Tổ chức hoạt động hè cho học sinh, sinh viên thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2024 | 9:13:31 AM

Theo khung kế hoạch, thời gian năm học 2023-2024 sẽ kết thúc trước ngày 31/5. Như vậy, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ hè bắt đầu từ tháng 6. Đây là thời gian để học sinh được ra ngoài hoạt động, tham gia các môn thể thao để cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần sau một năm học.

Sinh viên tình nguyện trong khuôn khổ chương trình
Sinh viên tình nguyện trong khuôn khổ chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023.

Nghỉ hè cũng tạo cơ hội để học sinh tham gia các hoạt động tương tác xã hội, tương tác gia đình, tăng cường kỹ năng sống; vừa củng cố các mối quan hệ xã hội, vừa rèn luyện hành vi ứng xử và trí tuệ, cảm xúc trong những tình huống của cuộc sống. Đặc biệt, thời gian nghỉ hè sẽ tạo cơ hội cho các thành viên gia đình gần nhau, tương tác chất lượng hơn, cha mẹ chú ý nhiều hơn đến những điểm mạnh của con. Đây cũng là thời gian học sinh tránh thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng sức khỏe, học tập.

Tuy nhiên, dịp nghỉ hè cũng là thời điểm mang đến nhiều lo lắng, băn khoăn cho các nhà trường, phụ huynh và trong xã hội về việc làm thế nào để tổ chức hoạt động hè ý nghĩa, phòng chống tai nạn thương tích cho các em. Thực tế, nhiều năm qua, tình trạng học sinh nghỉ hè "quên” kiến thức học tập do mải chơi; gặp tai nạn thương tích, bị đuối nước, thậm chí mắc phải tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong dịp hè đã xảy ra. Mặt khác, nhiều gia đình, nhất là tại khu vực thành phố hay gia đình công nhân các khu công nghiệp luôn gặp khó khăn trong việc quản lý trẻ trong dịp nghỉ hè.

Vì vậy, việc tổ chức tốt các hoạt động, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên, tạo những không gian, sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè là rất cần thiết. Thời gian qua, ngành giáo dục cũng triển khai nhiều giải pháp, phối hợp thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả việc quản lý, chăm sóc học sinh, sinh viên dịp hè. Các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương tăng cường quản lý, tiếp nhận, bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tổ chức các hoạt động giáo dục, thể dục-thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cho các em tại nơi cư trú.

Trong quá trình học sinh nghỉ hè, các trường thông qua điện thoại, email hoặc các trang mạng xã hội như zalo, facebook... thường xuyên tuyên truyền để các em không tắm tại ao, hồ, sông, suối, hố công trình, những nơi có biển cảnh báo nguy hiểm; thực hiện nghiêm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giáo dục ý thức, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời, các trường phổ biến tới cha mẹ kế hoạch hoạt động của nhà trường; phối hợp với chính quyền, các tổ chức ở địa phương tạo sân chơi vui, khỏe, lành mạnh và bổ ích cho học sinh. Trường học thực hiện mở cổng trường sử dụng thư viện, phòng tin học, khu tập luyện thể thao, bể bơi, tổ chức các câu lạc bộ rèn kỹ năng sống; phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường… cho học sinh.

Mặc dù có nhiều giải pháp nhưng nếu chỉ riêng ngành giáo dục triển khai các hoạt động hè là chưa đủ. Vì vậy, các bậc cha, mẹ học sinh cần nêu cao trách nhiệm, phối hợp nhà trường, chính quyền, đoàn thể địa phương trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, cần có sự chủ động phối hợp và vào cuộc tích cực của chính quyền, các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong tổ chức các hoạt động hè vui tươi, lành mạnh, thu hút học sinh tham gia. Tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chương trình tiếp sức mùa thi, vệ sinh môi trường, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng và các hoạt động ý nghĩa khác bảo đảm đúng nội dung, mục đích và tuyệt đối an toàn nhằm giúp học sinh, sinh viên có kỳ nghỉ hè thật sự an toàn, ý nghĩa.

(Theo NDO)

Các tin khác
Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh hướng dẫn các tiểu thương tại chợ Bến Đò (thành phố Yên Bái) diên tập thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy khi có tình huống xảy ra.

Chưa bao giờ tình trạng họa hoạn, cháy nổ trong cả nước lại liên tục xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề tới tính mạng, tài sản, gây hoang mang dư luận như thời gian gần đây. Những con số đau lòng về số người chết, người bị thương bởi "bà hỏa” gây ra khiến cả xã hội thương tâm. Nhưng ám ảnh hơn sau nỗi đau là hệ luỵ của các vụ cháy và trách nhiệm thuộc về ai khi tính mạng con người đã mất?

Ảnh minh họa.

Thực tiễn 77 năm qua cũng khẳng định, suốt quá trình đấu tranh cách mạng cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dân quân tự vệ (DQTV) luôn là lực lượng dự bị hùng hậu cho bộ đội chủ lực và đi đầu trong lao động sản xuất, là lực lượng nòng cốt cho toàn dân đánh giặc bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ địa phương.

Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục