Ông Đường và vườn cây cảnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - Như một cái duyên, ông Lưu Đoàn Đường gặp được người thân quê Nam Điền (Nam Định) gợi ý về hướng đi phát triển kinh tế từ làm cây cảnh.

Chúng tôi tới thăm khu vườn ươm và trưng bày sản phẩm cây cảnh của gia đình ông Lưu Đoàn Đường, tổ 34, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái trong một ngày nắng đẹp. Dưới nắng ban mai lấp lánh, những nhánh cây bon sai, sắc hoa muôn màu tạo cho khung cảnh thêm đẹp và yên bình.

Cùng đi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Hanh - Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Yên Thịnh phấn khởi nói về mô hình phát triển kinh tế của gia đình hội viên Lưu Đoàn Đường: "Trong Hội Người cao tuổi phường Yên Thịnh có nhiều tấm gương hội viên tiêu biểu tuổi cao chí càng cao, mẫu mực nuôi dạy con cháu, làm kinh tế giỏi. Nổi bật nhất là tấm gương gia đình bác Đường làm kinh tế giỏi từ nghề trồng, kinh doanh cây cảnh. Đây là mô hình ươm tạo, cung cấp cây cảnh lớn nhất ở thành phố Yên Bái. Bác Đường không chỉ làm giầu cho gia đình mình mà còn tạo công ăn việc làm cho con em địa phương. Tấm gương bác Lưu Đoàn Đường là niềm tự hào của Hội người cao tuổi trong phường".

Ông Lưu Đoàn Đường, nguyên là cán bộ công tác trong ngành thương mại - du lịch Yên Bái. Khi được nghỉ hưu gia đình ông còn nhiều khó khăn vì đông con. Ông đã phải trăn trở nhiều về hướng đi như thế nào để cải thiện đời sống, có điều kiện nuôi dạy con cái chu đáo? Và như một cái duyên, ông gặp được người thân quê Nam Điền (Nam Định) gợi ý về hướng đi phát triển kinh tế từ làm cây cảnh.

Sẵn có lòng yêu thiên nhiên, quyết tâm làm giầu, ông Đường huy động mọi nguồn lực của gia đình, bạn bè đầu tư vườn ươm, trưng bày cây cảnh rộng trên 1.000m2. Với phương châm tạo chữ tín, chiếm lĩnh thị trường, ông luôn tích cực đầu tư, học hỏi, cung cấp những giống cây đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Hàng năm, ông Đường đều đi thăm quan sưu tầm, học hỏi kinh nghiệm ở những vùng quê chuyên nghề cây cảnh nổi tiếng lâu năm như: Nam Định, Thái Bình, Hà Tây, Vĩnh Phúc... nên trong vườn cây của ông luôn đa dạng các chủng loại cây cảnh, thế dáng cây phù hợp với nhu cầu của mọi tầng lớp người chơi cây. Có những cây hoa, cây cảnh trị giá chỉ 10.000 đồng. Nhưng cũng có những tán lộc vừng quần thụ, phu thê trị giá 50 triệu đồng. Những cây si thế trực được trả giá tới 15 triệu đồng...

Tổng giá trị khu khuôn viên cây cảnh của gia đình đã có người trả giá tới gần 4 tỷ đồng. Nhưng ông Đường không bán hết và giữ lại phần lớn số cây cảnh, vì ông muốn giữ cái nghề, cái thú chơi tao nhã tâm huyết suốt cuộc đời. Từ khu vườn cây của ông còn có 4 lao động làm việc ổn định, với mức thu nhập 1 đến 1,2 triệu đồng/người/tháng. Ông Đường cũng luôn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn giáo dục con cháu thực hiện nếp sống "ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền". Bản thân ông là người luôn gương mẫu đi đầu, phát huy cái tâm trong sáng của người cán bộ, đảng viên, sự mẫu mực của lớp người cao tuổi. Ông đã có 5 năm liên tục là Bí thư chi bộ, 7 năm liền là tổ trưởng tổ nhân dân số 34, phường Yên Thịnh, giờ là Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thành phố Yên Bái, tích cực giúp đỡ hội viên phát triển nghề, làm đẹp cho đời.

Noi gương bố, các con ông đều công tác tốt và là những công dân có ích cho xã hội. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa. Nhưng cái được hơn cả là ông Đường luôn được bà con khối phố tin yêu, học tập.

Khi được hỏi về yếu tố để có được thành công như ngày hôm nay, ông Đường cho biết: "Trong những năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của phường Yên Thịnh. Hội viên người cao tuổi tới động viên thường xuyên, cộng với một phần từ sự nỗ lực của gia đình để có được kết quả như ngày hôm nay".

Ông Đường đang phấn đấu mở rộng thị trường xuất bán cây cảnh để tăng doanh thu, làm đẹp thêm cho xã hội và truyền lại nghề chơi tao nhã này cho thế hệ tiếp sau.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục