Trưởng đài Truyền thanh “3 nhất”

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mỗi buổi sáng, không cần đồng hồ báo thức, ông Đoàn Xuân Hồng - Trưởng đài Truyền thanh phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đều thức dậy vào lúc 4h30’. Thói quen này của ông đã có gần 5 năm nay, kể từ khi làm nhiệm vụ trực đài tại Đài Truyền thanh phường Pú Trạng. Người dân ở đây từ lâu đã quen với bóng dáng và giọng đọc của ông, họ không gọi ông bằng tên mà quen gọi là “Bác đài”. Đối với ông Hồng, không có niềm vui nào hơn khi được mọi người yêu mến và nhớ đến công việc của mình...

Ông Đoàn Xuân Hồng đang vận hành, khai thác máy tăng âm truyền thanh.
Ông Đoàn Xuân Hồng đang vận hành, khai thác máy tăng âm truyền thanh.

Được thành lập năm 2004, Đài Truyền thanh phường Pú Trạng là một trong các đơn vị thành lập sớm trong hệ thống đài cơ sở của tỉnh Yên Bái. Ban đầu, Đài chỉ có 1.500 m đường dây, 10 điểm loa, chủ yếu phục vụ tiếp âm các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái và Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã Nghĩa Lộ. Lúc đó, ông Hồng đang làm công tác văn hóa - xã hội của phường và được phân công làm Trưởng đài.

Thấm thoát đã gần 5 năm gắn bó với công việc mình yêu thích, ông nhớ nhất những kỷ niệm khi đi bảo dưỡng, sửa chữa các điểm loa, nhân dân sốt ruột thấy Đài không phát sóng lại bảo “Bác đài” hôm nay bị ốm. Dân nhớ tiếng loa, nhớ tiếng đài vì từ lâu, họ đã coi ông và Đài là người bạn thân thiết những lúc đi làm đồng, làm việc nhà hay những buổi rỗi rãi tìm nghe thông tin.

 Ông nhớ, có hộ kịch liệt phản đối việc mắc loa truyền thanh vì sợ ồn ào nhưng rồi sau này, chính đó lại là người say mê nghe đài, thậm chí tình nguyện cùng ông đi sửa loa. Ông Hồng cũng không bao giờ quên những khi tự mày mò, học hỏi để sản xuất các bản tin địa phương phục vụ nhân dân trong phường. Mọi người đều vui mừng đón nhận và thường xuyên trao đổi, góp ý giúp ông hoàn thiện các bản tin. Đến nay, bản tin của Đài Truyền thanh phường Pú Trạng đã hoàn thiện và phát định kỳ vào các ngày thứ bảy hàng tuần với thời lượng 15 - 30 phút/chương trình. G

ia đình bà Hà Thị Puồn ở tổ 31 là một trong những thính giả quen thuộc và chung thủy của nhà đài cho biết: “Các tấm gương sản xuất giỏi hay việc cấy lúc nào, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa ra sao, nhờ nghe Đài của phường nên gia đình đều nắm rõ và làm theo. Rồi Đài có cả những bài hát về quê hương Nghĩa Lộ, về Yên Bái rất hay... Ngày nào không nghe Đài, tôi cảm giác như ăn canh không có mì chính”.

Được nhân dân yêu mến và tin tưởng là động lực thúc đẩy cho hoạt động của Đài ngày một tiến bộ. Tuy nhiên, điều kiện của phường còn khó khăn, Đài vẫn chưa được đầu tư mở rộng về điểm loa, trình độ chuyên môn của cán bộ cũng như số lượng cán bộ còn hạn chế, phụ cấp cho Trưởng đài chưa tương xứng. Nhưng ông Hồng luôn tâm niệm phải chu đáo, có trách nhiệm với các thính giả. Dù được giao nhiệm vụ gì, ông cũng đều nỗ lực hết mình vì được đem tiếng nói đến với nhân dân, với ông đã là niềm tự hào và vinh dự lớn. 

Năm 2007 đánh dấu sự phát triển khá mạnh của Đài Truyền thanh phường Pú Trạng. Sau khi Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch phát thử nghiệm và đưa vào phát sóng chương trình “Tiếng nói xã phường”, Đài Truyền thanh phường Pú Trạng đã nhanh chóng học hỏi, xây dựng kế hoạch của đơn vị căn cứ vào kế hoạch của Đài thị xã, đồng thời học tập kinh nghiệm từ các đài bạn cũng như cách biên tập, cách xây dựng, cách đọc chương trình phát thanh để nâng cao chất lượng bản tin.

Đài thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy kiện toàn tổ phát thanh viên gồm 3 đồng chí và kiện toàn lực lượng biên tập gồm các cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, Đài tích cực phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, tiêu biểu tại các khu dân cư, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong phường; giúp các hộ nắm chắc lịch gieo cấy lúa, công tác chỉ đạo sản xuất...

Thực hiện mỗi quý phát trên sóng Đài thị 30 phút, tiếp phát sóng chương trình ba cấp 150 giờ/tháng, hiện Đài Truyền thanh phường Pú Trạng đã có hơn 20 điểm loa, 7km đường dây, bảo đảm 33/33 thôn bản được nghe loa truyền thanh. Theo đánh giá, hoạt động của Đài Truyền thanh phường Pú Trạng nói chung và các chương  trình “Tiếng nói xã phường” nói riêng đã góp phần đưa tiếng nói của cơ sở đến với đông đảo thính giả, đồng thời huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và phát huy tính chủ động của trưởng đài cơ sở, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Ông Phạm Xuân Thu - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cũng là người trực tiếp làm phát thanh viên trong chương  trình “Tiếng nói xã phường” nhận xét, các chương trình phát thanh của Đài Truyền thanh phường Pú Trạng tuy mộc mạc nhưng đã đưa được rất nhiều thông tin đến với đông đảo người dân không chỉ trong phường mà còn đến được với nhân dân các xã, phường khác. Đài đã thực sự trở thành công cụ tuyên truyền hiệu quả của Đảng ủy, chính quyền phường, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngày ngày, ông Hồng vẫn cần mẫn đến Đài, đi sửa loa hay đi viết tin, bài trên chiếc xe đạp đã cũ nhưng nhiệt huyết trong ông thì chưa lúc nào cũ. Ông chỉ có một mong muốn là làm sao để nhân dân ngày ngày được tiếp cận thông tin của Đảng, chính sách của Nhà nước, của địa phương; ngày càng học tập được nhiều mô hình phát triển kinh tế để áp dụng vào làm giàu ngay trên quê hương mình. Với đồng lương ít ỏi, ông đã tự bỏ tiền ra mua 1 chiếc máy ghi âm chuyên dụng để phục vụ công việc.

Đến nay, có thể nói, Đài Truyền thanh phường Pú Trạng là đài truyền thanh “3 nhất” vì ra đời đầu tiên, hoạt động có hiệu quả nhất, có nhiều điểm loa nhất và xây dựng được nhiều chương trình nhất. Là cánh tay vươn dài của Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã Nghĩa Lộ, trong điều kiện chế độ ưu đãi còn chưa theo kịp với nhu cầu của cuộc sống nhưng bằng tâm huyết, bằng tình yêu công việc và trách nhiệm với nhân dân, ông Hồng đã làm được việc mà ít người làm được.

Ông thật xứng đáng với tình cảm yêu mến mà nhân dân phường Pú Trạng đã dành cho! Riêng ông chỉ khiêm tốn nhận rằng, đây cũng là một hành động thiết thực của bản thân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

              Thanh Bình

Các tin khác

Đến giờ, khi đã an toàn về đến nhà được hơn 24h, anh Nguyễn Ngọc Tâm, lái tàu LC1 chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai ngày 9-8 mới kể lại cho vợ đêm kinh hoàng ngồi trên nóc tàu giữa dòng nước xiết. Vợ anh và các con dù đã chuẩn bị tinh thần cả tuần trước đó khi biết anh mắc nạn giữa lũ dữ vẫn chưa hết hoàn hồn. Nghe xong câu chuyện, chị chẳng nói gì chỉ nắm lấy bàn tay khâu 10 mũi của người chồng dũng cảm vừa cứu cả nghìn sinh mạng mà rưng rức khóc.

YBĐT - Cách đây vừa tròn 40 năm, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai 17 tuổi Trần Văn Như ở thôn Hán xã Thượng Bằng La (huyện Văn Chấn) tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đóng quân tại nước bạn Lào rồi vào chiến trường miền Nam chiến đấu, năm 1975, ông Như trở về địa phương và xây dựng gia đình với bà Vũ Thị Xuyến là người cùng thôn. Sau đó, ông tiếp tục tái ngũ và đóng quân tại Bát Xát – Lào Cai, đến năm 1980 thì xuất ngũ.

YBĐT - Theo lời giới thiệu của Hội Người cao tuổi thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của ông Vì Văn Luân (dân tộc Thái) ở thôn Đêu 3, xã Nghĩa An. Bước vào tuổi 62 nhưng ông Luân vẫn còn khoẻ khoắn thể hiện sức vóc của một lão nông tri điền.

Giám đốc Nguyễn Hồng Quang (thứ ba, phải sang) cùng anh em công nhân bên dây chuyền sản xuất gạch tuynel công suất 15 triệu viên/năm dự kiến hoàn thành vào quý II/2009.

YBĐT - Trên vùng đất lũ Cát Thịnh (Văn Chấn), mới đây mọc lên một toà nhà 5 tầng sang trọng, trị giá cả tỷ đồng. Mấy ông khách từ xa thường xuyên qua đây ngạc nhiên: Không biết ai ở vùng đất lũ khó khăn này lại có ngôi nhà to thế? Họ có biết đâu, chủ nhân của nó là ông Nguyễn Hồng Quang, một người chuyên nghề đốt gạch, chiều nào cũng đánh cờ tướng với mấy bác xe ôm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục