Chị Thư làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo giới thiệu của Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái), tôi tìm đến gia đình chị Phạm Thị Thư – hội viên chi hội phụ nữ thôn I - một trong những hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ Phạm Thị Thư và Nguyễn Văn Thu ngày đầu mới lập gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng nghị lực của tuổi trẻ, nhờ biết bảo ban và cùng nhau phát triển kinh tế, nay cuộc sống của gia đình anh chị Thư Thu đang khá lên và tiến tới làm giàu.

Chị Thư tâm sự với chúng tôi: “Từ 2 sào chè được trồng năm 1998, qua gần 10 năm cải tạo và trồng mới đến nay gia đình đã có trên 1 ha chè. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc và thu hái, nên đồi chè của gia đình năng suất luôn ổn định, bình quân mỗi năm thu hái, bán 15 – 20 tấn chè búp tươi, thu nhập 25 – 30 triệu đồng. Sẵn có điều kiện về đất đồi rừng, chúng tôi tập trung vốn mua cây giống và thuê nhân công về trồng được 6 ha rừng chủ yếu là quế, keo, bồ đề và gần 100 gốc luồng Thanh Hóa, trong đó gần 3 ha quế, 2 ha keo, 1 ha bồ đề đang ở độ tuổi chuẩn bị cho khai thác.

Với phương châm “lấy ngăn nuôi dài”, mỗi năm nhờ tỉa thưa diện tích rừng, bán nguyên liệu cho các nhà máy giấy, gia đình có thêm thu nhập một khoản tiền kha khá để trang trải thêm cho cuộc sống”. Ngoài trồng chè, trồng rừng, gia đình chị Thư còn đẩy mạnh việc áp dụng đưa các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Trên 1 mẫu lúa, chị cải tạo 2 sào ruộng lầy sang đào ao nuôi cá, chủ yếu nuôi cá trắm cỏ cá chép, mỗi năm bán gần 2 tạ cá, cho thu nhập trên 4 triệu đồng.

Số diện tích còn lại, thông qua các lớp tập huấn của CLB “Phụ nữ với công tác khuyến nông” do xã tổ chức, mỗi vụ chị đưa đến 50% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa chất lượng cao như: Thiên hương, Hương chiêm, gạo ngon đang được thị trường ưa chuộng và cho giá trị kinh tế cao gấp 2 – 3 lần so với các giống lúa khác. Xung quanh nhà, tận dụng khu đất bằng phẳng, chị nuôi gà thả vườn bằng giống gà ri, vừa ngon thịt lại dễ nuôi, bán ra thị trường lại được giá. Đàn gà của gia đình chị lúc nào cũng có từ 50 – 60 con. Chăn nuôi đại gia súc cũng được chị quan tâm đầu tư. Tại thời điểm đầu tư đầu năm 2007, gia đình chị nuôi 4 con bò nái sinh sản, 2 con trâu để phục vụ cho công việc đồng áng.

Nhờ có tính toán trong làm ăn phát triển kinh tế, gia đình chị Thư đã có thu nhập bình quân một năm trừ các khoản khác nhau (trừ chi phí) đạt 20 – 25 triệu đồng. Từ một gia đình nghèo, nay gia đình chị Thư đã đủ ăn và vươn lên làm giàu, sắm được xe máy, mua được nhiều tiện nghi đắt tiền phục vụ cuộc sống sinh hoạt thường ngày và chăm sóc nuôi các con ăn học. Gia đình chị liên tục được chính quyền công nhận là gia đình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Chị Thư còn được chị em hội viên phụ nữ trong thôn, xã công nhận danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”.

Triệu Tuấn

 

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục