Yên Bái: Tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2021 | 6:38:53 AM

YênBái - Đến nay còn trên 30 dự án quỹ đất cấp tỉnh còn vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thời gian kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng góp phần phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư.
Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng góp phần phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư.

Trong những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được tỉnh, các huyện, thị, thành phố và các đơn vị có liên quan chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhằm thực hiện các bước trong công tác bồi thường - GPMB, triển khai thực hiện các dự án, xây dựng các khu, các quỹ đất… đóng góp quan trọng vào công tác thu ngân sách của tỉnh hàng năm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB của các dự án nói chung và GPMB các quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các quỹ đất do các huyện, thị, thành phố thực hiện nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, cản trở. 

Do vậy, đến nay còn trên 30 dự án quỹ đất cấp tỉnh còn vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB, thời gian kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Qua tìm hiểu thực tế, có nhiều nguyên nhân trước hết là sự đồng thuận của một bộ phận người dân chưa cao về phát triển quỹ đất ở; chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường, GPMB.

Một số hộ còn có tư tưởng chống đối bằng cách xây dựng lấn chiếm trái phép, kích động những người liên quan tham gia khiếu kiện tập thể. 

Nhiều trường hợp người dân cố tình cản trở quá trình thu hồi đất, không chịu bàn giao mặt bằng khi đã có quyết định thu hồi đất; nhiều trường hợp đề ra các yêu cầu không phù hợp như đòi đất tái định cư, chính sách hỗ trợ, di chuyển, chuyển đổi nghề nghiệp, không chịu bàn giao mặt bằng cản trở tiến độ thi công công trình; cá biệt những trường hợp không hợp tác, không cung cấp thông tin, dữ liệu ban đầu… 

Người dân cho rằng, hiện các chính sách đền bù, bồi thường trong quá trình GPMB chưa phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…

Để kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB các dự án, nhất là các dự án về quỹ đất ở trên địa bàn toàn tỉnh, hơn bao giờ hết cần có sự tập trung vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, biết về các chủ trương, đường lối, kế hoạch phát triển của tỉnh, đặc biệt là các dự án, các quỹ đất ở nhằm tạo đồng thuận trong nhân dân ngay từ khi lập dự án. 

Cùng với đó, cần tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo lòng tin của nhân dân trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB; kịp thời giải quyết và đối thoại, trả lời trực tiếp cho nhân dân hiểu về các chủ trương, dự án của tỉnh để thực hiện, tránh tình trạng hiểu nhầm, bị kẻ xấu lợi dụng xúi giục, khiếu kiện đông người làm mất an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội. 

Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Hơn nữa, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cần năng động, sáng tạo, linh hoạt trong tiếp nhận và xử lý các tình huống; công khai, minh bạch các chính sách, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước để người dân nắm bắt; quan tâm đến công tác chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất… 

Có như vậy, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB về các dự án quỹ đất ở sẽ sớm được giải quyết thấu tình đạt lý, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Văn Tuấn

Tags Yên Bái quỹ đất giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng

Các tin khác

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2021) này là năm thứ hai liên tiếp, “những chiến sĩ áo trắng” của cả nước phải dừng kỷ niệm Ngày truyền thống của ngành để tiếp tục dồn sức “chống giặc” Covid-19.

Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế chính là "mệnh lệnh” không thể thiếu trong công tác phòng dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như toàn xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa

Hôm nay - 17/2 ( tức mùng 6 tết Tân Sửu), các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Sửu 2021.

Còn 6 ngày nữa là tết Nguyên đán Tân Sửu và cũng mở đầu mùa lễ hội xuân năm 2021 bắt đầu. Cùng với tập trung quyết liệt cho phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự thì an toàn thực phẩm (ATTP) cần được đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục