Người giáo dân gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Tới ở thôn 2, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) được bình chọn là gia đình giáo dân tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất giỏi của địa phương.

Xen canh chè với các loại cây công nghiệp, gia đình ông Tới thu trên 10 triệu/năm.
Xen canh chè với các loại cây công nghiệp, gia đình ông Tới thu trên 10 triệu/năm.

Hiểu được ý nghĩa chính sách Dân số của Đảng và Nhà nước, trong khi có không ít gia đình vẫn bị bó buộc bởi quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường và nhận thức hạn chế về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình thì ông Tới đã sớm vận động vợ thực hiện biện pháp kế hoạch hoá để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và chăm lo cho 2 con học hành đến nơi đến chốn. Hiện nay hai con của ông Tới đang theo học tại các trường chuyên nghiệp. 

Nhận thấy, nếu chỉ trông vào 6 sào ruộng nước, đầu tư chăm bón  tốt mỗi năm thu hơn 2 tấn lúa đảm bảo lương thực ăn và phần dư dật đủ phục vụ chăn nuôi nhỏ chứ không thể làm giàu, ông Tới đã mạnh dạn vay vốn tập trung đầu tư làm kinh tế trang trại. Gần 3 ha đồi rừng ông bố trí trồng kết hợp các loại cây lâm - công nghiệp gồm bồ đề, quế, chè, sắn theo vành đai từ thấp đến cao. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế lòng khe, ông thuê nhân công đắp đập làm ao nuôi thả cá. Ngoài cải thiện sinh hoạt hàng ngày, mỗi năm gần 5 sào ao nuôi thả cá còn đem lại cho ông khoản thu gần chục triệu đồng.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, kết hợp phát triển đa dạng các loại cây, con cho thu hoạch theo thời vụ gối nhau trong năm, mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông Tới đã và đang cho hiệu quả kinh tế tốt. Tổng hợp các nguồn thu từ chè, tỉa bán quế, thu từ bán sắn củ và phát triển chăn nuôi... trừ chi phí mỗi năm ông còn tích luỹ được trên dưới 40 triệu đồng.

Tự lực, năng động vươn lên thoát nghèo từ hai bàn tay trắng, với suy nghĩ, làm kinh tế là để xoá nghèo và làm giàu cho chính gia đình mình nên vợ chồng ông Tới luôn giáo dục các con đức tính cần cù vượt khó vượt khổ, tiết kiệm trong sinh hoạt và học tập. Không chỉ là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất giỏi của địa phương, bản thân ông và gia đình còn là tấm gương mẫu mực trong chấp hành  đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện sống tốt đời đẹp đạo, lương giáo đoàn kết, xây dựng gia đình văn hoá. Nhiều năm liền gia đình ông Tới được bầu chọn là gia đình giáo dân tiêu biểu xuất sắc của xã Yên Hưng.

Minh Thuý

Các tin khác

YBĐT - "Ở thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) ai cũng biết đến anh Lê Tiền Phương - tỷ phú rừng. Hiện nay, anh có khoảng 50 ha rừng trên 30 hòn đảo lớn nhỏ ở hồ Thác Bà" - đó là lời giới thiệu của anh Phạm Quang Hưng , Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Phương vào ngày tháng Sáu, nóng như đổ lửa.

Chị Thúy (bên phải) trao đổi kinh nghiệm trồng giống chè Bát tiên với chị em trong thôn.

YBĐT - Tôi đã từng gặp và viết khá nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi. Họ đều giống nhau ở chỗ, từ nghèo khó vươn lên không cam chịu đói nghèo.

YBĐT - Đó là gia đình ông Trần Minh Đức ở thôn 9, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Vợ chồng ông luôn có tâm niệm, dù khó khăn đến đâu vẫn phải quyết tâm nuôi con ăn học tới nơi tới chốn.

YBĐT - Đó là gia đình ông Trần Thanh Hải ở khu phố 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn, ruộng vườn không có, 6 khẩu ăn chỉ trông chờ vào một suất lương hưu của vợ. Để có thêm tiền chi tiêu hàng ngày và tiền học cho các con, vợ chồng ông làm đủ nghề từ cửu vạn, lao công, trông xe đạp cho các trường học...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục