Tỏa sáng tinh thần xung phong cho thế hệ trẻ hôm nay

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 7:41:15 AM

YênBái - Trở về sau chiến tranh, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng vẫn không ngừng phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa tinh thần, nhiệt huyết và ý chí cách mạng cho thế hệ trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống hôm nay của cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên Yên Bái khai hoang ruộng bậc thang.
Đoàn viên thanh niên Yên Bái khai hoang ruộng bậc thang.

Tỉnh Yên Bái hiện có 1.800/2.000 cựu TNXP tham gia sinh hoạt ở 7/9 tổ chức hội ở các huyện, thị, thành phố và 116 xã, phường, thị trấn. Phát huy tinh thần TNXP, các hội viên từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh luôn gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua: toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo; cán bộ hội viên sống mẫu mực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua do UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị phát động… 

Qua đó, đã có 78 đồng chí tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương; 125 hộ gia đình sản xuất giỏi cho thu nhập từ 70 - 220 triệu đồng/năm; các hộ làm kinh tế giỏi đã tạo điều kiện cho nhiều lao động có việc làm. Đặc biệt, Phong trào Chung tay xây dựng nông thôn mới, đã có 11 hội viên tình nguyện hiến 5.032m2 đất làm đường giao thông nông thôn trị giá 1.976 triệu đồng. 

Hôm nay, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đang viết tiếp bản hùng ca về bản lĩnh, trí tuệ của các cựu TNXP năm xưa bằng tinh thần xung kích, sáng tạo đã và đang lan tỏa sâu rộng. Noi gương các cựu TNXP, lực lượng thanh niên tình nguyện Yên Bái tiếp tục có mặt ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc bằng các phong trào thi đua hướng về cơ sở, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, vì em thơ vùng cao. 

Riêng năm 2020, đã có hàng triệu lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do đoàn, hội tổ chức, như: Chương trình Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Thanh niên tình nguyện mùa đông... 

Chiến dịch Tình nguyện hè 2021, tuổi trẻ Yên Bái đã thành lập 581 đội hình tình nguyện với hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Thông qua các phong trào, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã làm mới, sửa chữa, mở rộng 21km đường giao thông nông thôn, tổng trị giá 2,4 tỷ đồng; trồng mới 32.200 cây xanh; hỗ trợ xây dựng mới 22 nhà nhân ái; xây dựng mới 4 sân chơi dành cho thiếu nhi; xây dựng mới 39 tuyến phố, đường, ngõ văn minh với các tiêu chí "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”; thu gom hàng nghìn tấn rác thải; làm 8,3 km đường điện công trình thắp sáng đường quê; tổ chức hỗ trợ thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 3.850 người dân; hiến được 182 đơn vị máu; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 750 lượt thanh niên, hỗ trợ 15 dự án khởi nghiệp... 

Đặc biệt, Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 đã thu hút trên 2.000 tình nguyện viên hỗ trợ hơn 15.500 thí sinh và người thân trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuổi trẻ trong tỉnh tham gia vận động hỗ trợ các vật phẩm trị giá trên 230 triệu đồng; tặng 996 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ trên 20.000 khẩu trang, gần 100 bánh xà phòng rửa tay, 858 tuýp gel khô và chai dung dịch sát khuẩn miễn phí, 58 máy đo thân nhiệt cho các điểm thi...

Để tri ân và tập trung chăm lo tốt hơn đời sống cho các cựu TNXP và phát huy hiệu quả hoạt động của TNXP trong thời kỳ mới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang rà soát các chế độ chính sách cho cựu TNXP, nâng cao mức sống cho cựu TNXP, không để cựu TNXP nào thuộc diện hộ nghèo, nhất là những người tuổi cao, bệnh tật, neo đơn. Đến nay, tỉnh Yên Bái có 2.560 lượt cựu TNXP được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. 

Phát huy những kết quả đã đạt được qua 3 nhiệm kỳ, với tinh thần xung phong, mẫu mực nêu gương sáng, các hội viên cựu TNXP Yên Bái quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ như chủ đề của Đại hội Hội Cựu TNXP lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc sáng ngày 24/12 đề ra: "Phát huy truyền thống, vai trò nhân chứng lịch sử, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo, vì nghĩa tình đồng đội, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, thi đua lập thành tích thiết thực xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển vững mạnh theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Thanh Hương

Tags thế hệ trẻ xung phong Yên Bái tư tưởng đạo đức xóa đói giảm nghèo nông thôn mới

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục