Trong nguy nan, tình người tỏa sáng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Cơn bão số 4 hồi đầu tháng 8 vừa qua đã làm nước sông Hồng dâng cao. Phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) ngập trong biển nước. Lũ lên bất ngờ khiến cho nhiều gia đình thiệt hại rất lớn về tài sản.

Nước dâng cao, điện mất, thông tin liên lạc bị ngừng trệ, lực lượng cứu hộ không đến kịp và người dân chỉ biết nhờ vào thuyền, mảng của cá nhân đi cứu hộ các gia đình có người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. Trong bối cảnh mưa vẫn không ngớt và nước càng lên cao làm cho người dân rất hoang mang, lo lắng. Đến chiều ngày 9-8-2008 có một xuồng máy cứu được một số gia đình đi qua đường Thanh Niên thuộc tổ 15, phường Hồng Hà nhưng gia đình tôi và gia đình bà Hà gọi người lái xuồng máy xin cứu hộ nhưng không được Sáng ngày 10/8 nước vẫn lên cao dần và hai gia đình chúng tôi đã tỏ ra bi quan mặc cho số mệnh.

Nhưng giữa lúc ấy, người tổ trưởng dân phố tổ 15, phường Hồng Hà là anh Nguyễn Văn Toàn sinh năm 1960, được kết nạp Đảng năm 2005 là quân nhân xuất ngũ đã kịp thời cứu giúp. Anh Toàn vốn là người có sức khỏe, thạo sông nước, vui tính, năng nổ gánh vác công việc dân phố. Anh Toàn luôn tận tụy với công việc xã hội, nên được bà con trong tổ 15 rất quý mến và tín nhiệm.

Trước đó, ngày 8/8/2008 nước sông bắt đầu dâng cao tràn vào khu phố, anh Toàn đã dùng thuyền nan len lỏi tới mọi gia đình của tổ 15 thăm hỏi động viên các gia đình vững tâm phòng chống bão lũ. Đến 5 giờ chiều ngày 10/8/2008, anh Toàn đã dùng thang của nhà bà Hà bắt từ tầng 2 xuống thuyền cứu hộ để hai gia đình tôi và bà Hà sơ tán lên khu nhà 3 tầng. Tổng số đi 2 chuyến thuyền là 11 người, trong đó có 3 người già, 3 phụ nữ và 5 trẻ nhỏ. Không chỉ giúp đỡ bà con trong tổ mà anh còn giúp đỡ nhiều hộ ở tổ khác.

Tới khi nước rút dần các hộ dân tranh thủ vét bùn và dọn dẹp đồ dùng trong nhà thì cô con dâu cụ Kiên khi dọn dẹp thấy chiếc gối bằng mút của cụ ngấm nhiều đất phù sa nên đã vứt cho trôi theo dòng nước chảy. Cụ Kiên hối hả chạy sang nhà anh Toàn nhờ trợ giúp vớt chiếc gối cho cụ, vì trong gối có 1 sổ tiết kiệm 5.000.000 đồng và tiền mặt là 680.000 đồng.

Không quản ngại khó khăn mệt nhọc, anh Toàn đã bơi thuyền băng băng theo dòng nước chảy xiết và đi khoảng 500 mét thì anh Toàn đã vớt được chiếc gối mút đem về trao tận tay cho cụ Kiên. Cảm động và khâm phục tấm lòng dũng cảm của anh Toàn, cụ Kiên mang 500.000 đồng bồi dưỡng nhưng anh Toàn đã từ chối không lấy. Anh Toàn nói với cụ Kiên là: "Giúp đỡ bà con trong lúc hoạn nạn là trách nhiệm của chúng cháu cụ ạ! Cụ cứ cất tiền đi".

Việc làm của anh Toàn rất đáng được biểu dương để mọi người noi theo. Anh Toàn là một đảng viên mẫu mực, là một tổ trưởng dân phố có tấm lòng trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, dũng cảm và tỏa sáng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ: "Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua" và anh luôn phấn đấu vì tinh thần cách mạng vì lợi ích của nhân dân. Việc làm của anh càng làm khắc sâu niềm tin của nhân dân với Đảng.

Phạm Vũ Sửu
(Tổ 15, phường Hồng Hà, T.P Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Xuất ngũ năm 1971, ông Đỗ Văn Mỹ trở về địa phương và nhiều năm tham gia công tác ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên(Yên Bái). Là thương binh hạng 3/4, sức khỏe giảm sút nhưng trải qua 36 năm công tác, dù ở cương vị nào, ông Mỹ cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cũng như giữ vững phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ.

Anh Phương chăm sóc nhím sinh sản.

YBĐT - Từ sự dám nghĩ, dám làm mà chỉ sau vài năm, anh Phạm Văn Phương ở tổ 13 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã trở thành chủ trang trại nuôi nhím với giá trị hàng tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, đàn nhím cho anh thu nhập trên một triệu đồng. Từ nuôi nhím, anh Phương đã trở thành tỷ phú Mường Lò.

Vợ chồng anh chị Tiến Hoa chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Dám nghĩ, dám làm, vợ chồng anh chị Phạm Minh Tiến, chị Cao Thị Hoa đã rời bỏ mặt đường ở phường Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái để vào rừng làm kinh tế, phát triển chăn nuôi lợn, nuôi cá và trồng rừng.

YBĐT - Phương pháp giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những bước đột phá của Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời là một trong những phong trào thi đua của nhà trường thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục