Nâng cao ý thức đề phòng “giặc lửa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2023 | 2:01:38 PM

YênBái - việc nâng cao ý thức của người dân trong tự giác chấp hành pháp luật về PCCC phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), phát huy hiệu quả Phong trào Toàn dân tham gia PCCC góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC cho gia đình và xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 53/SL ban hành "Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC”. Tại Điều 11 Luật PCCC (có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001) quy định: "Ngày 4/10 hàng năm là ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

Việc ban hành Luật PCCC thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCCC trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Xác định được tầm quan trọng của công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định PCCC; tập trung rà soát, củng cố, đầu tư phương tiện và tổ chức duy trì hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp; kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của tỉnh cũng như môi trường sống và tình hình an ninh trật tự. 

Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 162 vụ cháy, làm chết 8 người, bị thương 19 người, thiệt hại về tài sản là 17,258 tỷ đồng, 22,86 ha rừng. Các vụ cháy nổ xảy ra không lớn, trong số 162 vụ cháy đã tổ chức cứu chữa 46 vụ. 

Thực tế ghi nhận những vụ cháy trên địa bàn được phát hiện và cứu chữa kịp thời cho thấy thiệt hại ít, ngăn chặn cháy lan hiệu quả; với những vụ cháy không được phát hiện và tổ chức cứu chữa không kịp thời thì gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc huy động sức mạnh toàn dân tham gia hoạt động PCCC, nhất là xây dựng Phong trào Toàn dân tham gia PCCC.

Từ nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và phát động sâu rộng Phong trào Toàn dân tham gia PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Yên Bái đã tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC. 

Các hoạt động tuyên truyền, vận động được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác PCCC; nâng cao kiến thức PCCC cho quần chúng; nâng cao khả năng thực hiện các biện pháp PCCC cho người dân từ tuyên truyền miệng trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tổ chức hội thi an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, xây dựng đội dân phòng và PCCC cơ sở, xây dựng cơ quan, đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC. 

Việc xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, xã, phường, thị trấn điển hình tiên tiến và an toàn về PCCC là một trong những tiêu chí bắt buộc để xét cơ quan, đơn vị, trường học, xã, phường, thị trấn an toàn về an ninh trật tự. 

Từ việc chủ động đổi mới, làm phong phú nội dung, hình thức, phối hợp có hiệu quả với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền về PCCC đã tạo chuyển biến tích cực của người dân nâng cao kiến thức về PCCC, các quy định của pháp luật về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, cách thoát nạn, cứu người và xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra. 

Đặc biệt, thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận nhiều mô hình PCCC hiệu quả đã được hình thành, nhân rộng tạo ra nhiều điểm sáng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ chiến sĩ và nhân dân trong thực hiện công tác PCCC. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 78 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 144 điểm chữa cháy công cộng. Ngoài ra, nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy mà người dân đã tích cực tham gia các đợt tập huấn PCCC do UBND phường, tổ dân phố tổ chức…

Có thể thấy, việc nâng cao ý thức của người dân trong tự giác chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH, phát huy hiệu quả Phong trào Toàn dân tham gia PCCC góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC cho gia đình và xã hội. 

Thu Hiền

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục