Hai anh em có chí làm giàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong phong trào thi đua sản xuất và chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, có hai anh em Hoàng Thanh Hùng và Hoàng Văn Doanh ở thôn 6, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thể hiện rõ là người năng động.

Trước khi tìm được hướng sản xuất phù hợp như hiện nay, anh Hùng đã phải trải qua hàng chục năm làm ăn thất bại. Với diện tích đất vườn khoảng 1 ha, đầu tiên anh tập trung công sức và vốn liếng để trồng cam, nhưng cây cam chỉ cho thu hoạch 1-2 vụ rồi lại tàn. Anh phá cam để trồng hồng không hạt. Đến khi thu hoạch, cây hồng cũng cho quả vài ba vụ và về sau quả non rụng hàng loạt, nên anh đành bỏ. Cuối cùng anh trồng ngô, nuôi lợn, nuôi gia cầm.

Trồng cây gì, nuôi con gì, anh Hùng cũng chịu khó học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận khoa học kỹ thuật, nên anh trồng trọt, chăn nuôi không bị thất bại nữa. Nhưng anh thấy cách sản xuất nhỏ như thế này khó mà giàu được. Mỗi mái gà vừa đẻ, vừa ấp trứng kéo dài hơn 1 tháng mới nở ra được 1 chục gà con, lại cho gà mẹ tự nuôi con 3-4 tháng mới bỏ con để bắt đầu chu kỳ mới.

Trong khi đó, từ khi lập gia đình ra ở riêng, anh Hùng đã nung nấu trong lòng ý chí làm ăn lớn để có thu nhập khá. Sau các lần thất bại trồng cam, trồng hồng, nuôi cá... anh Hùng nhận thấy nuôi gà giống sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.

Từ suy nghĩ đó, hai anh em Hùng, Doanh hỏi thăm đến huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) mua mỗi người một lò ấp trứng, có thể ấp 2.000 quả mỗi lò. Anh Hùng cho biết: "Người của công ty rất nhiệt tình, vui vẻ. Họ nhận chuyển hàng đến tận nhà mình, lắp đặt và hướng dẫn tỷ mỉ cách sử dụng, đảm bảo vận hành có hiệu quả...".

Lấy được lò ấp trứng về, mọi người kéo đến xem, hỏi cách thức ấp trứng, hỏi giá cả gửi trứng vào ấp, hỏi giá gà con, vịt con loại mới nở 3 ngày, loại 10 ngày, loại 1 tháng... Nhà có 1-2 chục quả trứng đem cho ấp, nhà thì đi mua gom 100-200 quả trứng mới đem cho ấp, nhưng phần đông bà con trong bản đặt mua gà, vịt, ngan con với số lượng vài trăm con. Sử dụng lò ấp trứng được nửa năm, anh Hùng nhận thấy nhu cầu ấp trứng và mua gia cầm con của bà con trong vùng ngày càng lớn nên vợ chồng bàn nhau bán lò ấp cũ và mua lò ấp mới, ấp được 5.000 quả trứng/lò.

Bây giờ, vợ chồng anh Hùng chuyên tâm vào sản xuất giống gia cầm. Phía sau nhà anh nuôi gà thả vườn để bán gà thịt, tối đuổi về chuồng cạnh nhà. Dưới bãi và xung quanh nhà anh làm quây bằng cót, bằng phên nứa để nuôi nhốt nhiều loại gà với nhiều lứa tuổi khác nhau. Gia đình anh Doanh nhà ở cạnh đường cái, đất đai chật hẹp thì nuôi nhốt gà phía sau đến vài trăm con, chủ yếu nhận ấp trứng cho bà con trong vùng.

Nhờ có lò ấp trứng, hai gia đình anh Hùng, anh Doanh có lượng hàng hóa gia cầm lớn. Hàng tháng có thu nhập khá, nâng cao đời sống kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho con em đi học đầy đủ. Không chỉ hai gia đình này thoát khỏi cảnh nghèo mà họ còn tạo giống gia cầm giúp bà con trong vùng có điều kiện phát triển chăn nuôi lớn, cùng nhau xóa đói, giảm nghèo.

Hoàng Xuân Khánh

Các tin khác
Ông Phạm Quốc Triệu (bên phải) đang kiểm tra sản phẩm chè trước khi xuất kho.

YBĐT - Nhắc đến tên người bí thư chi bộ thôn 11B, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn (Yên Bái) - ông Phạm Quốc Triệu, nhiều cán bộ và người dân trong thôn, trong xã đều kính phục và nể trọng.

Ông Bộ (bên trái) đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

YBĐT - Vượt lên thương tật để chiến thắng đói nghèo, trở thành một trong những chủ doanh nghiệp tư nhân thành đạt là ý chí và quyết tâm của người thương binh hạng 1/4 Nguyễn Tiến Bộ, tổ 14 A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái).

Hảng An Thào kể chuyện về Bác trong Hội thi.

YBĐT - Câu chuyện “Bài nói chuyện của Bác Hồ với đồng bào tại sân Căng Yên Bái năm 1958” của thí sinh Hảng A Thào được kể bằng song ngữ Việt – Mông đã trở thành câu chuyện gây được ấn tượng nhất tại vòng chung khảo Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái.

Vợ chồng cụ Lò Văn Ngâu trong cuộc sống nhàn vui sau khi cai được nghiện.

YBĐT - Cụ Lò Văn Ngâu, người dân tộc Thái 77 tuổi, cư trú tại bản Có Thái, xã Nậm Có, Mù Cang Chải. Trước đây, cụ Ngâu đã có 11 năm nghiện hút. Là người dân vùng cao, ở độ tuổi như cụ, việc nghiện hút thuốc phiện là chuyện bình thường, ít ai nghĩ đến chuyện phải đi cai, vì cho rằng tuổi cao, sức đã yếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục