Ông Quang làm giàu bằng mô hình tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo giới thiệu của anh cán bộ địa chính xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái), tôi tìm đến gia đình ông Vũ Huy Quang ở thôn Lương Môn - một trong những nông dân làm kinh tế giỏi.

Qua những lời tâm sự của ông, được biết, năm 1989 rời quân ngũ trở về địa phương, trải qua những thăm trầm vất vả của cuộc sống nơi đất khách quê người từ làm thuê kiếm sống mãi tận Hà Nội đến làm công nhân bảo vệ cho Lâm trường Bắc Hà tỉnh Lào Cai, năm 1996, ông về quê hương tập trung phát triển kinh tế trên mảnh đất Lương Môn, xã Lương Thịnh này.

Quyết không cam chịu cảnh đói nghèo, ông đầu tư vốn trồng trọt và phát triển chăn nuôi. Năm 1999, ông mua 150 gốc cam sành và 400 gốc cam chanh về trồng, nhưng do thiếu kinh nghiệm về kiến thức KHKT, lại chưa nghiên cứu sâu về thổ nhưỡng nên năm đó, ông gặp thất bại lớn, toàn bộ số cam cứ thế theo nhau chết và lụi dần.

Tự an ủi mình, sau nhiều lần suy đi, tính lại, ông quyết định chặt bỏ toàn bộ số cam đi và chuyển sang trồng mía, ông trồng chủ yếu là giống mía tím lấy từ tỉnh Hòa Bình mang về. Từ 3 sào mía ban đầu, sau 5 năm trồng, nay vườn mía của gia đình ông đã phát triển lên trên 1 mẫu, bình quân mỗi sào cho thu nhập 2 - 3 triệu đồng/năm, mỗi năm thu từ tiền bán mía, ông có trên dưới 30 triệu đồng.

Cùng với trồng mía, ông còn trồng được 120 gốc táo xuân số 21, quả to, hạt nhỏ, cùi dầy và giòn, bán vào dịp tết Nguyên đán rất được giá, mỗi vụ thu trên 1 tấn quả, ông Quang có thu nhập 8 - 10 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, qua tìm hiểu trên sách, báo, ông lên Mường Khương (Lào Cai) mua giống ớt chìa vôi về trồng, thứ ớt mà khi chín có màu vàng sáng pha lẫn chút đỏ tươi trông thật hấp dẫn và đẹp mắt, mới đặt thử lên đầu môi nhấm chút thôi đã thấy ngay cái mùi đặc trưng của vị cay sè chảy cả nước mắt.

Xung quanh vườn nhà, hiện ông trồng được 2.000 cây, mỗi vụ thu về hơn 4 triệu đồng. Ngoài trồng ớt, trồng táo, trồng mía ra, ông Quang còn có duyên với nghề nuôi thỏ, nuôi dê và nuôi gà thịt. Tại thời điểm này, trong chuồng của gia đình ông có 200 con thỏ, 15 con dê, trong đó có 1 dê đực giống Bách Thảo và 14 dê cái lai cùng với đàn gà hơn 300 con, chủ yếu là giống gà ri. Một năm, ông bán 2 lứa, mỗi lứa trên 1 tạ thịt thỏ, thu về hơn 3 triệu đồng, thu từ bán thỏ giống thêm được 3 - 4 triệu đồng; xuất bán 2 - 3 tạ thịt dê hơi thu về 7 - 8 triệu đồng và thu nhập trên dưới 10 triệu đồng từ tiền bán gà thịt.

Với mức thu nhập bình quân 50 - 60 triệu đồng một năm, ông Quang có điều kiện để trả lãi vốn vay của ngân hàng, mua sắm tiện nghi sinh hoạt phục vụ cho cuộc sống gia đình và nuôi 2 con ăn học trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định. Hiện ông đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động, là con cháu trong dòng họ của gia đình với mức thu nhập ổn định từ 600 - 800.000 đồng/tháng.

Nhờ cần cù chịu khó, từ một hộ gia đình nghèo, nay gia đình ông Quang đã thoát khỏi cảnh đói nghèo và đang vươn lên để làm giàu. Bản thân ông vinh dự nhiều lần được bình chọn là nông dân làm kinh tế giỏi của xã, được nhiều cơ quan chuyên môn ở huyện, tỉnh tìm đến để tư vấn và giúp đỡ cách thức làm ăn, cùng trao đổi học tập kinh nghiệm giữa bà con nông dân với nhau. Ông Quang thật đáng để nông dân chúng ta cùng học tập.

Triệu Tuấn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục