Chị Thảo chăn nuôi giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Nguyễn Thị Phương Thảo ở thôn Tân Thành, xã Đại Phác (Văn Yên) lập gia đình và ra ở riêng năm 1997. Làm gì, trồng cây con gì cho có hiệu quả kinh tế luôn là mối trăn trở của vợ chồng chị Thảo.

Sau nhiều lần bàn tính cùng chồng, chị quyết định mở cửa hàng kinh doanh tổng hợp cung cấp vật tư nông nghiệp, kinh doanh các mặt hàng xây dựng. Qua một thời gian kinh doanh, lời lãi chẳng được bao nhiêu mà nợ nần chủ yếu bà con trong vùng lại không thu được. Đang lúng túng trong cách làm ăn, gia đình chị được Hội Nông dân xã trợ giúp kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi, chị quyết định chuyển hướng phát triển kinh tế gia đình sang chăn nuôi lợn và dần dần chăn nuôi đã trở thành nghề sản xuất chính của gia đình.

Năm 2003, chị tham gia dự án phát triển chăn nuôi trang trại gia đình của tỉnh và huyện về nuôi lợn siêu nạc. Được dự án hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng cùng với nguồn vốn dành dụm của gia đình, chị mua 10 con lợn nái sinh sản, 20 con lợn thịt và xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi. Cần cù chịu khó, không quản ngại gian khổ, biết tính toán và học hỏi kinh nghiệm, chị tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi qui mô lớn từ 20 con lên 50 con. Đến năm 2005, lại tiếp tục nâng quy mô lên 200 con lợn thịt /năm. Kết hợp với chăn nuôi, gia đình chị làm đại lý cung ứng thức ăn gia súc phục vụ bà con trong quanh vùng.

Do làm ăn có uy tín, tạo được mối quan hệ với nhiêù công ty ở miền Bắc chuyên cung ứng thức ăn gia súc đảm bảo chất lượng cao. Mặt khác, do phong trào chăn nuôi ở địa phương ngày càng phát triển nên lượng thức ăn do gia đình chị bán ra cũng tăng nhanh. Bình quân mỗi năm bán được gần 200 tấn, doanh thu từ dịch vụ này đạt trên 60 triệu đồng /năm. Bên cạnh kinh doanh thức ăn gia súc, chị còn giúp bà con tiêu thụ sản phẩm từ 100- 150 tấn lợn hơi mỗi năm. Gia đình chị còn trồng được 1,5 ha quế hiện nay diện tích quế này đang bắt đầu cho thu hoạch, thâm canh ruộng nước với các giống lúa năng suất chất lượng cao, vì vậy thu nhập ngày càng tăng.

Năm 2000, tổng thu nhập mới đạt 3 triệu đồng/ năm thì đến năm 2006-2007, tổng thu nhập của gia đình chị Thảo là 450 triệu đồng, trừ  mọi khoản chi phí còn lãi 160 triệụ đồng/ năm. Cần cù chịu khó, biết hạch toán kinh doanh nên vợ chồng chị đã trả được vốn vay; sắm sửa nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền;  quy hoạch lại khu chăn nuôi; đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ. Không những làm giàu cho bản thân, chị Thảo còn sẵn sàng giúp bà con xóm giềng kinh nghiệm chăn nuôi lợn siêu nạc như: cách cho ăn, chọn loại cám cho phù hợp, lượng thức ăn với từng lứa tuổi của lợn.

Đáng quý hơn, chị còn tạo điều kiện cho nhiều gia đình thiếu vốn lấy thức ăn gia súc, gia cầm theo phương thức trả chậm từ 3 đến 4 tháng. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Thảo cho biết: “Để có được thành công ngày hôm nay, ngoài việc cần cù lao động thì một yếu tố không thể thiếu được là thường xuyên tìm đọc tài liệu qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông để bổ sung kiến thức và sự hiểu biết cho bản thân.

Bên cạnh đó là sự đồng lòng của cả gia đình, biết bố trí lao động hợp lý, tiết kiệm chi tiêu, đồng thời biết quay vòng vốn và có ý chí quyết tâm". Với những kết quả đạt được chị Thảo vinh dự được chọn cử tham dự Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Văn Yên lần thứ 8 nhiệm kỳ 2008 - 2013.

P.V

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục