Chị cộng tác viên dân số sôi nổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong các buổi họp của thôn Đêu 4, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), chị Đinh Thị Viễn lại xin ít thời gian để tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ. Có chị, các buổi họp vui vẻ, sôi nổi hơn bởi sau những nội dung họp nghiêm túc, mọi người lại bảo chị hát cho nghe để thư giãn. Tiếng hát tự nhiên, chân chất của chị được bà con dân bản ưa thích.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại. (Ảnh: Ngọc Sơn)
Cán bộ chuyên trách dân số xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại. (Ảnh: Ngọc Sơn)

Biết khai thác điểm mạnh của mình, trong các nội dung tuyên truyền về DS-KHHGĐ, chị đã lồng những bài hát về DS-KHHGĐ vào như: bài hát "Kế hoạch hoá gia đình", "Tiếng hát người vùng cao"...Những bài hát có ngôn từ dễ nhớ, nội dung tuyên truyền cụ thể, nên đã đi vào tâm trí của chị em trong thôn bản lúc nào không biết, giúp họ mạnh dạn trong việc thực hiện KHHGĐ và trở thành những người tuyên truyền tích cực nhất cho chồng mình để không sinh con thứ ba.
Thấm thoát đã mười năm trôi qua, chị Viễn được bà con dân bản yêu mến với vai trò của một cộng tác viên dân số.

Mười năm gắn bó với công việc cùng những kỉ niệm vui buồn. Buồn nhất là những năm trước đây, thôn Đêu 4 còn nhiều trường hợp sinh con thứ 3. Chị và cán bộ nhiều ban, ngành đoàn thể phải tích cực tuyên truyền, đưa chiến dịch KHHGĐ vào tận thôn bản. Bản thân chị đã là người đi tiên phong thực hiện biện pháp đình sản để KHHGĐ. Nhờ tích cực tuyên truyền, quan niệm trọng nam khinh nữ-một trong những nguyên nhân quan trọng của sinh đẻ nhiều nơi đây, đã dần thay đổi, tình trạng sinh con thứ ba trở lên được hạn chế. Nỗi buồn của chị Viễn dần thay thế bằng niềm vui nho nhỏ. Còn nhớ vợ chồng anh Điêu Văn Hoà trong thôn, dù gia đình đã có 2 con trai nhưng lại muốn sinh thêm một con gái nữa cho "có nếp có tẻ".

Hiểu được tâm tư của vợ chồng anh Hoà, chị Viễn đã thường xuyên lui tới gia đình, từng bước tâm tình chị em với vợ, sau đó lân la nói chuyện với cả chồng: "Hai vợ chồng đã có con trai rồi thì sau này con trai lấy vợ, có con dâu, đấy cũng là con gái mình đấy thôi". Vợ chồng anh Hoà hiểu ra, vợ anh đã đi đình sản. Yên bề con cái, vợ chồng anh tích cực phát triển kinh tế gia đình, đời sống khá giả, con cái học hành đầy đủ. Giờ gặp chị Viễn, cả hai vợ chồng cùng cười cảm ơn.

Vui với niềm vui của những gia đình như vợ chồng anh Hoà, chị Viễn thêm động lực, thêm kinh nghiệm trong tuyên truyền. Chị bảo: "Các hộ trong thôn đều là dân tộc Thái, mình phải nói ngắn gọn, dễ hiểu bằng tiếng của dân tộc mình. Những lúc thăm hỏi ốm đau, sinh nở thì tranh thủ tuyên truyền luôn về kiến thức sinh sản và chăm sóc sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh trong gia đình". Giờ đây, thôn Đêu 4 không còn tình trạng sinh con thứ ba, đời sống được nâng cao, số hộ khá giàu chiếm tới 50% trong thôn bản.

Không những thế, chị Viễn còn làm tốt vai trò của một tổ trưởng tổ vay vốn. Tổ vay vốn thôn Đêu 4 được vay theo chương trình vốn vay của Hội Phụ nữ, có 40 hộ tham gia. Mỗi gia đình bình quân được vay 5 triệu đồng, tổng số vốn lên đến hơn 200 triệu đồng. Các hộ vay về đầu tư vào mua trâu cày kéo, mua máy bừa, máy xay xát, xây chuồng trại. Thông qua chương trình vay vốn, trong tổng số 40 hộ đã có 25 hộ thoát nghèo. Tuy bận rộn hơn với việc thu lãi, tổng hợp theo dõi và nộp lãi cho ngân hàng, nhưng đổi lại chị thấy mình đã góp phần nhỏ bé vào việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của bà con thôn bản.

Chị Viễn đã ở tuổi gần 50, cháu nội, cháu ngoại đã đủ cả nhưng chị vẫn say mê công tác xã hội và sôi nổi với phong trào văn nghệ trong thôn, ngoài xã. Niềm tin yêu của bà con dân bản và sự tín nhiệm của cấp trên đối với chị ngày càng được nhân thêm.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Khi ông mặt trời lùi xuống sau những dãy núi cao ngất, nhường lại cả bầu trời Trạm Tấu cho ngàn vạn ngôi sao nhấp nháy thì cũng là lúc ánh điện le lói được thắp lên trong những ngôi nhà trên đỉnh núi ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ. Đó cũng là lúc gia đình anh Mùa A Lao chuẩn bị ăn cơm tối.

YBĐT - Được sự giới thiệu của đồng chí Hoàng Ngọc Yên - Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái), chúng tôi tìm đến xưởng chế biến gỗ rừng trồng của gia đình ông Nguyễn Duy Đông, thôn Chăn Nuôi, là một trong số rất nhiều hộ điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

YBĐT - Theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1970, anh thanh niên 18 tuổi Lê Hồng Săn - người dân tộc Cao Lan ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) viết đơn xin đi bộ đội khi người anh trai mới hy sinh trên chiến trường. Lo rằng bố mẹ sẽ không tạo điều kiện cho đi ngay lúc này vì anh trai mới hy sinh nên anh đã giấu bố mẹ tự đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

YBĐT - Nhắc đến anh Sùng A Tỉnh, người dân bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) không khỏi tự hào về một người con ưu tú, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở bản làng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục