Gương sáng bản Lềnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhắc đến anh Sùng A Tỉnh, người dân bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) không khỏi tự hào về một người con ưu tú, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở bản làng.

Sinh năm 1982 tại bản Lềnh là thôn của người Mông sinh sống, nên từ thuở ấu thơ, Sùng A Tỉnh đã sớm được biết đến cuộc sống lam lũ, vất vả của đồng bào mình. Lớn lên, anh may mắn được gia đình cho theo học tại trường bản, nhưng do hoàn cảnh khó khăn anh cũng chỉ theo học hết bậc tiểu học là phải ở nhà phụ giúp cha mẹ.

Với bản tính cần cù, thông minh, ham học hỏi, anh đã sớm tiếp thu được nhiều kiến thức để phát triển kinh tế. Nhận thấy diện tích đất đai trong thôn còn nhiều, nhưng lâu nay nhân dân vẫn có thói quen tập quán canh tác lạc hậu, độc canh cây trồng, nên năng suất, sản lượng không cao, sản phẩm kém chất lượng và đời sống của nhân dân nên cứ nghèo mãi, anh Tỉnh đã quyết định khai hoang mở rộng đất để trồng rừng, trồng chè, khai hoang ruộng nước, đồng thời phát triển nuôi dê. Những nỗ lực của anh chẳng mấy đã được đền đáp. Khu rừng gần 5 ha của anh đã và đang sinh trưởng tốt, diện tích chè đã bắt đầu cho thu hoạch. Hàng năm, việc chăn nuôi dê và gieo cấy gần 1.000m2 lúa nước 2 vụ đã đảm bảo cho cuộc sống của gia đình, để anh có thể lấy ngắn nuôi dài tiếp tục mở rộng quy mô phát triển kinh tế.

Là người dân tộc Mông, nhưng có kiến thức, nghị lực và nhiệt tình gương mẫu trong hoạt động xã hội cũng như trong phát triển kinh tế, năm 2005, Sùng A Tỉnh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và được chính quyền xã cùng nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm công an viên. Anh đã nhiệt tình năng nổ trong công tác, tích cực tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến quần chúng. Nhờ đó, những năm qua mặc dù đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn luôn ổn định.

Ở vai trò của một trưởng thôn, nhận thấy nhân dân nhiều địa phương đang mở rộng phát triển các diện tích chè lai, anh đã đi tìm hiểu ưu điểm, cách trồng và học cách ươm giống. Năm 2007, anh đã ươm trồng được trên 3000 bầu giống đem trồng thử nghiệm thấy rất khả quan nên năm nay anh quyết định mở rộng vườn, ươm gần 2 vạn bầu giống. Đây là bước đi mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho đồng bào dân tộc Mông bản Lềnh.

Anh Tỉnh tâm sự: "Năm nay được nhân dân và chính quyền tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, trọng trách lớn lao mà Đảng Nhà nước và nhân dân giao phó nên mình sẽ phải cố gắng hơn nữa. Hi vọng những việc làm của mình sẽ được dân bản quan tâm ủng hộ và được các cấp các ngành giúp đỡ để đồng bào người Mông nơi đây có cơ hội thoát nghèo".

Hiện nay, bản Lềnh vẫn là một thôn nghèo  của xã Sơn Thịnh với gần 100% đồng bào dân tộc Mông, trên 90% hộ nghèo. Việc mạnh dạn triển khai mô hình kinh tế như anh Sùng A Tỉnh là điều rất đáng ghi nhận. Hi vọng rằng với ý chí, nghị lực và việc làm của mình thì ở cương vị, trọng trách mà Đảng và Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó, anh Sùng A Tỉnh sẽ cố gắng hơn nữa trong công tác của mình, góp phần làm đổi thay một vùng quê còn nhiều khó khăn vất vả như bản Lềnh.

 Trần Van

Các tin khác
Chị Vàng Thị Chư đang may hàng thổ cẩm.

YBĐT - Đến xã vùng cao Sùng Đô, huyện Văn Chấn (Yên Bái), thấy được cuộc sống no ấm như ngày hôm nay của các chị em hội viên Hội Phụ nữ, chẳng mấy ai được biết trước đây cuộc sống của chị em có muôn vàn khó khăn. Là xã vùng cao, chị em hội viên 100% là người dân tộc Mông, dân trí còn thấp. Thêm vào đó, nhiều gia đình hội viên có người nghiện, đông con, thiếu vốn sản xuất nên càng khó khăn.

YBĐT - Đó là cách gọi mà người dân xã Vân Hội, huyện Trấn Yên (Yên Bái) dành cho chị Hoàng Thị Thi - cán bộ chuyên trách dân số xã.

Ông Đoàn Xuân Hồng đang vận hành, khai thác máy tăng âm truyền thanh.

YBĐT - Mỗi buổi sáng, không cần đồng hồ báo thức, ông Đoàn Xuân Hồng - Trưởng đài Truyền thanh phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đều thức dậy vào lúc 4h30’. Thói quen này của ông đã có gần 5 năm nay, kể từ khi làm nhiệm vụ trực đài tại Đài Truyền thanh phường Pú Trạng. Người dân ở đây từ lâu đã quen với bóng dáng và giọng đọc của ông, họ không gọi ông bằng tên mà quen gọi là “Bác đài”. Đối với ông Hồng, không có niềm vui nào hơn khi được mọi người yêu mến và nhớ đến công việc của mình...

Đến giờ, khi đã an toàn về đến nhà được hơn 24h, anh Nguyễn Ngọc Tâm, lái tàu LC1 chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai ngày 9-8 mới kể lại cho vợ đêm kinh hoàng ngồi trên nóc tàu giữa dòng nước xiết. Vợ anh và các con dù đã chuẩn bị tinh thần cả tuần trước đó khi biết anh mắc nạn giữa lũ dữ vẫn chưa hết hoàn hồn. Nghe xong câu chuyện, chị chẳng nói gì chỉ nắm lấy bàn tay khâu 10 mũi của người chồng dũng cảm vừa cứu cả nghìn sinh mạng mà rưng rức khóc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục