Cần quan tâm hơn đến bệnh nghề nghiệp!

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động tới người lao động. Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động thì bệnh nghề nghiệp có thể phòng tránh được, phòng chống bệnh nghề nghiệp là một trong những mục tiêu cần đạt được trong chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và của người lao động nói riêng.

Vào ca. (Ảnh: Lê Bác Đạt)
Vào ca. (Ảnh: Lê Bác Đạt)

Những năm gần đây, công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe người lao động đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên việc quản lý và giám sát bệnh nghề nghiệp vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Hàng năm, ở Yên Bái, số người được khám và phát hiện không tới 1% tổng số công nhân tiếp xúc với nguy cơ, do đó việc giám sát và quản lý bệnh nghề nghiệp chưa đạt được mục tiêu, người lao động mắc bệnh nghề nghiệp chưa được phát hiện sớm, không được điều trị kịp thời, chế độ ưu đãi chưa được hưởng theo quy định của pháp luật.

Hiện đã có 25 bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm xã hội đền bù, nhưng ở Yên Bái mới chỉ có 1 bệnh được giám sát và quản lý là bệnh bụi phổi silíc, các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính, bệnh điếc, bệnh viêm gan B, bệnh lao... vẫn chưa được phát hiện và quản lý. Muốn giám định được bệnh nghề nghiệp để người mắc bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chi trả, yêu cầu các chủ doanh nghiệp hàng năm phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động, thực hiện đo kiểm tra môi trường lao động để xác định yếu tố nguy cơ gây bệnh trong thời gian người lao động làm việc có tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài ra, việc đo kiểm tra môi trường lao động, xác định các yếu tố nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp để có biện pháp cải thiện môi trường là quan trọng và hữu hiệu nhất, nhưng thực tế việc này không được các nhà quản lý coi trọng.

Hàng năm, số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện tổ chức giám sát môi trường lao động, tổ chức đo đạc các yếu tố độc hại phát sinh trong quá trình sản xuất như bụi, ồn, hơi khí độc, vi sinh vật... chiếm tỷ lệ quá thấp, cả tỉnh có trên 600 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ nhưng số thực hiện hàng năm chưa đạt tới 10% tổng số doanh nghiệp. Năm 2007, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh chỉ đo được 293 mẫu (bụi, ồn, hơi, khí độc, ánh sáng, vi khí hậu), trong đó có tới 108 mẫu không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép, chiếm 36,8%. Như vậy có thể nói, môi trường lao động có rất nhiều yếu tố độc hại cần có biện pháp cải thiện và khắc phục.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, khai thác và chế biến tinh bột đá, sản xuất xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng... mỗi ca làm việc có tới hàng nghìn lao động thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc với bụi, ồn... nhưng mức độ ảnh hưởng sức khỏe đến người lao động thế nào thì người quản lý cũng không biết được vì không giám sát được môi trường lao động thì không thể biết được các yếu tố nguy cơ gây bệnh cho người lao động, đồng thời cũng không thể đưa ra các biện pháp can thiệp để cải thiện môi trường.

Và rồi người lao động phải gánh chịu hậu quả mắc bệnh lâu dài, có thể thiệt hại cả tính mạng. Vì vậy, việc tập trung đầu tư để có công nghệ sạch, công nghệ tiên tiến là trách nhiệm của người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp. Đồng thời phải thực hiện đầy đủ các quy định về giám sát môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Mọi người lao động phải có trách nhiệm tham gia để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đóng góp trong phong trào nâng cao sức khỏe nơi làm việc, phòng chống bệnh tật.

Ngành y tế với trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người lao động mong muốn các nhà quản lý, các chủ doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định về phòng chống bệnh nghề nghiệp tại đơn vị. Hàng năm, khi xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cần phải lập kế hoạch phòng chống bệnh nghề nghiệp bao gồm: tuyên truyền, tập huấn phòng bệnh nghề nghiệp cho người lao động, tổ chức đo kiểm tra môi trường lao động ít nhất một năm một lần để có biện pháp can thiệp, để khống chế hoặc loại trừ nguyên nhân gây bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó cần khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động ít nhất một năm một lần để phát hiện bệnh và quản lý được bệnh nghề nghiệp.

Bác sỹ Nguyễn Thúy Lan
(Trung tâm Y tế Dự phòng
 tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục