Để tết trọn niềm vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 7:59:25 AM

YênBái - Còn 6 ngày nữa là tết Nguyên đán Tân Sửu và cũng mở đầu mùa lễ hội xuân năm 2021 bắt đầu. Cùng với tập trung quyết liệt cho phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự thì an toàn thực phẩm (ATTP) cần được đặc biệt quan tâm.

Thời gian này là cao điểm của công tác quản lý về ATTP, để hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp tết và lễ hội xuân năm 2021, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17 ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà  nước về ATTP trong tình hình mới. 

Trong đó, tập trung cao độ vào công tác hậu kiểm, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về ATTP theo quy định của pháp luật cũng như các tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý về ATTP. 

Trong kiểm tra, kiểm soát, cần đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm/nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp tết và trong các lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiểm soát và xử lý nghiêm minh hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol.

Đặc biệt, cần huy động sự hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các tổ chức, đoàn thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cùng tham gia vào các hoạt động đảm bảo ATTP tết và lễ hội xuân 2021.

Bên cạnh sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, mỗi người dân, người tiêu dùng hãy luôn là người tiêu dùng thông thái. Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, bảo quản tốt thực phẩm. Mỗi người dân cần chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn, không nên chế biến quá nhiều thực phẩm, thức ăn trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, hoặc mốc hỏng. Không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng. 

Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép để sản xuất, chế biến thực phẩm. Không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và tử vong; không lạm dụng rượu, bia trong ngày tết. Người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm có màu trắng...; không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ... để cùng nhau đón tết trọn niềm vui.
Thành Trung

Các tin khác
Hình minh họa

Các nhà khoa học nhận định, biến thể mới của dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 50-70% so với chủng virus ban đầu và trẻ em có thể dễ bị mắc biến thể mới hơn so với "phiên bản" virus đầu tiên.

Có lẽ chưa mùa xuân nào dân tộc ta lại chào đón nhiều niềm vui hạnh phúc với tâm thế tin tưởng, phấn chấn và tự hào như mùa xuân năm Tân Sửu này: Đại hội XIII của Đảng và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 91 của Đảng (3/2/1930 - 3/2/2021).

Lễ hội đền Đông Cuông (Văn Yên) tổ chức ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng hàng năm. Ảnh minh họa

Không để các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép, các nghi lễ có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, cờ bạc, cờ bạc trá hình, ăn mày, dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch giá... diễn ra trong lễ hội

Năm 2020, vượt lên rất nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đồng thuận của nhân dân, Yên Bái vẫn đạt tốc độ tăng GRDP (giá so sánh 2010) 5,41%, xếp thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục