên dân số được tăng lên xứng đáng với những gì họ làm.

 

- Trong quãng thời gian làm công tác viên dân số thôn 8, điều gì làm chị ấn tượng nhất ?.

 

+ Đó là người dân tin tưởng mình, lắng nghe lời mình chia sẻ và thực hiện tốt các phương pháp mà mình hướng dẫn.

 

Có một lần vào cuối năm 1996 khi đó tôi mới 20 tuổi và cũng lần đầu đến gia đình chị H đã có 2 cháu gái và chị có ý định sinh thêm. Biết tôi là cộng tác viên dân số, chị phản ứng: "Tao phải đẻ cho bằng được một đứa nữa. Phải có đứa nối dõi tông đường chứ! Mà tao đẻ ra tao nuôi, Nhà nước có nuôi đâu?". Tôi đáp lời chị: " Bây giờ chị đẻ thêm mà đứa thứ 3 cũng là con gái thì sao? Mà con nào chẳng là con! Chị xem mới có 2 đứa mà kinh tế gia đình còn không đủ ăn, vậy đứa thứ 3 ra đời chị nuôi chúng bằng gì? Chị vừa giảm sức khỏe, lại không tham gia được lao động, một mình anh có làm được không? Và liệu 2 cháu nhỏ kia có được quan tâm và đến lớp như các bạn đồng trang lứa?". Chị bảo tôi về đi, rồi đóng sầm cửa lại. Lần thứ 2 rồi lần thứ 3 tôi đến chị cũng không tiếp. Lần thứ 4 rồi lần thứ 5 tôi lại đến và "mưa dầm thấm lâu" rồi chị đã chịu thay đổi suy nghĩ. Đó là kỷ niệm có lẽ sẽ không bao giờ tôi quên trong thời gian làm cộng tác viên dân số.

 

- Xin cảm ơn chị!

 

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Đó là cô giáo Phạm Thị Ngọc Thoa, Tổ trưởng Tổ Sinh - Hóa - Địa, Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Hơn 25 năm công tác, cô đã có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, đặc biệt trong bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.

Bạn Nguyễn Mạnh Cường

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2007) và 117 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2007), nhiều bạn nhỏ đã thể hiện quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.

Nông dân xã Tân Đồng (Trấn Yên) khai thác quế.
(Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - "Vượt khó làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương và là một gia đình văn hóa tiêu biểu của người Dao nói riêng, của huyện Yên Bình nói chung trong những năm qua" - đó là lời của ông Nguyễn Dũng Giang - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" huyện Yên Bình giới thiệu với chúng tôi về gia đình anh Đặng Văn Nam, dân tộc Dao và là Trưởng thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái.

Thảo quả là cây trồng đem lại thu nhập cao cho người Mông xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.
Ảnh: Thu mua thảo quả ở xã Nà Hẩu.

YBĐT - Vào đầu mùa hè, cái nắng mới của những ngày chuyển mùa thật oi ả. Mặc dù vậy, anh Thiều Tiến Lâm - Phó bí thư Đảng ủy xã Phúc Lợi (Lục Yên) vẫn nhiệt tình dẫn chúng tôi tới thăm trang trại vườn rừng của anh Triệu Đức Ý, dân tộc Dao ở thôn 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục