Trương Thị Bắc - nữ thanh niên làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông Trương Thị Bắc, dân tộc Tày ở thôn 7, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên luôn trăn trở một điều: "Thanh niên nông thôn phải làm thế nào? Làm gì để phát triển kinh tế trong công cuộc đổi mới của đất nước hiện nay?".

Thực hiện phong trào "4 mới" do Đoàn thanh niên phát động, Bắc đã tự học hỏi và trau dồi kiến thức, những kinh nghiệm để áp dụng vào sản xuất, đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển kinh tế gia đình và đưa mức thu nhập của gia đình từ trung bình lên khá của xã.

Bắc đã gương mẫu đi đầu khai hoang mở rộng diện tích thâm canh, nâng diện tích cây lúa nước từ 750m2 lên 2.000m2, bằng cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đầu tư thâm canh, đưa các giống lúa có năng suất chất lượng cao vào gieo cấy, năng suất bình quân đạt từ 220 - 250kg/sào, hàng năm cho thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng. Năm 2004, đã vận động gia đình đưa giống sắn cao sản theo đúng quy trình hướng dẫn của Trạm Khuyến nông huyện. Do đó, diện tích sắn cao sản của gia đình cho năng suất đạt 25 tấn/ha, cao gấp 2 - 3 lần so với giống sắn cũ.

Năm 2005, Bắc tiếp tục vận động gia đình phá bỏ vườn tạp, thu nhập thấp để đưa giống sắn cao sản vào thâm canh với 2,5 ha, đồng thời, một số diện tích ở nơi có độ dốc cao trồng cây băng cốt khí để trống xói mòn và tránh rửa trôi màu của đất. Từ đó giữ được năng xuất sắn và canh tác bền vững trên đất dốc.

Nhờ vậy mà diện tích cây sắn của gia đình Bắc cho thu nhập hàng năm từ 25 - 30 triệu đồng. Với sự xung kích của tuổi trẻ, Bắc đã mạnh dạn phát triển cây lâm nghiệp và cây đặc sản làm mục tiêu kinh tế hàng đầu. Nay gia đình cô đã có 2,5 ha cây quế, từ năm 2005 đến nay bóc và tỉa thưa cây, cành bán cho cơ sở chế biến tinh dầu mang lại thu nhập 10 - 15 triệu đồng/năm; 2,5 ha keo, bồ đề sắp đến tuổi khai thác ước tính thu nhập khoảng trên 60 triệu đồng. Bên cạnh đó Bắc luôn tâm niệm phải phát triển chăn nuôi lấy phân bón  chăm sóc cho cây trồng. Do đó, hàng năm trong chuồng luôn có 10 - 12 đầu lợn, 2 - 3 con trâu, 150 con gà cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình Bắc đạt từ 50 - 60 triệu đồng.

Là một cán bộ Hội gương mẫu, Bắc còn vận động hội viên thanh niên trong thôn hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông, góp phần đưa phong trào làm vụ 3 trên đất hai lúa của các hộ trong thôn phát triển mạnh. Việc phát triển kinh tế gia đình của Trương Thị Bắc đã là hạt nhân để bà con lối xóm học tập và đưa vào chuyên đề về phổ biến khoa học kỹ thuật để các hội viên thanh niên cùng noi theo.

Với sức trẻ dám nghĩ, dám làm chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình, Trương Thị Bắc được Ủy ban Hội LHTN tỉnh chọn cử là một trong ba thanh niên tỉnh Yên Bái đi dự Hội nghị tuyên dương "Thanh niên tiêu biểu sống đẹp - làm kinh tế giỏi" giai đoạn 2006 - 2008 do Ban chấp hành Trung ương Đoàn tổ chức tại tỉnh Sơn La.

 Như Quỳnh

Các tin khác
Vợ chồng anh Đán, chị Dự giới thiệu với cán bộ Hội Nông dân tỉnh, huyện về ba ba giống.

YBĐT - “Thật không thể tin được là sau bao nhiêu khó khăn vất vả, thiếu thốn đủ thứ, giờ đây chúng tôi lại có thể có được một cơ ngơi như hiện nay. Tất cả là nhờ sức lao động, nhờ tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm của chính mình”. Chị Bùi Thị Dự, vợ anh Nguyễn Xuân Đán ở thôn Đồng Bưởi, thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên) tâm sự như vậy, khi dẫn chúng tôi đi tham quan khu trại nuôi cá giống rộng hơn 1ha của gia đình.

YBĐT - Từ những ngày đầu nhận công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị xã Nghĩa Lộ, cô giáo Nguyễn Phương Lan đã cuốn ngay theo dòng xoáy của phong trào thi đua dạy tốt học tốt sôi nổi của nhà trường. Vì thế, ngay sau khi kết thúc thời gian tập sự, cô giáo Lan đã không ngần ngại đăng kí tham gia thi giáo viên dạy giỏi.

Cơn bão số 4 hồi đầu tháng 8 vừa qua đã làm nước sông Hồng dâng cao. Phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) ngập trong biển nước. Lũ lên bất ngờ khiến cho nhiều gia đình thiệt hại rất lớn về tài sản.

YBĐT - Xuất ngũ năm 1971, ông Đỗ Văn Mỹ trở về địa phương và nhiều năm tham gia công tác ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên(Yên Bái). Là thương binh hạng 3/4, sức khỏe giảm sút nhưng trải qua 36 năm công tác, dù ở cương vị nào, ông Mỹ cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cũng như giữ vững phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục