Một gia đình nông dân hiếu học

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là gia đình ông Trần Minh Đức ở thôn 9, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Vợ chồng ông luôn có tâm niệm, dù khó khăn đến đâu vẫn phải quyết tâm nuôi con ăn học tới nơi tới chốn.

Vợ chồng ông Đức sinh được 3 cô con gái. Cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn bởi nguồn thu nhập chính chỉ trông vào 5 sào ruộng. Để có thêm thu nhập, vợ chồng ông đã trồng dâu nuôi tằm. Công việc đồng áng nhàn rỗi, vợ chồng ông còn xoay đủ mọi nghề, cốt sao dành dụm được tiền để nuôi con ăn học. Biết nỗi cực nhọc, vất vả một nắng hai sương của cha mẹ, cả 3 người con đều chăm ngoan, học giỏi. Trong những năm học trung học cơ sở, các con của ông Đức đều đạt học sinh giỏi xuất sắc.

Đặc biệt, người con thứ 2 là Trần Thị Hải Yến đã đạt được nhiều thành tích trong các đợt thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm 2003, Yến đã được đi dự Liên hoan con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ 3. Sau khi các con học hết trung học cơ sở, mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng ông Đức luôn mong muốn các con được theo học Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Từ nhà tới trường cũng phải mất gần 20 cây số. Con đường làng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, nhưng với sự động viên của cha, mẹ và lòng quyết tâm của 3 cô con gái nên cả 3 người con đều thi đỗ Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Chị cả Trần Thị Kim Anh thi đỗ lớp chuyên Hóa; Trần Thị Hải Yến, Trần Thị Phương Thảo thi đỗ chuyên Toán và chuyên Văn. Trong những năm học tại trường, Yến và Anh đều đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và dự thi học sinh giỏi quốc gia. Khi thi vào đại học Trần Thị Kim Anh đã thi đỗ Đại học Nông nghiệp I Hà Nội và Trần Thị Hải Yến thi đỗ Đại học Tài chính. Còn cô con gái út của gia đình là Phương Thảo hiện đang theo học lớp chuyên Văn. Mong ước của em sau này cũng thi đỗ đại học như các chị.

Thật khâm phục tấm gương gia đình ông Đức  – một gia đình thuần nông đã quyết tâm nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Ba cô con gái của gia đình ông cũng rất xứng đáng là tấm gương cho lớp trẻ noi theo.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác

YBĐT - Đó là gia đình ông Trần Thanh Hải ở khu phố 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn, ruộng vườn không có, 6 khẩu ăn chỉ trông chờ vào một suất lương hưu của vợ. Để có thêm tiền chi tiêu hàng ngày và tiền học cho các con, vợ chồng ông làm đủ nghề từ cửu vạn, lao công, trông xe đạp cho các trường học...

YBĐT - Trong phong trào thi đua sản xuất và chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, có hai anh em Hoàng Thanh Hùng và Hoàng Văn Doanh ở thôn 6, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thể hiện rõ là người năng động.

Ông Phạm Quốc Triệu (bên phải) đang kiểm tra sản phẩm chè trước khi xuất kho.

YBĐT - Nhắc đến tên người bí thư chi bộ thôn 11B, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn (Yên Bái) - ông Phạm Quốc Triệu, nhiều cán bộ và người dân trong thôn, trong xã đều kính phục và nể trọng.

Ông Bộ (bên trái) đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

YBĐT - Vượt lên thương tật để chiến thắng đói nghèo, trở thành một trong những chủ doanh nghiệp tư nhân thành đạt là ý chí và quyết tâm của người thương binh hạng 1/4 Nguyễn Tiến Bộ, tổ 14 A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục